Danh sách các Giai thoại nổi tiếng nhất về đền thờ Kiếp Bạc (Chí Linh – Hải Dương

Đền thờ Kiếp Bạc ( thuộc vùng xã Vạn Kiếp, thị xã Chí Linh, Tỉnh Hải Dương) là một trong những nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nổi tiếng nhất Việt Nam. Đây không chỉ biết đến là doanh trại, nơi đóng quân gắn liền với tên tuổi vị tướng tài ba của dân tộc, mà nó còn hấp dẫn, thu hút khách du lịch gần xa vì những giai thoại, câu chuyện gắn liền với ngôi đền mà cho đến nay, tất cả vẫn còn là bí ẩn.

1

Cồn Kiếm (Thanh kiếm thần của Trần Hưng Đạo)

Khi đến với đền thờ Trần Hưng Đạo, bạn sẽ bắt gặp trước tiên là con sông Thương với một đường đất bồi nổi giữa lòng sông. Tương truyền, khi đánh thắng giặc Mông Nguyên, trong một buổi chiều du ngoạn thuyền trên dòng sông, Trần Quốc Tuấn đã rút gươm mà rằng: “Thanh gươm này đã gắn bó với ta gần cả cuộc đời. Trong suốt cuộc chinh chiến đã dính máu bao giặc Thát, nó đã từng được bôi phân gà sáp với vôi tôi và bồ hóng để chém đầu tên giặc Phạm Nhan nhơ bẩn. Nay ta muốn nhờ nước dòng sông Lục Đầu để gột rửa hết vết nhơ trên đó”. Nói rồi Người thả thanh kiếm xuống dòng sông. Truyền rằng, sau này chỗ thả thanh gươm nổi lên một bãi bồi dài hình cây kiếm. Dân gian gọi đó là “Thanh kiếm thần của Trần Hưng Đạo”
Hình ảnh Cồn Kiếm - tượng trưng Thanh kiếm thần của Trần Hưng Đạo
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Về đám tang và “ngôi mộ” của Trần Hưng Đạo

Không giống với nhiều vị vua chúa, tướng lĩnh khác, Trần Hưng Đạo không có một lăng mộ cụ thể nào. Lý do khá đặc biệt. Trong những năm tháng lâm bệnh nặng cuối đời, tương truyền Trần Hưng Đạo có căn dặn con cháu rằng “Ta chết tất phải hỏa táng, cho xương vào những ống tròn chôn ở vườn An Lạc rồi trồng cây lại như cũ để người đời sau không biết đâu mà tìm”.  Năm Hưng Long thứ 8 (1300), ngày 20 tháng 8 Trần Hưng Đạo qua đợi tại nhà riêng ở Vạn Kiếp. Theo giai thoại, trong đám tang của ông có trên bảy mươi quan tài cùng xuất phát, cùng giờ, đưa tang cùng một lúc và rải khắp vùng Vạn Kiếp. Vợ con ông cũng vì thế mà chia ra khắp các đám tang. Hiện nay cách khu đền chính khoảng 100m về phía nam vẫn có một quả đồi nhỏ, dân gian gọi đó là Viên Lăng (Lăng mộ của Trần Hưng Đạo)
3

Tục xin ấn đền Trần

Ở đền Kiếp Bạc hiện giờ còn 4 ấn bằng đồng. Tương truyền đều có từ khi mới lập đền. Ấn thứ nhất hình vuông, kích thước 10*10 cm, có khắc 7 chữ : Trần triều Hưng Đạo Vương chi ấn (ấn của Hưng Đạo Vương triều Trần). Ấn này vua Trần ban cho Hưng Đạo Vương quyền được thay vua phong tướng. Ấn thứ hai hình vuông, kích thước 5.5 cm*5.5 cm khắc 4 chữ: Quốc Pháp Đại Vương. Ấn thứ ba cũng hình vuông kích thước 4.3 cm * 4.3 cm khắc 4 chữ: Vạn Dược Linh Phù. Ấn thứ tư hình chữ nhật, kích thước 5,2 cm * 7,8 cm khắc 6 chữ: Phi Thiên Thần Kiếm Linh Phù. Nhiều người tin rằng Ấn đền Kiếp Bạc là “bùa” may mắn giúp họ thăng quan tiến chức, cầu tự, cầu tài, trừ tà ma và giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Ngày nay, lễ hội khai Ấn đã được phục dựng và tổ chức thành công theo đúng nghi lễ cổ xưa. Trên mỗi lá ấn được đóng đủ 4 dấu ấn. Hàng năm, lễ khai Ấn đền Kiếp Bạc được diễn ra trang trọng vào đúng 23 giờ ngày 16-8 theo Âm lịch.
Lễ khai Ấn thường diễn ra vào 23 giờ ngày 16-8 Âm lịch hàng năm
4

