Danh sách các Nét văn hóa đặc sắc của người Myanmar

Myanmar là một điểm dừng chân lý tưởng du khách bốn phương đã hút hồn bao du khách bởi vẻ đẹp của cảnh quan đồ sộ, nét cổ xưa huyền bí, không những thế nó khiến mọi người nao lòng vì nó với những nét đẹp riêng về văn hóa, phong tục tập quán và lễ hội nơi đây nữa. Dưới đây là Top 10 nét văn hóa đặc sắc của người Myanmar phù hợp với những bạn đang chuẩn bị đến một đất nước thiêng liêng.

1

Chùa ở Myanmar

Trong các làng Myanma truyền thống, chùa chiền là trung tâm của đời sống văn hoá. Các nhà sư được sùng kính và người dân luôn quỳ trước mặt để tỏ lòng tôn trọng họ. Lễ nhập tu được gọi là shinbyu là lễ đánh dấu sự trưởng thành quan trọng nhất của một chú bé khi vào chùa tu trong một khoảng thời gian ngắn. Các cô bé cũng có lễ xuyên lỗ tai khi đến tuổi trưởng thành. Văn hóa Myanma được thể hiện rõ rệt nhất tại những ngôi làng nơi các lễ hội địa phương được tổ chức trong suốt năm, lễ hội quan trọng nhất là lễ chùa.

Chùa Kyaikhtiyo còn được gọi là chùa Đá Vàng
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Âm nhạc truyền thống Myanmar

Cũng như rất nhiểu quốc gia khác trên thế giới, văn hóa nghệ thuật truyền thống của Myanmar mang những nét riêng biệt đầy ấn tượng. Dàn nhạc truyền thống của Myanmar không chỉ đồ sộ về số lượng nhạc cụ mà còn cuốn hút khách du lịch với những âm sắc độc đáo. Dàn nhạc truyền thống của Myanmar (gọi là Saing Waing) bao gồm rất nhiều loại nhạc cụ kết hợp với nhau gồm một bộ trống, một bộ cồng chiêng (Kyi Waing), chuông tre (Pattala), chũm chọe, những nhạc cụ bộ hơi và nhạc cụ bộ dây,… Bộ trống được gọi là Pat Waing, một bộ trống lớn của người Myanmar có tới hai mươi mốt chiếc, còn bộ trống nhỏ cũng có tới chín chiếc. Nhạc cụ bộ hơi gồm hnè hay oboe và sáo, trong đó, hnè là nhạc cụ cho âm thanh rất cao. Bộ cồng trong dàn nhạc truyền thống Myanmar cũng có tới chín chiếc. Đôi khi, thay cho bộ cồng, người Myanmar cũng sử dụng bộ chiêng tứ giác. Đó là dàn chiêng treo trên một chiếc khung hình chữ nhật có thêm một vài chiếc chiêng tròn. Ngoài ra, Myanmar còn có một số nhạc cụ dân tộc tiêu biểu khác khá ấn tượng như Sidaw (trống đại) dùng trong những dịp lễ trọng đại, ozi (trống có hình chiếc vò) và dobat (trống cơm) dùng trong hội làng, bonshay (chiếc trống dài) và bongyi (trống cái) dùng trong hội mùa và hội xuống đồng.

Ảnh minh họa
3

Cách đặt tên

Người Myanmar không đặt tên theo dòng họ mà là đặt tên theo ngày sinh trong tuần lễ, mỗi ngày trog tuần tượng trưng cho một linh vật, đó là: Phượng, Hồ, Nghê, Voi, Thỏ, Chuột, Rắn. Cách xưng hô gắn liền vào tên, tức là thêm một mạo từ đặt ở phía trước tên của mình, để chỉ ra giới tính, tuổi tác, thân phận và địa vị.

