Danh sách các điều kiêng kị trong ngày tết bạn nên biết

Mỗi năm tết đến xuân về là dịp gia đình đoàn viên, con cháu sum vầy bên ông bà cha mẹ. Tết cổ truyền từ lâu đã là nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam ta. Ông bà ta từ xưa đến nay vẫn luôn có những điều kiêng kị vào ngày tết mà bạn nên biết. Hãy cùng Chúng tôi khám phá bạn nhé.

1

Tranh cãi, bất hòa trong ngày đầu năm


Trong ngày đầu năm, mọi tranh cãi, bất hòa trong gia đình đều được mọi người nhẫn nhịn, nén lại cảm xúc của mình. Bởi vì họ quan niệm rằng năm mới mà xung đột thì cả năm gia đình sẽ không được hòa thuận, vui vẻ, con cháu không hiếu thảo. 

Đó là lý do trong ngày tết mọi người đều nhún nhường nhau, người lớn tránh trách mắng trẻ con, anh chị em không cãi vã,...


Tránh cãi nhau, bất hòa
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Vay tiền hay trả nợ đầu năm


Những ngày đầu năm là thời điểm đón tài lộc vào với gia đình, cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với nhà mình. Vì vậy người ta không bao giờ vay mượn tiền bạn hay đồ đạc, bất kì cái cái gì vào ngày này. 

Bởi người xưa có quan niệm rằng, đầu năm mà đi vay mượn thì cả năm sẽ rơi vào cảnh nghèo khó, lúc nào cũng túng thiếu và gặp nhiều trở ngại. Còn đối với người cho mượn thì tiền bạc sẽ bị phân tán, tài lộc bị trao cho người khác hết. 


Vay tiền, cho mượn là điều không nên vào đầu năm mới
3

Đổ rác, quét nhà vào ngày mồng Một


Người dân Việt Nam ta xưa nay đều có thói quen tổng vệ sinh cuối năm, trước đêm tất niên đã phải dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ. 

Theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa, mồng Một tết không nên quét nhà, đổ rác. Có quan niệm đó bởi vì quét nhà được cho là hành động xua đuổi ông Thần tài, còn đổ rác là đổ hết tài lộc của cả năm đi. Nếu làm như vậy thì cả năm sẽ xui xẻo, không được may mắn, phát tài phát lộc. 

Giả sử nếu phải quét nhà thì chỉ được tóm rác lại một góc rồi ngày khác mang đi đổ.


Nhiều người không quét nhà, đổ rác vào ngày mồng Một
4

May vá, sử dụng kim chỉ và đồ sắc, nhọn


Người xưa quan niệm, trong ngày đầu năm mà dùng kim chỉ, làm công việc may vá thì sợ rằng cả năm sẽ lâm vào cảnh khó khăn, vất vả, đặc biệt là thiếu trước hụt sau như đường chỉ lên xuống. Thậm chí đối với phụ nữ mang thai càng không được may vá vì sợ con sinh ra sẽ mang hình dạng cá biệt. 


Còn đối với đồ sắc, nhọn mang sát khí nên chọn cách cất bớt vào tủ, chỉ để tại những thứ thực sự cần thiết. Bởi vì những vật sắc, nhọn này có thể cắt đứt tài lộc, nhân duyên và tuổi thọ của gia chủ, khiến gia đình lâm vào cảnh khó khăn. 


Không may vá ngày tết
5

Không mặc áo màu trắng, đen


Thường thì vào đầu năm mới nhà nhà người người đều yêu thích những màu sắc sặc sỡ,  nhà thì được trang trí với hai màu chủ đạo là đỏ và vàng, người thì ưa chuộng màu nổi, tất cả đều thể hiện ước nguyện một năm vui vẻ, may mắn và thành công. Vì thế người ta hay kỵ màu trắng, đen vào những ngày tết bởi chúng tượng trưng cho điềm xấu, ảm đạm, tang tóc và xui xẻo. 


