Danh sách các Làng nghề truyền thống đặc sắc ở tỉnh Kiên Giang

Hôm nay, chúng ta hãy cùng ghé thăm vùng đất Kiên Giang - một tỉnh ở miền Tây sông nước thân thương. Từ xưa đến nay, Kiên Giang vang danh khắp nơi không chỉ với danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nền ẩm thực say lòng bao thực khách mà còn bởi những làng nghề truyền thống. Những làng nghề cha truyền con nối ấy vừa chất chứa những giá trị tinh thần, vừa thể hiện sự tài hoa của những con người gắn bó với nghề.

1

Làng nghề đan đát từ tre trúc

Địa chỉ: Xã Phi Thông – Thành phố Rạch Giá.

Nằm trong lòng thành phố Rạch Giá nhộn nhịp có một xóm nghề thủ công truyền thống tồn tại đã hơn ba trăm năm, đó là xóm nghề đan đát từ tre, trúc. Các sản phẩm chính gồm có cần xé đựng trái cây, rau củ và tấm khênh. Sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở các chợ lớn của Rạch Giá như chợ 30/4, chợ Bắc Sơn… Tận mắt chứng kiến người dân thoăn thoắt đan, bạn sẽ càng thấm thía danh xưng “nghề đan đát là nghề của những đôi tay”.

Người xưa trong vùng kể lại vào thế kỉ XII, khi con người mới đến đây lập làng lập ấp, cùng với nghề nông, nghề biển, nghề đan đát đã có mặt rất sớm. Theo thời gian, nghề vẫn được gìn giữ cho đến tận bây giờ. 
Nghề đan đát - nghề của những đôi tay
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Làng nghề nắn nồi đất

Địa chỉ: Xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất.

“Những người thổi hồn cho đất” – đó là danh xưng dành cho những người gắn bó với nghề làm nồi đất ở xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất. Sự khéo léo, tài hoa của họ đã biến những thớ đất vô tri vô giác thành biết bao vật dụng hữu ích cho đời sống con người như nồi đất, bếp cà ràng, khuôn bánh khọt, ơ kho quẹt…. Mỗi sản phẩm là một sắc vóc riêng, tổng hòa thành sự phong phú cho xóm nghề nắn nồi đất.
Có những cụ ông, cụ bà đã hơn 70, 80 tuổi vẫn còn theo nghề. Họ không còn làm được những công việc nặng nhọc nữa nhưng lòng yêu nghề vẫn còn đó. Bằng kinh nghiệm, bằng những hiểu biết, họ truyền lại cho thế hệ trẻ tình yêu với đất, với lửa, với muôn hình vạn trạng những sản phẩm từ đất đai quê hương.

Những ơ kho quẹt đang được phơi dưới nắng
3

Làng nghề đan đệm cỏ bàng

Địa chỉ: Xã Phú Mỹ - Huyện Giang Thành.       

Xã Phú Mỹ được mệnh danh là một vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” của tỉnh Kiên Giang. Bởi mảnh đất vùng biên giới này quanh năm đồng khô, nắng cháy rất khó khăn trong canh tác lương thực. Thế nhưng vẫn có một loài cây vươn lên mãnh liệt như sức sống con người nơi đây đó chính là cỏ bàng. Cỏ bàng đã trở thành nguyên liệu cho nghề đan đệm – nghề mưu sinh cho biết bao người.

Những người dân Khmer theo nghề đã lâu cho biết các mặt hàng đệm bàng rất được ưa chuộng vì sự độc đáo, hiếm có, sễ sử dụng. Hiện nay, đệm bàng đã được xuất khẩu đi TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ, bán phổ biến ở các khu du lịch thị xã Hà Tiên – Kiên Giang.
Người dân đang phơi cỏ bàng
4

Làng nghề chằm nón

Địa chỉ: Xã Thạnh Đông – Huyện Tân Hiệp.