Ảnh minh họa
4

Những điều kiêng kỵ trong cuộc sống

Quan niệm trọng nam khinh nữ trong xã hội Myanmar còn khá nặng nề bở một số chùa chiền linh thiêng sẽ cấm phụ nữ không được đến ngần tượng Phật, không được đứng vào khu vực dành cho đàn ông, không được dát vàng vào các vật linh thiêng trong chùa thậm chí còn kiêng kỵ đến mức phụ nữa không được gối đầu lên cánh tay đàn ông, vì như vậy người đàn ông sẽ mất đi sức mạnh, tinh thần không còn minh mẫn.


Đối với người Myanmar họ coi đỉnh đầu là nơi thể hiện sự tôn trọng, vì vậy người khác không được dùng tay chạm vào đầu họ, ngay cả những đứa trẻ rất đáng yêu cũng không nên xoa đầu của chúng.


Myanmar có một quan niệm dùng tay trái đưa đồ chính là biểu hiện sự vô lễ thiếu tôn trọng với người đối diện. Chính vì vậy mà khi muốn đưa bất kì đồ vật nào cho người khác bạn nên đưa bằng tay phải và nếu có thể hãy sử dụng bằng cả hai tay.


Bạn không những không được phép ăn uống hay là ngủ tá túc qua đêm tại các ngôi chùa mà bạn còn không được phép leo lên nhữn ngôi chùa cao. Mặc dù vị trí cảnh đẹp của chỗ đó như thế nào thì bạn cũng không được phép chèo nên và chụp ảnh cũng như là ngắm cảnh.


Tại Myanmar việc chỉ vào chân người khác là một điều rất bất lịch sự. Đặc biệt là khi bạn chỉ vào chân của một đức phật thì những người Myanmar sẽ nhìn bạn với một ánh mắt khác. Theo quan niệm của người Myanmar, thì đôi chân chính là bộ phận khiếm nhã nhất của cơ thể con người. Việc này cũng đồng nghĩa với việc là bạn không được đặt chân nên bắt kì đồ vật hay đồ đạc gì.

Ảnh minh họa
5

Ngôn ngữ Myanmar

Tiếng Myanmar là ngôn ngữ chính thức ở đất nước này. Đây là tiếng mẹ đẻ của người Myanmar, người Rakhine. Tiếng Myanmar có thể được phân thành hai loại, loại chính thống thường dùng trong văn viết và trong những sự kiện chính thức như phát thanh, phát biểu, còn loại thì thông thường được thấy trong hội thoại hàng ngày. Về chữ viết trong tiếng Myanmar có nguồn gốc từ chữ viết của tiếng Mon.

Ảnh minh họa
6

Các lễ hội truyền thống

Myanmar là một quốc gia có nhiều lễ hội bậc nhất trên thế giới, những lễ hội ở đây diễn ra quanh năm, nhưng chủ yếu tập trung vào các thời điểm tháng 3, tháng 4 khác vì vào thời điểm này là dịp tết của người dân nơi đây. Khác với Việt Nam và một số nước trên thế giới, vào ngày chào đón năm mới, họ có lễ hội té nước, họ dùng nước té vào nhau với mong muốn gột rửa những bụi bẩn của năm cũ chào đón một năm mới may mắn và hạnh phúc hơn. Ngoài ra còn có lễ hội xuất gia, có lẽ lễ hội này càng khẳng định tinh thần trọng đạo của người dân nơi đây, lễ hội này diễn ra quanh năm, một tháng tại các tu viện có một ngày để làm lễ xuất gia. Lễ này là lễ xuất gia cho những đứa trẻ tập làm sư, họ mong muốn những đưa con của họ có thể xuất gia để làm vẻ vang dòng họ và theo họ thì là một người phật tử tốt là trong đời phải ít nhất một lần xuất gia. Vì thế mà vào ngày có dịp lễ xuất gia sẽ có những đứa trẻ trang điểm lỗng lẫy như hoàng tử như công chúa được đón rước linh đình trên các đường phố trước khi đưa vào chùa làm lễ xuất gia,… Ngoài ra còn vô vàn những lễ hội độc đáo khác như lễ hội nghệ thuật múa rối, Lễ hội Phaung Daw U, Lễ hội nấu cơm nếp, Lễ hội thần Ko Gyi Kyaw,...