Sự tích Trần Hưng Đạo chém đầu tướng giặc Phạm Nhan

Chuyện kể về cái chết của tướng giặc Nguyên Mông Phạm Nhan luôn là một trong những câu chuyện mang nhiều màu sắc li kỳ nhất trong những câu chuyện về đền Kiếp Bạc. Chuyện kể rằng Phạm Nhan mang hai dòng máu: Mẹ người Việt, bố là người Quảng Đông (Trung Quốc). Nhờ có trong tay một chút y thuật, Phạm Nhan được tiến cử vào cung chữa bệnh và được cử làm người chỉ đường cho quân Nguyên xâm lược Đại Việt. Tương truyền Phạm Nhan là người có phép thần thông: chặt đầu này có thể biến hóa ra đầu khác, người có thể biến to nhỏ nên không đao kiếm nào chém được, không dây nào trói được hắn. Do đó, khi hắn bị quân ta bắt, Đại Vương đã phải ra lệnh trói hắn bằng chỉ ngũ sắc, chém đầu hắn bằng lưỡi kiếm có bôi phân gà sáp cùng bồ hóng. Trần Quốc Tuấn còn ra lệnh chém hắn thành ba khúc, khúc đầu ném xuống sông, khúc thứ hai ở đất liền, khúc thứ ba đưa lên rừng. Tương truyền, khúc ném xuống sông hóa thành đỉa, lên rừng thành vắt, đất liền biến thành muỗi tiếp tục đi hút máu con người.
Chiến thắng Bạch Đằng đồng thời là thất bại thảm bại của tướng giặc Phạm Nhan
5

Giếng Mắt Rồng

Đi qua cổng Tam quan của Đền, ta bắt gặp ngay Giếng Mắt Rồng được kè đá khang trang, chắc chắn. Câu chuyện về cái giếng này có cùng nguồn gốc với giai thoại về vị trí của ngôi đền.

Chuyện kể rằng, vào đúng ngày Trần Quốc Tuấn ra thăm khu bãi sậy, khi Người vẫn còn mải ngắm thế sông thế núi thì Yết Kiêu đã nhanh chóng phát hiện một khe nước. Khe nước chảy ngay cạnh chỗ mẹ con chú chó nằm, có dòng nước rất trong. Yết Kiêu múc nước uống thử thì thấy nước ngọt, mát. Người đèm hái lá cuốn đem nước về cho Đại Vương uống thử. Trần Hưng Đạo uống xong cảm thấy rất sảng khoái, minh mẫn. Nhìn kỹ, nó là dòng nước chảy ra từ mạch nước ngầm của núi Rồng, đúng vị trí của Mắt Rồng. Từ đó. Trần Quốc Tuấn ra lệnh khơi sâu, kè đá, lấy nước giếng phục vụ binh sĩ trong chiến đấu.

Ngày nay, trải qua nhiều cuộc binh chiến loạn lạc, Giếng Mắt Rồng sau nhiều lần bị vùi lấp rồi trùng tu, nay được xây dựng cố định, làm nguồn nước chủ yếu phục vụ hoạt động đền. Du khách thập phương đến đây dâng hương có tục thả tiền lẻ xuống mặt giếng, với mong muốn sẽ luôn gặp điều may mắn, suôn sẻ trong cuộc sống.