Tránh mặc đồ màu trắng, đen vào mồng Một
6

Mở cửa tủ vào ngày mồng Một


Ông bà ta thường dặn con cháu không được mở tủ đồ vào ngày mồng Một vì bất cứ lí do gì, bởi lẽ họ cho rằng việc làm này sẽ khiến cho cả gia đình mất mát, thất thoát tiền tài của cải và cả tài lộc, vận may. Vì vậy mà người ta thường chuẩn bị những đồ mặc trong mấy ngày tết trước, tránh mở tủ vào ngày đầu năm. 


Không nên mở cửa tủ ngày tết
7

Để tang vào ngày mồng một


Ngày mồng một là ngày đầu năm, mọi người luôn mong muốn có được nhiều tài lộc, niềm vui nên người đang để tang không đeo tang trong ba ngày tết, đồng thời tránh đến nhà người khác chúc tết vào ngày mùng một .Bởi vì xưa nay người ta cho rằng như thế sẽ mang điều xui xẻo, buồn đau đến nhà.

Không những thế, những nhà có người mất vào ngày 30 tết phải hoàn tất tang lễ ngay trong ngày, tránh để sang mồng Một. Còn người mất vào ngày mồng Một thì phải đến mồng 4 mới được phát tang. 


Không đeo khăn tang ngày tết
8

Tắm rửa, giặt giũ


Tuy nghe vô lý nhưng quả thực người dân ta xưa nay vẫn tránh việc tắm rửa, giặt giũ vào ngày mồng một tết bởi lẽ họ cho rằng như vậy sẽ khiến cho tài lộc, thần tướng và kiến thức của năm cũ sẽ bị cuốn trôi mất. 

Đặc biệt là mồng Một và mồng Hai tết lại chính là ngày sinh của thủy thần, vì thế giặt giũ chính là mạo phạm đến thần, khiến cho cả năm không được suôn sẻ.


Không tắm rửa, giặt giũ
9

Ăn dở, bỏ thừa


Tết nguyên đán là dịp mà có rất nhiều món ăn được bày biện mỗi ngày để bái cúng, đãi khách, trẻ con thì thích thú vì được ăn thỏa thích. Nhưng ông bà ta xưa nay thường dặn, ngày tết không ăn dở, bỏ thừa, nhả bã hay phung phí thức ăn được bởi như vậy chính là không tôn trọng thức ăn, cả năm tới sẽ gặp cảnh đói khát, thiếu thốn, làm nông thì mất mùa. 

Đặc biệt trong lúc ăn cơm không được cắm hay chống đũa vào bát, điều đó có nghĩa là gây ra khủng hoảng, sự chậm trễ, thua lỗ trong công việc và ế khách. Trẻ con thì không được ăn chân gà vì sẽ run tay, viết chữ xấu như gà bới.


Không ăn dở, bỏ thừa
10

Đóng cửa nhà


Trừ những lúc đi chơi, đi chúc tết thăm hỏi họ hàng bạn bè và không có ai ở nhà thì tốt nhất không nên đóng cửa nhà, ông bà ta cho rằng đóng cửa sẽ dẫn đến cả năm tới đói khổ, khó khăn, túng thiếu đủ điều. Bởi tương truyền ngày tết thần tài sẽ ghé thăm và ban phước lộc cho các nhà, nếu đóng cửa thần không vào được thì gia đình sẽ không nhận được tài lộc thần ban, thế là một năm nghèo khó ập đến.


Nên mở cửa nhà đón khách
11

Làm bể, đổ vỡ đồ đạc


Đầu năm mới ai cũng mong muốn có một năm thật thịnh vượng, vui vẻ vì vậy người thường kiêng kỵ nhiều điều để không ảnh hưởng đến ngày sau. Trong đó việc làm đổ vỡ đồ đạc ở nhà được cho là một điều xui xẻo cần cẩn thận, bởi nó như sự báo hiệu của những việc không vui vẻ, may mắn và còn là ẩn ý của sự chia ly, tan vỡ. Thế nên ngày tết cần đi đứng cẩn thận, để ý để tứ nhiều thứ để tránh vô tình làm bể đồ đạc. 