Lễ té nước
7

Nhai trầu

Nếu như ở Việt Nam, việc ăn trầu chỉ dành cho một số ít các ông, các bà cụ già, người lớn tuổi, ở miền thôn quê, thì tại Myanmar, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy người ta ăn trầu như một món quà vặt không thể thiếu, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, dành cho bất cứ ai. Cũng không thấy lạ lẫm gì khi bạn nhìn những quầy hàng bán trầu có mặt khắp các lề đường con phố, và chẳng bao giờ ế khách. Ở đây miếng trầu của họ gồm một lá trầu, quét lên một lớp vôi loãng, rắc thêm chút thuốc lào, và thứ gì đó, rồi cuốn lại. Đặc biệt đàn ông ở nơi này dùng trầu còn nhiều hơn cả phụ nữ, một số người còn ăn trầu thay cho hút thuốc lá.

Ảnh minh họa
8

Trang phục truyền thống Myanmar

Chính phủ của Myanmar khuyên khích người dân nơi đây giữ gìn bản sắc dân tộc. Do đó Myanmar được mọi người biết đến vì sự riêng biệt, đặc trưng về trang phục cũng như phong tục. Khác với nhiều nơi ở trên thế giới mặc áo phông, quần jean thì ở Myanmar trang phục truyền thống của các dân tộc thường được sử dụng trong những dịp đặc biệt hoặc lễ tết, do đặc thù thời tiết nắng nóng gần như quanh năm, trang phục truyền thống Myanmar chia làm hai loại là Paso dành cho nam và Longyi để cho nữ được người dân Myanmar sử dụng hằng ngày. Paso và Longyi đơn giản là  miếng vải trơn hoặc caro khoảng 2m dành cho nam và loại vải màu sắc, hoa văn dành cho nữ. Thao tác chưa đầy 5 giây, miếng vải sẽ được quấn ngang hông thay cho quần hoặc váy. Ngoài ra trang phục này còn có thể làm áo che mưa, che nắng, quấn tròn thành dạng đế mũ vững chắc cho những phụ nữ đội hàng hóa như trái cây, bao gạo, thực phẩm mà không cần dùng tay để giữ.

Ảnh minh họa
9

Cách làm đẹp của phụ nữ Myanmar

Người Myanmar cũng có một phong tục rất kỳ lạ để trở thành người đẹp, ngay từ lúc lên năm tuổi, người con gái phải có một dây đai thắt lưng, sau đó là thêu 30 cái thắt lưng nữa. Khi chọn người con gái để thành gia thất, độ to nhỏ của vòng bụng người con gái cũng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng đối với người con trai Myanmar. Ngoài ra phụ nữ ở nơi đây thay vì trang điểm bằng phấn, bằng son thì phụ nữ ở đậy họ dùng Thanaka làm phấn trang điểm trên mặt, cổ và tay của mình cho mát và còn để chống nắng.

Thanaka làm phấn trang điểm
10

Tập tục ăn uống của người dân Myanmar

Người Myanmar chỉ ăn hai bữa trong ngày vào lúc 9g sáng và 17g, bữa trưa thì họ ăn nhẹ. Thường trên mâm cơm của người Myanmar thường có rau, tôm, cá. Họ cho rằng nếu thiếu tôm cá thì họ ăn không ngon miệng. Người Myanmar không ăn cơm bằng đũa vì thế mà trước mặt mỗi người là một chậu nước, trước khi ăn họ phải rửa sạch tay, rồi dùng tay nắm cơm bốc cơm ăn, họ thường ăn uống bằng tay phải vì họ quan niệm rằng tay trái là để dùng cho những việc vệ sinh cá nhân. Cũng vì vậy mà khi đưa bất kì đồ gì cho người dân ở Myanmar, bạn nên đưa cho họ bằng tay phải. Bạn cần lưu ý, những người theo đạo Phật không ăn thịt bò và người Hồi giáo thì không ăn thịt lợn.