Giếng Mắt Rồng
6

Sự tích Dược Sơn ( núi thuốc)

Tương truyền vào một buổi chiều khi đang đi thăm thú khu vực Vạn Kiếp, Trần Hưng Đạo có gặp một ông lão râu tóc bạc phơ, mắt sáng như sao, đang đi nhanh thoắt về phía núi Nam Tào. Lấy làm lạ, Trần Quốc Tuấn đến hỏi chuyện. Ông lão tự xưng là danh y trong vùng, vào rừng hái thuốc về chữa bệnh. Hưng Đạo Vương lấy làm mừng lắm vì từ lâu vốn định tìm một vườn thuốc gần đây để phục vụ binh sĩ. Người hỏi ông lão cặn kẽ về đặc tính, công dụng, chất đất địa phương. Ông lão thưa rằng: “Dược liệu ở núi Rồng có nhiều, đất núi Nam Tào rất hợp với trồng cây thuốc”. Nói rồi xin tặng Đại Vương một bọc thuốc quý rồi rút lui. Từ khi đó, Trần Hưng Đạo lệnh tướng sĩ thu thập, nghiên cứu trồng cây thuốc ở núi Nam Tào và đặt tên núi là Dược Sơn. Người đời sau có câu thơ:
 Dược lĩnh hoa thơm cỏ lạ nhường
 Biết chăng, chăng biết thuốc thần tiên
 Là để ca ngợi công lao của Trần Hưng Đạo trong việc xây dựng Dược Sơn này
Núi Dược Sơn là một trong quần thể núi bao quanh di tích đền Kiếp Bạc
7

Vị trí đền Kiếp Bạc

Tương truyền vị trí Kiếp Bạc ngày nay là một vùng rừng cây rậm rạp, ít người qua lại. Khi bắt đầu đóng quân ở vùng này, Trần Hưng Đạo cho người dựng doanh trại trong một khu thung lũng lớn. Khi đó, Người có nuôi một chú chó. Chú chó này rất khôn và có nghĩa với chủ. Hưng Đạo Vương lấy làm yêu quý lắm, đi đâu cũng dẫn đi cùng. Vào một hôm, theo lời kể lại rằng, chú chó đột nhiên mất tích. Tiếc thương con vật thông minh tình nghĩa, Trần Hưng Đạo lệnh cho người đi tìm về. Sau một thời gian tìm kiếm, quân lính báo tin chú chó cùng với 4 chú chó con được tìm thấy vùng bãi sậy cách đó không xa. Nhưng điều kỳ lạ là sau khi binh lính đem cả đàn chó về doanh trại thì chỉ ngay hôm sau, chú chó lại tha bầy con về khu bãi sậy nó. Cứ như vậy ba lần. Hưng Đạo Vương thấy lạ bèn cùng Yết Kiêu (khi đó là cận thần) đến tận nơi xem xét. Ra khu bãi sậy, bằng con mắt tinh tường của một vị tướng tài, Trần Quốc Tuấn nhận thấy ngay đây là khu có thế nhìn sông dựa núi, trước mặt là sông Thương, nhìn thằng Lục Đầu Giang. Thế núi rộng, bao quanh là núi. Xung quanh có Nam Tào, Bắc Đẩu chế ngự hai bên, là nơi bất khả xâm phạm. Nhận thấy đây là vùng hợp với đóng quân hơn bất cứ đâu hết. Trần Quốc Tuấn lập tức ra lệnh dời quân. Và khu bãi sậy đó, ngày nay chính là khu vực chính đền thờ Kiếp Bạc.
Cổng tam quan đền - nhìn ra sông Thương
8