Cẩn thận, không làm đổ bể đồ đạc
12

Cho nước, cho lửa đầu năm


Cho nước, cho lửa lâu nay đã nằm trong danh sách những điều cần kiêng kỵ đầu năm của ông bà ta.  Bởi vì lửa,  nước tượng trưng cho những điều may mắn, tài lộc nên cho đi chúng cũng chính là đem những điều tốt đẹp đi mất. 


Lửa có màu đỏ và màu vàng, được xem như là niềm tin, hy vọng,  may mắn và thành công. Đem cho lửa cũng chính là đem những thứ may mắn ấy của mình cho người khác. 

Nước là biểu tượng của sự dồi dào, sinh sôi nảy nở và đặc biệt người ta rất để ý đến câu "tiền vào như nước" vì vậy cho nước là một điều không nên trong ngày đầu năm. 


Kiêng cho nước, cho lửa đầu năm

Danh sách các Shop túi xách đẹp nhất tỉnh Ninh Bình -

Tỉnh/Thành: Ninh Bình

27/04/2024

Category: Shop

Bộ sưu tập túi, ví đẹp, phù hợp với trang phục và nhu cầu công việc luôn là niềm yêu của phần lớn các chị em. Hãy cùng Chúng tôi khám phá một số địa chỉ shop ... xem thêm...túi xách đẹp nhất ở Ninh Bình nhé!

Danh sách các Quán mì cay ngon nhất Khánh Hòa -

Tỉnh/Thành: Khánh Hòa

27/04/2024

Category: N/A

Mì cay là một món được nhiều đối tượng khách hàng, từ trẻ em đến người lớn yêu thích. Bài viết này Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn những quán mì cay ngon nhất ... xem thêm...Khánh Hòa.

Danh sách các Địa chỉ học vẽ chân dung tốt nhất tại TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

26/04/2024

Category: N/A

Vẽ chân dung là một dạng tranh đòi hỏi người vẽ phải có khả năng bắt đặc điểm một cách chuẩn xác nhất, nhiều lúc phải nâng đặc điểm hơn thật 1 chút để tạo ra ... xem thêm...hiệu quả giống mẫu hơn. Để có thể phác nét một cách chuẩn xác người vẽ cần phải tập luyện thường xuyên những bài tập luyện mắt, luyện cách phân chia đúng tỷ lệ hình, đúng được hướng hình. Và bạn đang muốn học vẽ chân dung nhưng lại không biết địa chỉ nào. Sau đây, Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những địa ch�

Danh sách các Địa chỉ bán gương tốt nhất tại TP. Hồ Chí Minh -

Tỉnh/Thành: TP Hồ Chí Minh

26/04/2024

Category: N/A

Gương như là một vật dụng không thể thiếu trong mỗi căn nhà, giờ đây gương không chỉ để soi nữa mà còn là một vật dụng trang trí, điểm tô cho góc nhà của bạn ... xem thêm...thêm xinh xắn, nếu bạn đang cần một chiếc gương thì có thể tham khảo những địa chỉ bán gương tốt nhất tại TP. Hồ Chí Minh nhé.

Danh sách các Cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh -

Tỉnh/Thành: Quảng Ninh

26/04/2024

Category: N/A

Những bộ vest sẽ mang đến cho cánh mày râu sự lịch lãm, sang trọng và chỉnh. Nếu bạn đang cần tìm kiếm địa chỉ bán vest nam đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh thì hãy ... xem thêm...tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Danh sách các Cửa hàng may vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

26/04/2024

Category: N/A

Những bộ vest sẽ mang đến cho cánh mày râu sự lịch lãm, sang trọng và chỉn chu. Nếu bạn đang cần tìm kiếm địa chỉ bán vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương thì hãy ... xem thêm...tham khảo bài viết dưới đây của Chúng tôi.

