Danh sách các Công dụng của đậu rồng (đỗ khế) đối với sức khỏe, sắc đẹp mà bạn nên biết

Đậu rồng còn có tên khác là đậu khế, đậu vuông, đậu xương rồng hay đậu có cánh (winged bean), có tên khoa học là Psophocarpus tetragonolobus, họ Đậu. Dân gian hay trồng để lấy trái ăn như các loại rau xanh khác, và khi quả già thì mới lấy hạt. Cây đậu rồng có nguồn gốc ở Tân ghi nê nhưng được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á như Ấn độ, Burma, Sri Lanka, Thái lan, Philippines. Ở nước ta, đậu rồng được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam và người dân nơi đây cũng rất biết "tận dụng" thứ quả này để làm phong phú thêm bữa cơm gia đình. �

1

Có lợi khi mang thai

Đậu rồng là một nguồn folate phong phú, ăn đậu rồng trong chừng mực có lợi trong thai kỳ. Nó giúp hỗ trợ sinh nở khỏe mạnh và tránh sự xuất hiện của khuyết tật ống thần kinh cho trẻ sơ sinh. Mẹ bầu có thể nhận được axit folic cùng với vitamin B12 thông qua việc ăn Đậu rồng để giúp quá trình tổng hợp DNA và phân chia tế bào ở thai nhi diễn ra thuận lợi hơn. Bổ sung đầy đủ axit folic cũng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.


Cùng với hàm lượng folate, nguồn chất sắt dồi dào trong cây họ đậu này có lợi vì nó làm giảm nguy cơ thiếu máu của mẹ và nhẹ cân ở trẻ.

Có lợi khi mang thai
Có lợi khi mang thai
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Chứa nhiều protein

Đỗ khế non là loại rau ăn quả dồi dào protein. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng phụ nữ sau sinh tăng cường bổ sung các loại đậu cùng với bắp và đậu rồng vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường lượng protein trong sữa lên khá nhiều. Yếu tố này rất có lợi nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng như khi trẻ sơ sinh nhẹ cân do thiếu hụt proteinn.


Theo các kết quả phân tích cho thấy trong thành phần đậu rồng có chứa rất nhiều protein (hơn 50%), trong đó gồm 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, 10 loại khoáng tố gồm Fe, Ca, Mg, Zn, Cu, Mn, Se, Na, K, P, nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, nhiều loại đường đơn, chất xơ và một ít chất béo.

Chứa nhiều protein
Chứa nhiều protein
3

Giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả

Cơ thể thiếu hụt chất magie và calcium là nguyên nhân gây nguy cơ mắc bệnh xương khớp. Trong đậu rồng các hoạt chất này chiếm hàm lượng đáng kể. Vì vậy, chúng sẽ giúp giảm đau khớp và giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, cơ thể sẽ được cung cấp chất oxy hóa superoxide effutase (SOD) – hoạt chất giúp giảm các triệu chứng viêm khớp.

Đậu rồng có hàm lượng canxi cao hơn đậu xanh, đậu đỏ,… Chất dinh dưỡng này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Vì thế chúng là thực phẩm lý tưởng dùng trong bữa ăn thường ngày.

Giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả
Giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả
4

Hỗ trợ kiểm soát bệnh hen suyễn

Hàm lượng magie dồi dào giúp đỗ khế trở thành thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh hen suyễn mạn tính trong việc kiểm soát hơi thở.


Chất magie dồi dào trong đậu rồng khiến chúng trở thành thực phẩm có thể hỗ trợ sức khỏe cho những người bị mắc bệnh hen suyễn một cách hữu hiệu. Bên cạnh đó, magie còn giúp bình thường hóa và điều hòa hơi thở của bệnh nhân hen suyễn thông qua việc thư giãn các cơ phế quản. Do vậy, việc tìm hiểu thực phẩm bổ sung magie là điều mà các bệnh nhân hen suyễn nên làm.