Đường kéo thuyền của Phi Bồng Đại tướng quân

Cách Kiếp Bạc ngày nay khoảng 2km đi về phía đông nam, nhìn về phía tây sẽ bắt gặp một dãy núi chạy dài đến bến Phả Lại. Trên núi vẫn có hai vạch màu lam chạy dọc theo dãy núi. Dân gian gọi đó là “ Đường kéo thuyền của Phi Bồng”. Tương truyền, trong một đêm Trần Hưng Đạo vì lo việc quân gấp mà không có đủ số thuyền cần, Người ngủ thiếp đi. Trong giấc mơ, Người thấy hiện lên một vị thần linh tướng mạo uy nghiêm, áo bào đỏ đến bên. Vị thần đó tự xưng: “Ta là Phi Bồng Đại tướng quân,. Biết tướng quân đang lo vì nỗi không đủ thuyền đánh giặc, ngày mai tướng quân đến bến Lục đầu, ta sẽ cho mượn đủ số thuyền đánh giặc”. Sáng sớm hôm sau, quả nhiên quân lính báo chỉ trong một đêm không hiểu sao có rất nhiều thuyền chiến đến neo đậu ở bến Lục Đầu. Nhớ lại giấc mơ đêm trước, Hưng Đạo Vương bèn ra sân vái lạy ba lạy rồi cùng quân tướng bàn mưu, bày kế đánh giặc. Sau khi đại thắng trở về, Người ra lệnh cho đoàn thuyền về đỗ tại bến Lục Đầu. Người quỳ gối khấn rằng: “ Nhờ Thiên Bồng tướng quân giúp thuyền đánh giặc. Nay Quốc Tuấn tôi xin hoàn trả thuyền”. Đêm đó, tương tuyền, mưa to gió lớn, đoàn thuyền tự nhiên biến mất. Sáng hôm sau trên sườn núi xuất hiện hai vệt đất kèo dài. Dân gian cho rằng đó là hai đường kéo thuyền : một đường kéo thuyền đến, và đường kéo thuyền đi mà Thiên Bồng phù tướng quân Trần Quốc Tuấn đánh đuổi quân xâm lược.
Lễ hội Đua thuyền vẫn được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ chiến công Trần Hưng Đạo
9

Sự tích đôi chân xương voi

Ngày nay khi đến với quần thể di tích đền Kiếp Bạc, khi vào trong nhà trưng bày, du khách sẽ bắt gặp đôi chân xương voi khá lớn, màu trắng ngà, đầu xương rất nhẵn mịn. Tương truyền, đây là đôi chân xương của chú voi yêu quý của Trần Hưng Đạo, được Dã Tượng (một cận thần khác của Trần Hưng Đạo) trực tiếp huấn luyện, đã cùng chinh chiến xông pha trận mạc và cùng Đại Vương lập nhiều chiến công. Trong một trận chiến, khi rút quân, chú voi cùng Trần Hưng Đạo không may bị sa lầy ở sông Hóa. Dù đã tìm đủ mọi cách, Hưng Đạo Vương vẫn không thể đưa chú voi lên được. Vì việc quân cấp thiết, Đại Vương bất đắc dĩ phải bỏ voi để lên ngựa đi tiếp. Trước khi đi, Người còn rút gươm chỉ xuống dòng sông thề rằng “Trận này không thắng ta quyết không về qua sông này nữa”. Nói rồi phi ngựa đi. Con voi nhìn theo chủ mà ứa nước mắt. Sau này, người ta tìm được đôi chân xương voi ở khu vực sông Hóa, liền đem về dâng lên đền thờ Kiếp Bạc. Tương truyền, du khách đến đây thành tâm cầu nguyện, xoa tay vào đôi chân xương voi thì sẽ được mạnh khỏe, bình an.
Đôi chân xương voi ngày nay vẫn ngày ngày được du khách chạm tay cầu mong may mắn
10

Từ câu chuyện chém đầu giặc đến sự tích “Bệnh Phạm Nhan”