Ngoài áo bà ba và khăn rằn thì nón lá là một vật dụng quen thuộc của những người phụ nữ miền Tây. Thế nên trải dài khắp miền Tây đều có những làng nghề chằm nón tuổi đời trăm năm. Tuy không nổi tiếng bằng làng nghề ở Thới Lai, Cần Thơ thế nhưng làng nghề chằm nón ở xã Thạnh Đông vẫn có những nét thu hút riêng.            

Hầu hết những người làm nghề chằm nón đều là những người phụ nữ vốn quen công việc ruộng đồng, nội trợ. Nghề vừa tạo thêm thu nhập những khi thời gian rảnh rỗi cho chị em, vừa lưu giữ một nét văn hóa truyền thống bao đời của huyện Tân Hiệp nói riêng, tỉnh Kiên Giang nói chung. Chiếc nón được chằm khéo léo từ những chiếc lá cọ hong khô, đơn giản nhưng tinh xảo là điểm mà người ta hay nhắc về xóm nón Thạnh Đông.
Nghề chằm nón trải dài khắp thôn xóm miền Tây
5

Làng nghề làm tôm khô

Địa chỉ: Phường Tô Châu – Thị xã Hà Tiên.

Hà Tiên vốn là một vùng đất được nhiều ưu đãi của thiên nhiên, nên sản vật, mà nhất là cá tôm rất phong phú, dồi dào. Những năm của thập niên 60-70, sản lượng tôm khai thác của ngư dân rất lớn nhưng gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển, bảo quản. Do đó, để có thị trường tiêu thụ ngoài tỉnh, người dân chỉ có một cách duy nhất là làm tôm khô. Từ khi nghề có truyền thống, đến nay, nhiều cơ sở vẫn duy trì nghề làm tôm khô.

Do nguyên liệu dồi dào nên nghề làm tôm khô được làm quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm tháng 10 - 12 Âm lịch mới được xem là chính vụ, khi bà con ở làng nghề chuẩn bị cung ứng đặc sản quê hương phục vụ Tết. Chính hương vị độc đáo cùng thời gian bảo quản lâu nên tôm khô đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao và ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. 
Tôm khô là mặt hàng rất được ưa chuộng khi Tết đến Xuân về
6

Làng nghề đan lục bình

Địa chỉ: Xã Vĩnh Thắng – Huyện Gò Quao; Phường Vĩnh Hiệp – Thành phố Rạch Giá.

Lục bình là một trong những loài thủy sinh mọc hoang khắp vùng kênh rạch miền Tây. Những năm trước, lục bình thường chỉ dùng để bón cây hoặc làm thức ăn cho vật nuôi. Thế nhưng thời gian gần đây, lục bình còn mang đến một nghề truyền thống cho bà con ở xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao và phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá. Đặc tính của lục bình là khi phơi khô rất dẻo dai nên thích hợp làm các sản phẩm thủ công như tủ, kệ sách, bình hoa, giỏ xách…

Do nguồn nguyên liệu tốt lại thêm sự khéo léo của người làm nghề nên sản phẩm từ lục bình đều rất đẹp và bền chắc. Chưa dừng lại ở đó, người dân ở làng nghề còn sáng tạo khi sử dụng lá bắp phơi khô, nhuộm màu để làm ra sản phẩm có màu sắc sinh động, tao nhã hơn rất nhiều. 
Đan lục bình là nghề dành cho chị em phụ nữ
7

Làng nghề trồng hoa kiểng

Địa chỉ: xã Minh Hòa – huyện Giồng Riềng

Hiện nay, có rất nhiều gia đình ở xã Minh Hòa đều trồng hoa kiểng bán Tết và bán quanh năm. Một số loài hoa đặc trưng có thể kể đến như phong lan, mai kiểng, bonsai, cúc, vạn thọ… Gia đình trồng ít thì vài công, trồng nhiều có khi lên đến vài ba chục công. Bởi thế nên người dân nơi khác vẫn gọi vùng đất bình yên này với cái tên mỹ miều là làng hoa.