Hỗ trợ kiểm soát bệnh hen suyễn
Hỗ trợ kiểm soát bệnh hen suyễn
5

Hỗ trợ giảm cân

Các loại đậu tốt cho sức khỏe và có hàm lượng calo thấp. Nó cũng có một lượng chất xơ giúp giảm cân lành mạnh. Chất xơ và calo giúp giữ cảm giác no, do đó làm giảm cơ hội ăn vặt liên tục có thể dẫn đến tăng cân, theo Boldsky.


Quả đậu rồng non chưa già chứa khá ít calo. Một khẩu phần 100 gram đậu rồng chỉ cung cấp khoảng 409 calo. Như đã phân tích bên trên, đậu rồng chỉ chứa một lượng chất béo nhỏ, nhưng chất xơ, vitamin lại vô cùng cao. Điều này, sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh no, no lâu hơn khi ăn đậu rồng. Đồng thời, kiểm soát cơn đói, cơn thèm ăn hiệu quả hơn. Chưa kể, trong quả đậu rồng còn chứa nhiều hợp chất “thần kỳ”, có khả năng hỗ trợ tiêu hao mỡ thừa, đào thải năng lượng dư thừa ra khỏi cơ thể. Giúp bạn giảm cân lành mạnh, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết thêm, để xác định đậu rồng có giảm cân không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt, cơ địa… của mỗi người. Do đó, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và đừng quên tập luyện thường xuyên để quá trình giảm cân suôn sẻ, thành công hơn. Nếu bạn đang có ý định giảm béo thì hãy thêm loại thực phẩm này vào thực đơn giảm cân hằng ngày nhé.

Hỗ trợ giảm cân
Hỗ trợ giảm cân
6

Cải thiện sức đề kháng

Đỗ khế rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho hệ miễn dịch. Như đã đề cập, loại rau ăn quả này là một nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C và vitamin A phong phú. Những vitamin này giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng, bệnh tật.


Ngoài ra, quả đậu rồng cũng chứa hàm lượng kẽm cao, hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho hàng rào đề kháng của cơ thể. Nếu bổ sung kẽm với liều lượng hợp lý và đều đặn, bạn sẽ ít bị cảm lạnh thông thường.

Cải thiện sức đề kháng
Cải thiện sức đề kháng
7

Cải thiện sức khỏe mắt

Theo các nghiên cứu, hàm lượng thiamine trong cây họ đậu ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thị lực. Ăn thường xuyên đậu rồng giúp ngăn ngừa sự khởi đầu của các vấn đề như bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Thiamine có khả năng cải thiện tín hiệu cơ và thần kinh, rất quan trọng trong kết nối giữa mắt và não, theo Boldsky.


Điều này là do loại đậu này rất giàu vitamin B1, vitamin có vai trò cải thiện các tín hiệu cơ và dây thần kinh, từ đó tăng cường sự liên kết giữa mắt đến não một cách tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe mắt
Cải thiện sức khỏe mắt
8

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Một công dụng của đậu rồng mà bạn không thể bỏ qua chính là ngăn ngừa lão hóa sớm. Quả đậu rồng có chứa nhiều vitamin có công dụng giúp da khỏe mạnh, chẳng hạn như vitamin C và vitamin A.


Những vitamin này có tác dụng như chất chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa da khỏi các tình trạng như nếp nhăn, sạm da và đồi mồi. Ngoài ra, vitamin C còn được xem như nhiên liệu kích thích cơ thể sản xuất collagen cho da, giúp duy trì và cải thiện độ đàn hồi của da, hạn chế biểu hiện da bị chảy sệ.


Bên cạnh đó, các khoáng chất trên còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho các cơ bắp cũng như cơ quan nội tạng. Điều này mang lại cả lợi ích sức khỏe bên trong và bên ngoài cho cơ thể.

Ngăn ngừa lão hóa sớm
Ngăn ngừa lão hóa sớm
9

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một công dụng của đậu rồng mà bạn không thể bỏ qua chính là hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ mắc phải tiểu đường do đậu rồng chứa 2 chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn ngừa căn bệnh này: canxi và vitamin D.


Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng hỗn hợp vitamin D và canxi phối hợp với nhau để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, bằng cách tối ưu hóa quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.