Lại có câu chuyện, trước khi chết, Phạm Nhan xin được chết ở quê mẹ và xin được ăn một bữa ăn ngon. Những vị tướng chém đầu Phạm Nhan rất tức giận vì đòi hỏi hồ đồ của tên bạo tướng. Một kẻ không còn nhân tính như hăn ban cho cái chết ở quê mẹ xem như đã là nhân từ lắm, hắn còn đòi một bữa ăn ngon. Tức giận, một vị tướng của ta nói: “Cho hăn ăn máu đàn bà đẻ ấy”. Vì vậy mà sau khi chết, hắn luôn tìm phụ nữ để tác oai tác quái. Truyền thuyết kể về những người đàn bà, nhất là đàn bà mới sinh nở, nếu có việc phải đi qua chỗ đấy sẽ bị “ma” Phạm Nhan bắt mất vía để hút máu, dẫn đến gầy dần gầy mòn cho đến chết. Dân gian gọi đó là “bệnh Phạm Nhan”. Cũng từ sự tích chém đầu Phạm Nhan, dân gian ta cho rằng ai sớm biết mình mắc bệnh này thì lên đền Kiếp Bạc chữa là khỏi. Cách chữa vô cùng độc đáo: Người nhà của người mắc bệnh mua một chiếu mới lên để đổi lấy chiếu cũ của đền, đem về lén trải lên giường của người bệnh nằm. Có người chưa cần nằm đã khỏi bệnh. Thực hư thì chưa được khoa học kiểm chứng, thế nhưng số người lên đền Kiếp Bạc chữa bệnh rất đông. Cũng từ giai thoại này mà tục “lên đền đổi chiếu” diễn ra rất thường xuyên
Đền Kiếp Bạc còn là nơi dân gian hướng đến chữa nhiều căn bệnh lạ

Danh sách các Dịch vụ thi công chống thấm tại Hải Dương uy tín nhất -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

16/05/2024

Category: Dịch Vụ

Bạn quan tâm đến dịch vụ chống thấm tại Hải Dương nhưng chưa biết chọn phương pháp thi công nào để đạt hiệu quả chống thấm dột tối ưu? Dưới đây Chúng tôi xin ... xem thêm...giới thiệu đến bạn các dịch vụ thi công chống thấm ở Hải Dương uy tín nhất.

Danh sách các Địa chỉ bán máy chạy bộ uy tín, giá tốt nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

15/05/2024

Category: N/A

Sự ra đời của máy chạy bộ điện giống như một giải pháp thần kì giúp con người tiết kiệm được thời gian nhiều hơn để luyện tập với máy chạy bộ, thiết bị kì diệu ... xem thêm...giúp nâng cao sức khỏe con người mỗi ngày được tốt hơn. Cùng Chúng tôi tìm hiểu một số Địa chỉ bán máy chạy bộ uy tín, giá tốt nhất tỉnh Hải Dương nhé!

Danh sách các Cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận chất lượng nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

28/04/2024

Category: N/A

Đầu tư cho tương lai của con trẻ là điều mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ ... xem thêm...chính là tư thế ngồi học đúng chuẩn. Hiểu được điều này, Chúng tôi xin gợi ý đến các bậc cha mẹ địa chỉ cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận chất lượng tại Hải Dương, với cam kết mang đến cho con bạn những giây phút học tập an toàn, thoải mái và hiệu quả.

Danh sách các Cửa hàng may vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

26/04/2024

Category: N/A

Những bộ vest sẽ mang đến cho cánh mày râu sự lịch lãm, sang trọng và chỉn chu. Nếu bạn đang cần tìm kiếm địa chỉ bán vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương thì hãy ... xem thêm...tham khảo bài viết dưới đây của Chúng tôi.

Danh sách các Cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

26/04/2024

Category: N/A

Khi nói đến thời trang nam, vest là một trong những item không thể thiếu trong tủ đồ của quý ông. Nếu bạn đang ở Hải Dương mà muốn tìm mua vest nam nhưng đắn ... xem thêm...đo không biết nên chọn cửa hàng nào. Dưới đây là danh sách những cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tại Hải Dương mà bạn không nên bỏ qua.

Danh sách các Địa chỉ gội đầu dưỡng sinh tốt nhất TP. Hải Dương, Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

19/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, gội đầu dưỡng sinh đang là giải pháp thư giãn được rất nhiều người dân ưa thích và lựa chọn. Nếu bạn đang ở TP. Hải Dương, Hải Dương và đang có nhu ... xem thêm...cầu tìm một địa chỉ gội đầu dưỡng sinh tốt nhất tại đây thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Chúng tôi nhé!