Trồng hoa cũng trồng các loài cây khác, cũng phụ thuộc vào thời tiết của mỗi năm. Và người trồng cũng vui buồn theo từng cơn gió, từng ngày nắng, đêm lạnh của đất trời. Người trồng hoa kiên quyết không bỏ nghề không hẳn vì lợi nhuận cao mà vì cái duyên nợ, cái tình yêu lâu bền với những loài hoa.
Phong lan khoe sắc rực rỡ dưới nắng
8

Làng nghề làm bánh phồng

Địa chỉ: Xã Vĩnh Phước B – Huyện Gò Quao.           

Nghề làm bánh phồng tại xã Vĩnh Phước B nô nức nhất vào dịp Tết Âm lịch, thế nhưng do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh nên bánh phồng được làm quanh năm. Nguyên liệu chính để làm bánh phồng là gạo và bột mì ngang. Điều đặc trưng làm nên hương vị tinh tế cho bánh phồng là gạo và khoai mì đều là giống địa phương. Thế nên bánh thành phẩm vừa ngon vừa an toàn cho sức khỏe người sử dụng.              

Làm bánh phồng thú vị nhất là ở công đoạn giã bột bánh. Công việc này thường làm vào lúc nửa đêm về sáng để bột có thời gian nở. Giã bánh rất vui vì bắt buộc phải có hai người làm, một người dùng chày giã bột, một người “vùa” (ngôn ngữ địa phương) – nghĩa là lấy nước cốt dừa pha đường nêm vào trong phần bột. Sau đó bánh được cán tròn, mang trải ra chiếu lát và phơi dưới nắng vài giờ là khô. Nếu có dịp ghé qua đây, đừng quên thử một lần giã bánh cùng người dân bạn nhé!
Một góc xóm làm bánh phồng thủ công
9

Làng nghề làm bánh tráng

Địa chỉ: Ấp Thạnh Trung – Xã Thạnh Hưng – Huyện Giồng Riềng.    
        
Trải dọc con đường vào xã Thạnh Hưng, huyện Giồng Riềng có rất nhiều giàn phơi bánh tráng. Những chiếc bánh nóng hổi, vừa ra lò nằm đón nắng, chờ hong khô để kịp đóng gói cho thương lái. Đây cũng là tín hiệu báo cho du khách phương xa biết là đã đến với xứ bánh tráng của tỉnh Kiên Giang. Hiện nay tại xã Thạnh Hưng chỉ có vài chục hộ dân theo nghề thế nhưng không phải vì thế mà không khí làng nghề kém sôi động và nhộn nhịp.            

Kết tinh hương vị thơm thảo của hạt gạo quê hương, bánh tráng Thạnh Hưng vang danh khắp vùng, được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh Kiên Giang ưa chuộng. Ngoài bánh tráng để cuốn thịt luộc thông thường, tại làng nghề còn có những loại bánh tráng ngọt như bánh tráng phủ đường, phủ đậu xanh rất thơm ngon. Đặc biệt, bánh tráng ngọt còn có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè.
Người dân ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Hưng đang tráng bánh
10

Làng nghề làm bánh mứt từ khóm

Địa chỉ: Xã Bình An – Huyện Châu Thành.

Không giống như những ngành nghề khác, nghề làm bánh mứt từ khóm chỉ thật sự khởi động khi Xuân về. Huyện Châu Thành đã sẵn có nguồn nguyên liệu khóm tươi dồi dào và chất lượng cho nghề.

Sản phẩm ngon nhất tại làng nghề là khóm khô. Khóm sau khi phơi có vị ngọt bùi đặc trưng, ngon hơn ăn kèm khóm khô khi uống trà. Hiện nay có hai hình thức làm khóm khô là phơi nắng tự nhiên là phơi và sấy. Hầu hết những bà con người Hoa tại xã Bình An, huyện Châu Thành làm khóm khô bằng phương pháp thủ công.