Hai chất dinh dưỡng này ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào tuyến tụy, do đó quản lý việc tiết insulin và lượng đường huyết. Bằng cách cân bằng lượng đường huyết, đậu rồng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, theo Boldsky.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
10

Công dụng của đậu rồng với viêm khớp

Đậu rồng là thực phẩm nên được ưu tiên khi bạn muốn nhanh chóng hồi phục do chấn thương. Loại rau ăn quả này chứa một lượng đáng kể mangan, khoáng chất có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm sưng và viêm.


Yếu tố này đặc biệt có giá trị với những người bị viêm khớp. Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố gây ra viêm khớp là do sự thiếu hụt enzyme chống oxy hóa superoxide effutase (SOD) trong cơ thể. Mangan trong đỗ khế sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng viêm khớp vì loại rau này sẽ kích thích sản xuất enzyme SOD. Do đó, nếu bạn đang tìm hiểu thực phẩm dành cho bệnh nhân vêm khớp thì đừng bỏ qua loại quả này nhé.

Công dụng của đậu rồng với viêm khớp
Công dụng của đậu rồng với viêm khớp

Danh sách các Phòng tập Yoga tốt nhất tại TP. Thủ Đức, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

30/04/2024

Category: N/A

Ngày nay những lớp học yoga được tổ chức rất nhiều vì thích hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ tới già, cho mọi tình trạng thể lực. Những bài tập bổ trợ này rất tốt ... xem thêm...cho sức khỏe, vóc dáng cũng như tinh thần. Tại TP.Thủ Đức, TP.HCM bạn có thể tham khảo những phòng tập Yoga dưới đây để đảm bảo được theo học những lớp Yoga chất lượng tốt nhất.

Danh sách các Địa chỉ bán ghế massage chất lượng nhất Tây Ninh -

Tỉnh/Thành: Tây Ninh

30/04/2024

Category: N/A

Sức khoẻ tốt là một món quà quý giá nhất mà bạn có trong cuộc sống này. Nhưng những cơn đau nhức khiến cho cuộc sống của bạn thêm phiền toái, chất lượng cuộc ... xem thêm...sống giảm sút hẳn. Vì thế bạn hãy để chiếc ghế massage chăm sóc cơ thể bạn ngay tại nhà, giúp bạn xua tan những cơn đau, lấy lại năng lượng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Chính vì vây, hãy cùng Chúng tôi tham khảo qua những địa chỉ mua ghế massage uy tín và chất lượng nhất tại Tây Ninh nhé.

Danh sách các Địa chỉ cung cấp dịch vụ khám sức khỏe doanh nghiệp tốt nhất TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

30/04/2024

Category: Sức Khỏe

Hiện nay, nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp luôn được chú trọng bồi dưỡng và phát triển để trở thành yếu tố nòng cốt thúc đẩy sự thành công của doanh ... xem thêm...nghiệp đó. Một trong những phương thức nhằm duy trì được mục tiêu trên chính là thường xuyên theo dõi, kiểm tra và chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, công - nhân viên. Do đó, top những địa chỉ cung cấp dịch vụ khám sức khỏe doanh nghiệp tốt nhất luôn là vấn đề được quan tâm rộng rãi, đặc biệt là ở khu vực TP. HCM.

Danh sách các Cửa hàng bán xe đạp trẻ em chất lượng nhất ở TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

30/04/2024

Category: N/A

Đạp xe là một cách rèn luyện thân thể và thư giãn rất tốt đối với trẻ em. Để hành trình phát triển của bé luôn được nâng niu, hãy đầu tư những sản phẩm tốt ... xem thêm...nhất. Trong bài viết sau, Chúng tôi sẽ điểm qua những cửa hàng bán xe đạp trẻ em chất lượng nhất ở TP.HCM nhé.