Danh sách các Nghệ sĩ nổi tiếng và tài năng sinh ra tại Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

27/03/2024

Category: N/A

Trong làng nghệ thuật Việt Nam hiện nay, có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ở khắp các miền của đất nước, đang miệt mài làm việc để làm sao có thể cống hiến cho ... xem thêm...khán giả những sản phẩm, tác phẩm chất lượng nhất. Và trong số các nghệ sĩ ở khắp mọi miền tổ quốc thì có một số nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng sinh ra tại Hải Dương. Dưới đây là một số nghệ sĩ sinh ra tại Hải Dương đang được yêu thích nhất hiện nay.

Danh sách các Công ty thu mua phế liệu giá cao tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

15/03/2024

Category: N/A

Thu mua phế liệu hiện trở thành lĩnh vực được quan tâm khi nhu cầu bán tăng cao. Từ đó, các đơn vị hoạt động chuyên nghiệp là những công ty thu mua phế liệu ... xem thêm...ngày càng nhiều. Tìm hiểu về những công ty thu mua phế liệu giá cao uy tín nhất Hải Dương để có được cho mình lựa chọn thích hợp, khi cần. Tìm hiểu về những công ty thu mua phế liệu giá cao uy tín tại Bình Định giúp mỗi người dùng tại đây có thêm cho mình lựa chọn hữu ích. Liên hệ với công ty đáng tin cậy để việc bán phế li�

Danh sách các Trung tâm ngoại ngữ chất lượng nhất huyện Gia Lộc, Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

22/01/2024

Category: N/A

Việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp ích rất nhiều trong học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Nhằm đáp ứng được nhu cầu đó, rất ... xem thêm...nhiều trung tâm ngoại ngữ đã được mở ra ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn một số trung tâm ngoại ngữ chất lượng nhất huyện Gia Lộc, Hải Dương.

Danh sách các Nha khoa niềng răng mắc cài sứ dây trong uy tín nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

22/12/2023

Category: N/A

Tại Hải Dương, có không ít các nha khoa cung cấp dịch vụ niềng răng, nhưng điều quan trọng là tìm ra những địa chỉ uy tín, chất lượng và mang đến kết quả tốt ... xem thêm...nhất cho bệnh nhân. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn danh sách những nha khoa niềng răng mắc cài sứ dây trong được đánh giá cao với uy tín và chất lượng tại Hải Dương.

Danh sách các Cửa hàng bán áo khoác nữ đẹp nhất Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

04/12/2023

Category: N/A

Nhu cầu mua sắm ngày càng được đáp ứng một cách tối ưu với sự xuất hiện hàng loạt các shop thời trang. Dường như khắp mọi con đường đều có những shop quần áo, ... xem thêm...thế nên việc chọn lựa một nơi có thể sắm sửa cho mình những bộ trang phục đẹp mắt cũng như phù hợp với túi tiền là một trong những điều trăn trở mà khách hàng, đặc biệt là các bạn nữ hay gặp phải. Hôm nay Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số cửa hàng bán áo khoác nữ chất lượng nhất Hải Dương.

Danh sách các Phòng khám tai mũi họng uy tín nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

13/11/2023

Category: N/A

Đau họng, đau tai, viêm xoang,... đều là những căn bệnh ngày càng xuất hiện phổ biến trong đời sống hiện đại, nên được khám và điều trị sớm giúp bảo vệ sức ... xem thêm...khỏe an toàn. Chính vì thế, Chúng tôi xin điểm qua danh sách những Phòng khám Tai Mũi Họng uy tín nhất tại Hải Dương để bạn đọc cùng tham khảo.

Danh sách các Địa chỉ cắt kính cận uy tín, giá tốt nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

05/11/2023

Category: N/A

Cận thị là một trong những vấn đề nan giải mang đến những điều phiền toái ảnh hưởng đến hoạt động của cuộc sống hàng ngày. Cùng tham khảo những địa chỉ cắt ... xem thêm...kính cận uy tín, bảo đảm chất lượng, giá tốt nhất Hải Dương nhé.