Danh sách các Cửa hàng rượu vang uy tín nhất tại Vũng Tàu -

Tỉnh/Thành: Vũng Tàu

26/04/2024

Category: N/A

Thưởng thức chút rượu vang trong không gian lãng mạn, đậm chất Châu Âu là một trong những trải nghiệm đáng có trong cuộc đời mỗi người. Ở Hải Phòng hiện nay có ... xem thêm...nhiều những hầm rượu vang, những cửa hàng rượu vang hảo hạng. Dưới đây là những cửa hàng rượu vang nổi tiếng ở Vũng Tàu mà Chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn.

Danh sách các Cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

26/04/2024

Category: N/A

Khi nói đến thời trang nam, vest là một trong những item không thể thiếu trong tủ đồ của quý ông. Nếu bạn đang ở Hải Dương mà muốn tìm mua vest nam nhưng đắn ... xem thêm...đo không biết nên chọn cửa hàng nào. Dưới đây là danh sách những cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tại Hải Dương mà bạn không nên bỏ qua.

Danh sách các Cửa hàng may vest nam đẹp nhất tỉnh Thái Nguyên -

Tỉnh/Thành: Thái Nguyên

26/04/2024

Category: N/A

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị may vest nam đẹp nhất tỉnh Thái Nguyên với giá cả hợp lý và vẫn đảm bảo chất lượng, thì chắc chắn bài viết dưới đây dành cho ... xem thêm...bạn. Bài viết dưới đây là top những cửa hàng may vest nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn, cũng như đã có bề dày kinh nghiệm trong việc thiết kế, may đo vest chuẩn quý ông tại Thái Nguyên. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu nhé.

Danh sách các Quán Bida giá rẻ nhất tỉnh Bình Định -

Tỉnh/Thành: Bình Định

26/04/2024

Category: N/A

Bạn đang tìm kiếm một quán bida tại Bình Định để có thể cùng bạn bè đến để giải trí, luyện tập? Dưới bài viết này hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu top những địa điểm ... xem thêm...bida nổi tiếng tại Bình Định được các cơ thủ đánh giá cao về chất lượng và giá cả nhé!

Danh sách các Salon phục hồi tóc tốt nhất Gia Lai -

Tỉnh/Thành: Gia Lai

26/04/2024

Category: N/A

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc mái tóc của chị em phụ nữ ngày càng tăng, khi tóc phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng, hóa chất gây khô xơ, gãy rụng. Chính vì vậy, có ... xem thêm...nhiều Salon cung cấp dịch vụ phục hồi tóc xuất hiện. Và ở Gia Lai cũng có nhiều Salon phục hồi tóc chất lượng. Cùng Chúng tôi tham khảo các Salon phục hồi tóc tốt nhất tại Gia Lai nhé!

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Sóc Trăng -

Tỉnh/Thành: Sóc Trăng

26/04/2024

Category: Dịch Vụ

Tại tỉnh Sóc Trăng, nhu cầu về thiết kế và lắp đặt biển quảng cáo ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp và đáng tin cậy ... xem thêm...là điều mà nhiều doanh nghiệp và cửa hàng quan tâm. Để giúp bạn có được thông tin chi tiết và đáng tin cậy, Chúng tôi xin giới thiệu danh sách các địa chỉ có dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Sóc Trăng.

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

26/04/2024

Category: Dịch Vụ

Biển quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng trong việc truyền đạt thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp, cửa hàng đến người tiêu dùng một cách hiệu ... xem thêm...quả. Chính vì vậy, làm sao để có được một chiếc biển quảng cáo đẹp, chất lượng và thu hút được khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng. Vậy hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín tại Kiên Giang nhé!