Danh sách các Dịch vụ in phiếu thu chi giá rẻ và uy tín tại TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

30/04/2024

Category: Dịch Vụ

Phiếu thu chi tiền mặt được viết ra khi phát sinh nghiệp vụ hoàn thành thu tiền hoặc chi tiền. Đây là loại giấy tờ không thể thiếu trong nghiệp vụ kế toán, ... xem thêm...được sử dụng thường xuyên hàng ngày tại các công ty, doanh nghiệp. Vậy in phiếu thu chi ở cơ sở nào giá rẻ mà lại uy tín ở TP. HCM, hãy để Chúng tôi giới thiệu cho bạn ngay nhé!

Danh sách các Địa danh nên đến nhất khi đi du lịch Hải Phòng -

Tỉnh/Thành: Hải Phòng

30/04/2024

Category: Du Lịch

Thành phố Hoa Phượng đỏ sở hữu cho mình những danh lam thắng cảnh cùng nguồn ẩm thực phong phú đã níu bước chân biết bao du khách đến đây và ước mong một lần ... xem thêm...quay lại để thưởng thức vẻ đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái cho Hải Phòng. Đã đến Hải Phòng là phải đi cho bằng hết, ăn cho được những địa điểm, những món ăn trứ danh của vùng đất này.

Danh sách các Kinh nghiệm du lịch Lào Cai hữu ích nhất mà bạn nên biết -

Tỉnh/Thành: Lào Cai

30/04/2024

Category: Du Lịch

Lào Cai là một tỉnh biên giới phía Bắc nước ta, nơi đây có nhiều thắng cảnh đẹp khiến du khách không khỏi mê mẩn. Lào Cai từ lâu đã nổi bật với thiên nhiên ... xem thêm...hùng vĩ, các phiên chợ vùng cao và khung cảnh thiên nhiên thơ mộng hữu tình. Và trong bài viết này Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn kinh nghiệm du lịch Lào Cai hữu ích nhất mà bạn nên biết.

Danh sách các Cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận chất lượng nhất tỉnh Thái Bình -

Tỉnh/Thành: Thái Bình

29/04/2024

Category: N/A

Bạn đang tìm kiếm cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận cho con em của mình tại Thái Bình? Hãy cùng Chúng tôi điểm qua các địa chỉ uy tín thông qua bài viết ... xem thêm...dưới đây nhé!

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Lạng Sơn -

Tỉnh/Thành: Lạng Sơn

29/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ thông dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tại Lạng Sơn hay các tỉnh thành khác trên cả nước, nhu cầu ... xem thêm...học tiếng Anh đang ngày càng có xu hướng tăng cao. Xuất phát từ thực trạng đó, nhiều trung tâm Anh ngữ đã ra đời và phát triển mạnh mẽ. Ngay bây giờ, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tại Lạng Sơn.

Danh sách các Phòng khám đa khoa tốt nhất nhất tỉnh Sơn La -

Tỉnh/Thành: Sơn La

29/04/2024

Category: N/A

Sức khoẻ luôn là một vấn đề cực kỳ quan trọng được mọi người quan tâm. Nhằm giúp mọi người tìm được địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, Chúng tôi xin giới thiệu top ... xem thêm...những phòng khám đa khoa tốt nhất nhất tỉnh Sơn La.

Danh sách các Trường mầm non song ngữ, quốc tế tốt nhất tỉnh Đắk Lắk -

Tỉnh/Thành: Đắk Lắk

28/04/2024

Category: N/A

Các bậc cha mẹ đang lo lắng không biết nên cho con mình theo học trường nào vừa chất lượng vừa giúp các con được tiếp cận sớm với chương trình ngoại ngữ trong ... xem thêm...thời đại 4.0 này? Vậy hãy cùng với Chúng tôi khám phá những trường mầm non song ngữ, quốc tế tốt nhất tỉnh Đắk Lắk nhé!

Danh sách các Trường mầm non công lập tốt nhất tỉnh Đắk Lắk -

Tỉnh/Thành: Đắk Lắk

28/04/2024

Category: N/A

Tại Đắk Lắk, hiện đang có rất nhiều trường mầm non công lập uy tín mà ba mẹ có thể lựa chọn cho con yêu. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Chúng tôi để tìm ... xem thêm...hiểu và lựa chọn cho bé ngôi trường phù hợp nhất nhé!