Ảnh minh họa

Danh sách các Địa chỉ học vẽ chân dung tốt nhất tại TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

26/04/2024

Category: N/A

Vẽ chân dung là một dạng tranh đòi hỏi người vẽ phải có khả năng bắt đặc điểm một cách chuẩn xác nhất, nhiều lúc phải nâng đặc điểm hơn thật 1 chút để tạo ra ... xem thêm...hiệu quả giống mẫu hơn. Để có thể phác nét một cách chuẩn xác người vẽ cần phải tập luyện thường xuyên những bài tập luyện mắt, luyện cách phân chia đúng tỷ lệ hình, đúng được hướng hình. Và bạn đang muốn học vẽ chân dung nhưng lại không biết địa chỉ nào. Sau đây, Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những địa ch�

Danh sách các Địa chỉ bán gương tốt nhất tại TP. Hồ Chí Minh -

Tỉnh/Thành: TP Hồ Chí Minh

26/04/2024

Category: N/A

Gương như là một vật dụng không thể thiếu trong mỗi căn nhà, giờ đây gương không chỉ để soi nữa mà còn là một vật dụng trang trí, điểm tô cho góc nhà của bạn ... xem thêm...thêm xinh xắn, nếu bạn đang cần một chiếc gương thì có thể tham khảo những địa chỉ bán gương tốt nhất tại TP. Hồ Chí Minh nhé.

Danh sách các Cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh -

Tỉnh/Thành: Quảng Ninh

26/04/2024

Category: N/A

Những bộ vest sẽ mang đến cho cánh mày râu sự lịch lãm, sang trọng và chỉnh. Nếu bạn đang cần tìm kiếm địa chỉ bán vest nam đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh thì hãy ... xem thêm...tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Danh sách các Cửa hàng may vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

26/04/2024

Category: N/A

Những bộ vest sẽ mang đến cho cánh mày râu sự lịch lãm, sang trọng và chỉn chu. Nếu bạn đang cần tìm kiếm địa chỉ bán vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương thì hãy ... xem thêm...tham khảo bài viết dưới đây của Chúng tôi.

Danh sách các Cửa hàng rượu vang uy tín nhất tại Vũng Tàu -

Tỉnh/Thành: Vũng Tàu

26/04/2024

Category: N/A

Thưởng thức chút rượu vang trong không gian lãng mạn, đậm chất Châu Âu là một trong những trải nghiệm đáng có trong cuộc đời mỗi người. Ở Hải Phòng hiện nay có ... xem thêm...nhiều những hầm rượu vang, những cửa hàng rượu vang hảo hạng. Dưới đây là những cửa hàng rượu vang nổi tiếng ở Vũng Tàu mà Chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn.

Danh sách các Cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tỉnh Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

26/04/2024

Category: N/A

Khi nói đến thời trang nam, vest là một trong những item không thể thiếu trong tủ đồ của quý ông. Nếu bạn đang ở Hải Dương mà muốn tìm mua vest nam nhưng đắn ... xem thêm...đo không biết nên chọn cửa hàng nào. Dưới đây là danh sách những cửa hàng bán vest nam đẹp nhất tại Hải Dương mà bạn không nên bỏ qua.