Danh sách các Sân bóng nhân tạo chất lượng nhất Gia Lai -

Tỉnh/Thành: Gia Lai

26/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, bóng đá có lẽ là một môn thể thao được rất nhiều người quan tâm và yêu thích. Ngoài việc giúp bản thân chúng ta rèn luyện sức khỏe và tính bền bỉ, ... xem thêm...dẻo dai cho cơ thể, chơi bóng đá còn giúp con người giảm căng thẳng ở rất nhiều khía cạnh khác nhau. Bạn là một người sinh sống, làm việc tại Gia Lai, hâm mộ và thích thú với bộ môn thể thao vua, muốn tìm kiếm một sân bóng đá cỏ nhân tạo để có cơ hội giao lưu bóng đá. Hãy cùng Chúng tôi điểm danh những địa chỉ sân bóng đá

Danh sách các Địa chỉ bán nước hoa chính hãng uy tín nhất tỉnh Long An -

Tỉnh/Thành: Long An

26/04/2024

Category: N/A

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nước hoa ngày càng tăng cao, việc tìm kiếm một địa chỉ cung cấp sản phẩm chính hãng và đáng tin cậy trở nên vô cùng quan trọng. ... xem thêm...Các bạn yêu thích nước hoa tại Long An có thể tham khảo list các địa chỉ bán nước hoa chính hãng uy tín mà Chúng tôi giới thiệu sau đây để lựa chọn cho mình các cửa hàng chất lượng nhất.

Danh sách các Thác nước đẹp nhất tại Đà Lạt bạn nên ghé thăm -

Tỉnh/Thành: N/A

26/04/2024

Category: N/A

Đà Lạt, Lâm Đồng dường như là một nơi sinh ra dành cho những ai yêu thích thiên nhiên. Từ đồi, núi, thác nước, sông hồ, đến hoa cỏ, và những rừng thông bạt ... xem thêm...ngàn, tất cả đều có sức hút mạnh mẽ, níu chân du khách đến với vùng đất này. Những thác nước ở Đà Lạt sở hữu sức quyến rũ riêng biệt. Bao nhiêu thác nước là bấy nhiêu câu chuyện gắn liền đời sống của người bản địa. Bài viết này Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn những thác nước đẹp nhất tại Đà Lạt.

Danh sách các Sân bóng nhân tạo chất lượng nhất Ninh Thuận -

Tỉnh/Thành: Ninh Thuận

26/04/2024

Category: N/A

Bạn là người đam mê đá bóng? Bạn muốn cùng bạn bè đá bóng để giải trí sau những giờ học tập và làm việc vất vả? Vậy thì hôm nay hãy để Chúng tôi giới thiệu cho ... xem thêm...bạn top những sân bóng nhân tạo chất lượng nhất dành cho những ai ở Ninh Thuận nhé !

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Đồng Tháp -

Tỉnh/Thành: Đồng Tháp

26/04/2024

Category: Dịch Vụ

Bảng quảng cáo không chỉ để thu hút ánh nhìn của người đi đường mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Đây là một trong những hình thức đầu tư hiệu ... xem thêm...quả nhất về để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nếu đang không biết phải tìm đến nơi nào làm bảng quảng cáo ở Đồng Tháp thì hãy đọc qua bài viết này để tìm hiểu một số đơn vị cung cấp dịch vụ làm biển quảng cáo nhé.

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Bình Phước -

Tỉnh/Thành: Bình Phước

25/04/2024

Category: Dịch Vụ

Biển quảng cáo được xem là một thương hiệu giới thiệu đến các sản phẩm, các mặt hàng cũng như các cửa hàng, địa chỉ nào đó. Sau đây Chúng tôi sẽ giới thiệu cho ... xem thêm...bạn các địa chỉ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Bình Phước nhé!

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Hậu Giang -

Tỉnh/Thành: Hậu Giang

25/04/2024

Category: Dịch Vụ

Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, các doanh nghiệp, cửa hàng lần lượt mọc lên, khả năng cạnh tranh giữa các đơn vị được đẩy cao hơn hết. Vì vậy ... xem thêm...việc quảng bá thương hiệu, gây ấn tượng đối với khách hàng chính là một trong những phương pháp hiệu quả tạo nên sự thành công của các đơn vị kinh doanh. Vậy hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Hậu Giang nhé!

Vay tien cmnd