Ngoài khóm khô, khách phương xa đến làng nghề còn được thỏa mãn vị giác với bánh hoa mai nhân khóm, kẹo khóm hoặc nước ép khóm tươi thơm ngon trứ danh.
Khóm Tắc Cậu được nhiều du khách ưa chuộng
11

Làng nghề dệt chiếu

Địa chỉ: Xã Vĩnh Hòa Phú – Huyện Châu Thành

Có ai đó đã nói huyện Châu Thành là quê hương của những làng nghề quả là không sai. Bên cạnh làng nghề làm bánh mứt thơm ngon trứ danh, ở Châu Thành còn có nghề dệt chiếu tồn tại theo suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Người con Kiên Giang nào cũng còn nhớ về truyền tích Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực từng ghé qua vùng đất này. Đến khi ông bị xử trảm người dân đã trải chiếu trên đường ông đến pháp trường, ân tình người miền Tây là thế!

Qua bao thăng trầm thời gian, nghề dệt chiếu có lúc tưởng đã biến mất. Vậy mà những người dân vẫn bám nghề, dệt nên từ cây cỏ lác những manh chiếu đẹp cho cuộc đời.  
Người dân Châu Thành dệt chiếu tại Lễ giỗ AHDT Nguyễn Trung Trực
12

Làng nghề làm mắm cà xỉu

Địa chỉ: phường Bình San, thị xã Hà Tiên.

Bên cạnh các loài thủy hải sản thông thường như cá, tôm, cua, mực, trên những bãi cát đen ở phường Bình San và phường Pháo Đài còn có rất nhiều cà xỉu. Cà xỉu có vẻ ngoài như những loài hai mảnh vỏ trai, sò, hến nhưng lại giống cả côn trùng với phần râu, đuôi dài và to.  

Mùa cà xỉu rộ lên từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Người dân đánh bắt cà xỉu tương tự cách đánh bắt sò, đem về rửa sạch bùn đất, tách riêng phần vỏ thịt và phần đuôi rồi làm mắm. Cà xỉu muối buổi sáng, buổi chiều là ăn được. Trước đây trên các tàu thuyền ra khơi xa nhà, các ngư dân Hà Tiên luôn trữ vài hũ cà xỉu muối để ăn với cơm nóng. Còn giờ đây, công việc làm mắm cà xỉu đã trở thành nghề, làm ra món ăn độc và lạ cho thị xã Hà Tiên.
Cà xỉu loài hai mảnh vỏ có thể dùng để làm mắm cá xỉu thơm ngon
13

Làng nghề nấu nước mắm

Địa chỉ: Thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc.

Thật thiếu xót khi kể đến những nghề truyền thống của tỉnh Kiên Giang mà bỏ qua nghề nấu nước mắm của đảo ngọc Phú Quốc. Du khách đến với thiên đường nghỉ dưỡng nhiệt đới này, ai mà một lần mua nước mắm về làm quà. Kết tinh hương vị đại dương, nước mắm Phú Quốc sóng sánh một kĩ thuật chế biến tài hoa trong đó.

Nghề làm nước mắm hình thành từ rất lâu khi ngư dân đánh bắt cá cơm về ăn không hết, người ta nghĩ ra cách làm nước mắm ăn dần. Sau này, nghề dần dà phát triển, hệ thống những nhà thùng danh tiếng, uy tín ra đời như “nấm mọc sau mưa”.
Du khách tham quan nhà thùng nước mắm Phú Quốc
14

Làng nghề làm trang sức từ đồi mồi

Địa điểm: phường Đông Hồ, thị xã Hà Tiên
    
Từ bao đời nay, nghệ thuật chế tác thủ công mỹ nghệ được gìn giữ và phát triển cực thịnh ở thị xã Hà Tiên. Dưới đôi bàn tay khéo léo của nhiều nghệ nhân phường Đông Hồ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ đồi mồi và đá huyền đã ra đời.  