Danh sách các Đại lý cung cấp sơn chính hãng giá tốt nhất tỉnh Cao Bằng -

Tỉnh/Thành: Cao Bằng

28/04/2024

Category: N/A

Bạn đang tìm kiếm những sản phẩm sơn chất lượng cao, giá cả hợp lý và dịch vụ chuyên nghiệp? Hãy tham khảo bài viết sau đây của Chúng tôi về danh sách các đại lý ... xem thêm...cung cấp sơn chính hãng giá tốt tại Cao Bằng nhé!

Danh sách các Cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận chất lượng nhất tỉnh Hưng Yên -

Tỉnh/Thành: Hưng Yên

28/04/2024

Category: N/A

Đầu tư cho tương lai của con trẻ là điều mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ ... xem thêm...chính là tư thế ngồi học đúng chuẩn. Hiểu được điều này, Chúng tôi xin gợi ý đến các bậc cha mẹ địa chỉ cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận chất lượng tại Hưng Yên, với cam kết mang đến cho con bạn những giây phút học tập an toàn, thoải mái và hiệu quả.

Danh sách các Cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận chất lượng nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

28/04/2024

Category: N/A

Đầu tư cho tương lai của con trẻ là điều mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ ... xem thêm...chính là tư thế ngồi học đúng chuẩn. Hiểu được điều này, Chúng tôi xin gợi ý đến các bậc cha mẹ địa chỉ cửa hàng bán bàn học chống gù chống cận chất lượng tại Hải Dương, với cam kết mang đến cho con bạn những giây phút học tập an toàn, thoải mái và hiệu quả.

Danh sách các Phòng khám đa khoa tốt nhất nhất tỉnh Hòa Bình -

Tỉnh/Thành: Hòa Bình

28/04/2024

Category: N/A

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm phòng khám đa khoa uy tín tại tỉnh Hòa Bình để khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe bản thân. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu thông qua ... xem thêm...bài viết dưới đây nhé.

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Yên Bái -

Tỉnh/Thành: Yên Bái

28/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ thông dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tại Yên Bái hay các tỉnh thành khác trên cả nước, nhu cầu học ... xem thêm...tiếng Anh đang ngày càng có xu hướng tăng cao. Xuất phát từ thực trạng đó, nhiều trung tâm Anh ngữ đã ra đời và phát triển mạnh mẽ. Ngay bây giờ, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tại Yên Bái.

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Cao Bằng -

Tỉnh/Thành: Cao Bằng

28/04/2024

Category: N/A

Trong những năm gần đây, tiếng Anh đã trở thành một công cụ quan trọng trong công việc, học tập và trong cuộc sống hằng ngày. Đã có hàng loạt trung tâm Anh ngữ ... xem thêm...được mở ra tại Cao Bằng nhưng đâu mới là trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất để các bậc phụ huynh có thể tin tưởng lựa chọn cho con em mình? Sau đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tại Cao Bằng.

Danh sách các Phòng khám đa khoa tốt nhất nhất tỉnh Bắc Kạn -

Tỉnh/Thành: Bắc Kạn

28/04/2024

Category: N/A

Nhu cầu thăm khám sức khỏe luôn là nhu cầu tất yếu quan trọng nhất của mỗi người. Cùng với đó là sự phát triển mạnh của nền y học hiện đại, đáp ứng tốt nhất ... xem thêm...nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện nay. Nếu bạn tìm kiếm phòng khám đa khoa tốt nhất tại tỉnh Bắc Kạn thì hãy tham khảo những địa chỉ uy tín mà Chúng tôi giới thiệu ngay sau đây nhé.

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Nghệ An -

Tỉnh/Thành: Nghệ An

28/04/2024

Category: N/A

Trong những năm gần đây, tiếng Anh đã trở thành một công cụ quan trọng trong công việc, học tập và trong cuộc sống hằng ngày. Đã có hàng loạt trung tâm Anh ngữ ... xem thêm...được mở ra tại Nghệ An nhưng đâu mới là trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất để các bậc phụ huynh có thể tin tưởng lựa chọn cho con em mình? Sau đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tại Nghệ An.

Vay tien cmnd