Danh sách các Cửa hàng may vest nam đẹp nhất tỉnh Thái Nguyên -

Tỉnh/Thành: Thái Nguyên

26/04/2024

Category: N/A

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị may vest nam đẹp nhất tỉnh Thái Nguyên với giá cả hợp lý và vẫn đảm bảo chất lượng, thì chắc chắn bài viết dưới đây dành cho ... xem thêm...bạn. Bài viết dưới đây là top những cửa hàng may vest nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn, cũng như đã có bề dày kinh nghiệm trong việc thiết kế, may đo vest chuẩn quý ông tại Thái Nguyên. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu nhé.

Danh sách các Quán Bida giá rẻ nhất tỉnh Bình Định -

Tỉnh/Thành: Bình Định

26/04/2024

Category: N/A

Bạn đang tìm kiếm một quán bida tại Bình Định để có thể cùng bạn bè đến để giải trí, luyện tập? Dưới bài viết này hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu top những địa điểm ... xem thêm...bida nổi tiếng tại Bình Định được các cơ thủ đánh giá cao về chất lượng và giá cả nhé!

Danh sách các Salon phục hồi tóc tốt nhất Gia Lai -

Tỉnh/Thành: Gia Lai

26/04/2024

Category: N/A

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc mái tóc của chị em phụ nữ ngày càng tăng, khi tóc phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng, hóa chất gây khô xơ, gãy rụng. Chính vì vậy, có ... xem thêm...nhiều Salon cung cấp dịch vụ phục hồi tóc xuất hiện. Và ở Gia Lai cũng có nhiều Salon phục hồi tóc chất lượng. Cùng Chúng tôi tham khảo các Salon phục hồi tóc tốt nhất tại Gia Lai nhé!

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Sóc Trăng -

Tỉnh/Thành: Sóc Trăng

26/04/2024

Category: Dịch Vụ

Tại tỉnh Sóc Trăng, nhu cầu về thiết kế và lắp đặt biển quảng cáo ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp và đáng tin cậy ... xem thêm...là điều mà nhiều doanh nghiệp và cửa hàng quan tâm. Để giúp bạn có được thông tin chi tiết và đáng tin cậy, Chúng tôi xin giới thiệu danh sách các địa chỉ có dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Sóc Trăng.

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

26/04/2024

Category: Dịch Vụ

Biển quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng trong việc truyền đạt thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp, cửa hàng đến người tiêu dùng một cách hiệu ... xem thêm...quả. Chính vì vậy, làm sao để có được một chiếc biển quảng cáo đẹp, chất lượng và thu hút được khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng. Vậy hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín tại Kiên Giang nhé!

Danh sách các Sân bóng nhân tạo chất lượng nhất Gia Lai -

Tỉnh/Thành: Gia Lai

26/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, bóng đá có lẽ là một môn thể thao được rất nhiều người quan tâm và yêu thích. Ngoài việc giúp bản thân chúng ta rèn luyện sức khỏe và tính bền bỉ, ... xem thêm...dẻo dai cho cơ thể, chơi bóng đá còn giúp con người giảm căng thẳng ở rất nhiều khía cạnh khác nhau. Bạn là một người sinh sống, làm việc tại Gia Lai, hâm mộ và thích thú với bộ môn thể thao vua, muốn tìm kiếm một sân bóng đá cỏ nhân tạo để có cơ hội giao lưu bóng đá. Hãy cùng Chúng tôi điểm danh những địa chỉ sân bóng đá

Danh sách các Địa chỉ bán nước hoa chính hãng uy tín nhất tỉnh Long An -

Tỉnh/Thành: Long An

26/04/2024

Category: N/A

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nước hoa ngày càng tăng cao, việc tìm kiếm một địa chỉ cung cấp sản phẩm chính hãng và đáng tin cậy trở nên vô cùng quan trọng. ... xem thêm...Các bạn yêu thích nước hoa tại Long An có thể tham khảo list các địa chỉ bán nước hoa chính hãng uy tín mà Chúng tôi giới thiệu sau đây để lựa chọn cho mình các cửa hàng chất lượng nhất.