Danh sách các Quán trà sữa ngon nhất Gia Lộc, Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

24/09/2023

Category: N/A

Trà sữa, từ lâu đã không còn là một loại thức uống quá xa lạ đối với các bạn trẻ trên cả nước. Nhưng để chọn một quán trà sữa thật sự ưng ý mới là điều đáng ... xem thêm...nói vì hiện nay có rất nhiều quán xuất hiện ở mọi nẻo đường Gia Lộc, Hải Dương. Với bạn, đâu sẽ là quán trà sữa ngon tại Gia Lộc, Hải Dương mà bạn sẽ chọn để thưởng thức? Nếu bạn vẫn còn đang bâng khuâng thì ngay hôm nay, cùng Chúng tôi điểm qua danh sách Top những quán trà sữa ngon tại Gia Lộc, Hải Dương nhằ

Danh sách các Studio chụp ảnh trung thu đẹp, ấn tượng nhất tại Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

21/09/2023

Category: N/A

Ngày nay, chụp ảnh trong studio đã trở nên khá phổ biến. Trung thu là một trong những ngày lễ quan trọng và truyền thống trong nền văn hoá Việt Nam. Để lưu giữ ... xem thêm...lại những khoảnh khắc đáng nhớ của ngày Tết này, chụp ảnh trung thu là điều không thể thiếu. Trung thu đang đến gần, bạn đã có cho mình một địa chỉ studio chụp ảnh trung thu đẹp cho mình tại Hải Dương chưa? Nếu chưa thì hãy khám phá ngay top các studio chụp ảnh trung thu đẹp, chuyên nghiệp nhất tại Hải Dương qua bài viết dưới đây

Danh sách các Quán bida giá rẻ tại Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

05/09/2023

Category: N/A

Bạn là người yêu bida tại Hải Dương và đang có mong muốn tìm kiếm một địa điểm chơi bida giá rẻ, có cộng đồng lành mạnh, tích cực để mọi người có thể giao lưu ... xem thêm...học hỏi lẫn nhau. Đừng lo, hôm nay TopList sẽ giới thiệu đến bạn những quán bida giá rẻ tại Hải Dương nhé.

Danh sách các Địa chỉ bán bánh trung thu ngon nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

14/08/2023

Category: N/A

Ngày nay, trên thị trường tỉnh Hải Dương có khá nhiều loại bánh trung thu khác nhau. Tuy nhiên, khảo sát qua có thể thấy không phải tất cả các đơn vị đều cung ... xem thêm...cấp dòng bánh chất lượng. Bởi vậy khách hàng không biết nên mua bánh trung thu tại Hải Dương ở đâu. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn gỡ bỏ rắc rối, dễ tìm được địa điểm mau bánh trung thu ngon nhất tỉnh Hải Dương.

Danh sách các Quán pizza ngon nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

05/06/2023

Category: N/A

Ngoài các loại hamburger, gà rán,... thì pizza là món ăn được rất nhiều người yêu thích từ trẻ em đến người lớn. Ngay tại Hải Dương bạn cũng có thể tìm được vô ... xem thêm...vàn các quán pizza siêu ngon và hấp dẫn. Vậy hãy cùng Chúng tôi đi khám phá các quán pizza ngon nhất tỉnh Hải Dương ngay nhé!

Danh sách các Địa chỉ phòng khám nhi uy tín nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

10/05/2023

Category: N/A

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh có thể chất yếu hơn rất nhiều so với người lớn. Cơ thể chưa phát triển, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ mắc bệnh. Bài tổng hợp ... xem thêm...dưới đây của Chúng tôi đưa đến các bậc phụ huynh những gợi ý khi cần chọn địa chỉ đi khám cho bé phù hợp nhất nhé.

Danh sách các Trung tâm tiêm chủng uy tín nhất tỉnh Hải Dương

Tỉnh/Thành: Hải Dương

31/03/2023

Category: N/A

Việc tiêm chủng đầy đủ cũng như khoa học có tác dụng bảo vệ con người trước rất nhiều căn bệnh và hội chứng nguy hiểm. Sau đây, Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin ... xem thêm...về các cơ sở tiêm chủng uy tín tại Hải Dương hiện nay để các bạn cùng tham khảo nhé.

Vay tien cmnd