Các mặt hàng thủ công từ đồi mồi như gương, lược, trâm cài đầu rất được du khách nước ngoai yêu thích. Ngoài công dụng trang trí, làm quà lưu niệm, người dân nơi đây tin rằng, các sản phẩm từ đồi mồi, đá huyền còn rất tốt cho sức khỏe theo quan niệm phong thủy.
Lược đồi mồi tinh tế và trang nhã

Danh sách các Trung tâm tiếng Nhật uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

16/05/2024

Category: N/A

Ngày nay, với sự hội nhập không ngừng của thế giới, các nước dần dần xích lại gần nhau theo xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa. Chính vì vậy, việc biết thêm ... xem thêm...các ngoại ngữ mới dần trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều người. Vậy hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các trung tâm dạy tiếng Nhật uy tín nhất tỉnh Kiên Giang nhé!

Danh sách các Quán ăn Hàn Quốc ngon nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

15/05/2024

Category: N/A

Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng về các bộ phim mà còn nổi tiếng về nhiều khía cạnh khác, trong đó có khía cạnh về ẩm thực. Các món ăn Hàn Quốc luôn thu hút được ... xem thêm...nhiều thực khách thưởng thức và khám phá. Bài viết này Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những quán ăn Hàn Quốc ngon nhất Kiên Giang nhé!

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

14/05/2024

Category: N/A

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình có thể tự tin giao tiếp tiếng Anh - ngôn ngữ toàn cầu trong thời đại hội nhập. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều Trung tâm ... xem thêm...tiếng Anh trẻ em đã ra đời tại Kiên Giang, mang đến cho các bé môi trường học tập lý tưởng và hiệu quả. Bài viết này sẽ là người bạn đồng hành đắc lực, giúp quý phụ huynh tìm hiểu về các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tại Kiên Giang. Hãy cùng theo dõi nhé!

Danh sách các Quán buffet hải sản ngon nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

12/05/2024

Category: N/A

Hình thức buffet luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều thực khách khi có dịp họp mặt cùng bạn bè, gia đình. Bài viết này Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn những ... xem thêm...quán buffet hải sản ngon nhất Kiên Giang mà bạn nên thử.

Danh sách các Trung tâm tiếng Hàn uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

09/05/2024

Category: N/A

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển, nhu cầu học ngoại ngữ của người dân Việt Nam cũng ngày càng tăng cao. Trong số các ngôn ngữ ngoại quan trọng, ... xem thêm...tiếng Hàn Quốc không chỉ là ngôn ngữ của một quốc gia phát triển mạnh mà còn là cửa ngõ để tiếp cận với văn hóa đa dạng và thú vị của xứ sở kim chi. Với sự phát triển này, việc tìm kiếm một trung tâm tiếng Hàn uy tín và chất lượng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngay sau đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn trung t

Danh sách các Địa chỉ in thiệp cưới đẹp và chất lượng nhất TP. Rạch Giá, Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

05/05/2024

Category: N/A

Đã từ lâu tấm thiệp cưới đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi đám cưới. Thông qua tấm thiếp cưới hiện đại khách mời có thể cảm thấy sẽ được tới dự ... xem thêm...một bữa tiệc cưới mang phong cách hoàn toàn thú vị. Và thiệp cưới chính là lời mở đầu cho một đám cưới mang phong cách mới mẻ, trẻ trung tạo những ấn tượng, những kỷ niệm khó phai trong lòng bạn bè, người thân. Tấm thiệp chính là lời mời trân trọng nhất tới những người thân yêu cùng tới chung vui ngày hạnh ph

Danh sách các Địa chỉ bán gọng kính chất lượng tại TP. Rạch Giá, Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