Danh sách các Thác nước đẹp nhất tại Đà Lạt bạn nên ghé thăm -

Tỉnh/Thành: N/A

26/04/2024

Category: N/A

Đà Lạt, Lâm Đồng dường như là một nơi sinh ra dành cho những ai yêu thích thiên nhiên. Từ đồi, núi, thác nước, sông hồ, đến hoa cỏ, và những rừng thông bạt ... xem thêm...ngàn, tất cả đều có sức hút mạnh mẽ, níu chân du khách đến với vùng đất này. Những thác nước ở Đà Lạt sở hữu sức quyến rũ riêng biệt. Bao nhiêu thác nước là bấy nhiêu câu chuyện gắn liền đời sống của người bản địa. Bài viết này Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn những thác nước đẹp nhất tại Đà Lạt.

Danh sách các Sân bóng nhân tạo chất lượng nhất Ninh Thuận -

Tỉnh/Thành: Ninh Thuận

26/04/2024

Category: N/A

Bạn là người đam mê đá bóng? Bạn muốn cùng bạn bè đá bóng để giải trí sau những giờ học tập và làm việc vất vả? Vậy thì hôm nay hãy để Chúng tôi giới thiệu cho ... xem thêm...bạn top những sân bóng nhân tạo chất lượng nhất dành cho những ai ở Ninh Thuận nhé !

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Đồng Tháp -

Tỉnh/Thành: Đồng Tháp

26/04/2024

Category: Dịch Vụ

Bảng quảng cáo không chỉ để thu hút ánh nhìn của người đi đường mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Đây là một trong những hình thức đầu tư hiệu ... xem thêm...quả nhất về để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nếu đang không biết phải tìm đến nơi nào làm bảng quảng cáo ở Đồng Tháp thì hãy đọc qua bài viết này để tìm hiểu một số đơn vị cung cấp dịch vụ làm biển quảng cáo nhé.

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Bình Phước -

Tỉnh/Thành: Bình Phước

25/04/2024

Category: Dịch Vụ

Biển quảng cáo được xem là một thương hiệu giới thiệu đến các sản phẩm, các mặt hàng cũng như các cửa hàng, địa chỉ nào đó. Sau đây Chúng tôi sẽ giới thiệu cho ... xem thêm...bạn các địa chỉ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Bình Phước nhé!

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Hậu Giang -

Tỉnh/Thành: Hậu Giang

25/04/2024

Category: Dịch Vụ

Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, các doanh nghiệp, cửa hàng lần lượt mọc lên, khả năng cạnh tranh giữa các đơn vị được đẩy cao hơn hết. Vì vậy ... xem thêm...việc quảng bá thương hiệu, gây ấn tượng đối với khách hàng chính là một trong những phương pháp hiệu quả tạo nên sự thành công của các đơn vị kinh doanh. Vậy hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Hậu Giang nhé!

Danh sách các Công ty sản xuất vật liệu xây dựng uy tín nhất Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

25/04/2024

Category: N/A

Vật liệu xây dựng là sản phẩm không thể thiếu trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì vậy, chất lượng của vật liệu luôn được đảm bảo ưu tiên hơn bao giờ hết. ... xem thêm...Chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những công ty sản xuất vật liệu xây dưng uy tín nhất Hà Nội nhé.

Danh sách các Sân bóng nhân tạo chất lượng nhất Bình Thuận -

Tỉnh/Thành: Bình Thuận

25/04/2024

Category: N/A

Bóng đá gần như là môn thể thao được yêu thích nhất, được nhiều người chọn để rèn luyện sức khỏe sau một ngày làm việc căng thẳng. Chính vì vậy, nhu cầu về sân ... xem thêm...bóng nhân tạo tăng lên rất nhiều, và tại Bình Thuận, các sân bóng đá nhân tạo cũng rất được quan tâm. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các sân bóng đá nhân tạo chất lượng nhất tại Bình Thuận nhé.

Vay tien cmnd