05/05/2024

Category: N/A

Ngày nay, những chiếc kính đang dần trở nên quá "phổ biến" trong cuộc sống. Nó không chỉ là một công cụ để chữa bệnh mà còn là được coi như một phụ kiện thời ... xem thêm...trang. Khi lựa chọn một chiếc kính, bạn cần có sự cân nhắc về tính thẩm mĩ mà vẫn đảm bảo sức khỏe đôi mắt, thậm chí phù hợp với tâm trạng và sự thoải mái của mình. Và cái đem lại tính thẩm mỹ cho một chiếc kính mắt chính là gọng kính. Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại TP. Rạch Giá, Kiên Giang thì Chúng tôi nà

Danh sách các Dịch vụ sửa tủ lạnh uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

02/05/2024

Category: Dịch Vụ

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hiện nay, có khá ít trung tâm sửa chữa tại Kiên Giang cho khách hàng tự do chọn lựa. Và dưới đây, ... xem thêm...Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài dịch vụ sửa tủ lạnh uy tín đang có mặt tại tỉnh Kiên Giang nhé.

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

26/04/2024

Category: Dịch Vụ

Biển quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng trong việc truyền đạt thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp, cửa hàng đến người tiêu dùng một cách hiệu ... xem thêm...quả. Chính vì vậy, làm sao để có được một chiếc biển quảng cáo đẹp, chất lượng và thu hút được khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng. Vậy hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín tại Kiên Giang nhé!

Danh sách các Địa chỉ xét nghiệm NIPT tốt nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

19/04/2024

Category: N/A

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT là mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ nữ mang thai. Xét nghiệm này có mục đích phát hiện các dị tật thai nhi, việc chọn lựa ... xem thêm...một địa chỉ tin cậy là vô cùng quan trọng để đảm bảo độ chính xác. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm NIPT tốt nhất Kiên Giang, hãy tham khảo bài viết này nhé!

Danh sách các Người nổi tiếng và tài năng sinh ra tại Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

02/04/2024

Category: N/A

Trong làng nghệ thuật Việt Nam hiện nay, có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ở khắp các miền của đất nước, đang miệt mài làm việc để làm sao có thể cống hiến cho ... xem thêm...khán giả những sản phẩm, tác phẩm chất lượng nhất. Và trong số các nghệ sĩ ở khắp mọi miền tổ quốc thì có một số nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng sinh ra tại Kiên Giang. Dưới đây là một số nghệ sĩ sinh ra tại Kiên Giang đang được yêu thích nhất hiện nay mà Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Danh sách các Nhà sách lớn nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

28/03/2024

Category: N/A

Hiện nay, sách là một trong những công cụ, người bạn rất quen thuộc và cần thiết đối với học sinh, sinh viên và tất cả mọi người. Sách dạy cho chúng ta rất ... xem thêm...nhiều kiến thức bổ ích và quan trọng trong cuộc sống. Đa phần đối tượng mua sắm các quyển sách là những bạn học sinh, sinh viên nên nhu cầu tìm những địa chỉ bán sách giá rẻ rất được quan tâm. Qua bài viết sau, Chúng tôi sẽ giới thiệu top những địa chỉ mua sách giá rẻ nhất tại Kiên Giang để bạn đọc tham khảo.

Danh sách các Xưởng, gara bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô tại Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

28/03/2024

Category: N/A

Với số lượng xe ngày càng nhiều, các trung tâm sửa chữa xe cũng mọc lên như nấm, nhưng không phải nơi nào cũng uy tín và chất lượng. Hiểu được điều ấy, với ... xem thêm...mong muốn cung cấp những thông tin hữu ích đến mọi người, sau đây hãy cùng Chúng tôi điểm qua những gara bảo dưỡng và sửa chữa ô tô uy tín và chất lượng nhất tại Kiên Giang nhé!

Danh sách các Địa chỉ bán nước hoa chính hãng uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

18/03/2024

Category: N/A

Tại Kiên Giang có khá nhiều các cửa hàng bán nước hoa nhỏ lẻ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một shop bán nước hoa chính hãng lại là điều không hề dễ dàng. Vậy hãy ... xem thêm...để Chúng tôi giới thiệu đến bạn những địa chỉ bán nước hoa chính hãng, uy tín nhất tại tỉnh Kiên Giang dưới đây.

Danh sách các Salon phục hồi tóc tốt nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

11/03/2024

Category: N/A

Phục hồi tóc là một trong những liệu trình làm đẹp được nhiều chị em áp dụng để giúp mái tóc trở nên óng ả, mượt mà và chắc khỏe hơn sau một thời gian dài chịu ... xem thêm...tổn thương từ việc thay đổi kiểu tóc bằng các phương pháp như duỗi, uốn, nhuộm, tẩy tóc, bấm tóc. Vậy phục hồi tóc ở đâu tốt tại Kiên Giang, cùng Chúng tôi khám phá một số salon phục hồi tóc tốt nhất tại Kiên Giang nhé!

Danh sách các Dịch vụ trang trí sinh nhật đẹp nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

07/03/2024

Category: Dịch Vụ

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ tuyệt vời để trang trí sinh nhật tại Kiên Giang thì không thể bỏ qua bài viết dưới đây. Bởi Chúng tôi sẽ giới thiệu các đơn vị cung ... xem thêm...cấp dịch vụ trang trí sinh nhật với sự sáng tạo để giúp cho bữa tiệc của bạn trở nên độc đáo, ấn tượng và đáng nhớ nhất.

Danh sách các Địa chỉ mua rượu vang uy tín nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

05/03/2024

Category: N/A

Rượu vang là thức uống lâu đời mang giá trị thưởng thức và văn hóa tại các nước phương Tây. Hiện nay, tại Việt Nam vang đã trở nên quen thuộc trong các bữa ... xem thêm...tiệc, bàn ăn hay thậm chí là một món quà biếu ý nghĩa. Việc lựa chọn một chai rượu vang phù hợp với khẩu vị và ngân sách, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng đòi hỏi nhiều tâm tư, công sức. Vì thế, Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn danh sách các địa chỉ mua rượu vang uy tín nhất Kiên Giang.

Danh sách các Địa chỉ massage thư giãn tốt nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

02/03/2024

Category: N/A

Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại dần thay đổi, làm đẹp cũng có nhiều lựa chọn hơn khiến chị em luôn băn khoăn về chất lượng và lưỡng lự khi đưa ra quyết định. ... xem thêm...Không phải lo lắng quá lâu, bài viết hôm nay sẽ mang đến cho bạn đọc các thông tin về địa chỉ massage thư giãn tốt nhất Kiên Giang nhé.

Danh sách các Trường tiểu học tốt nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

28/02/2024

Category: N/A

Tìm kiếm một ngôi trường tiểu học tốt cho con là điều trăn trở của nhiều bậc phụ huynh tại tỉnh Kiên Giang. Nơi đây có hệ thống giáo dục đa dạng với nhiều ... xem thêm...trường tiểu học công lập, tư thục, song ngữ và quốc tế. Mỗi trường đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng, đáp ứng nhu cầu và điều kiện khác nhau của các gia đình. Vậy trường tiểu học nào tốt nhất tỉnh Kiên Giang, sau đây hãy cùng Chúng tôi tham khảo qua các trường tiểu học tốt nhất tỉnh Kiên Giang.

Danh sách các Địa chỉ đào tạo nghề tóc uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

23/02/2024

Category: N/A

Nghề tạo mẫu tóc ngày nay đang trở thành một lựa chọn phổ biến trong giới trẻ, đồng thời là một ngành làm đẹp đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của ... xem thêm...nhiều salon tóc và trung tâm đào tạo trên khắp đất nước. Tuy nhiên, việc học nghề tóc có đơn giản hay khó khăn là một thắc mắc phổ biến. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về địa chỉ đào tạo nghề tóc uy tín nhất tỉnh Kiên Giang.

Vay tien cmnd