Danh sách các Sự thật "sai lầm" mà chúng ta vẫn tin vì được học ở trường

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin. Số lượng thông tin khác nhau trên thế giới đang tăng lên như tốc độ của một trận tuyết lở từ đỉnh núi. Và dường như quá trình này không có hồi kết. Nhưng đó chưa phải là tất cả - khi lượng kiến thức mới ngày càng nhiều, bức tranh thế giới cũng thay đổi. La bàn không còn hướng về phía bắc, loài gián cũng không sống sót trong chiến tranh hạt nhân và cá voi xanh mất danh hiệu sinh vật lớn nhất trên Trái đất. Chúng tôi đã thu thập được 7 sự thật mà bạn có thể đã học được ở trư�

1

Cá voi xanh là sinh vật lớn nhất trên Trái đất

Cô giáo môn sinh học ở trường vẫn dạy chúng ta kiến thức về cá voi xanh là loài giữ kỷ lục tuyệt đối trong số những sinh vật lớn nhất từng sống trên Trái đất. Đúng là cá voi xanh là loài động vật có vú này lớn nhất. Nó có thể dài tới hơn 30m (100 feet) và tim của một con cá voi xanh trưởng thành nặng khoảng một tấn.


Tuy nhiên, nếu chúng ta tìm hiểu tất cả các sinh vật sống trên hành tinh, thì có một sinh vật lớn hơn nhiều so với cá voi xanh. Đó là một loại nấm có tên gọi Armillaria ostoyae có kích thước khoảng 10,4 km2 và sống ở rừng quốc gia Malheur thuộc tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ. Nó có tên là Quái vật Oregon vì nó có thể hút hết dưỡng chất của rễ cây, khiến nhiều loài cây sống gần nó tàn lụi.

© Nomads Hostels / flickr, © Gaétan Lefebvre / flickr
Nấm Armillaria ostoyae
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Voi là loài động vật duy nhất không thể nhảy

Đúng là voi trưởng thành không thể nhảy dù chúng có cả 4 chân, đầu gối, gân và cơ lò xo. Rất khó để nâng khối lượng khổng lồ của con voi lên không trung. Nó không thể nhấc đồng thời cả 4 bàn chân lên khỏi mặt đất vì một trong các chân của voi luôn phải giữ thăng bằng trên mặt đất.


Nhưng voi không phải là loài động vật duy nhất không thể nhảy. Có những loài động vật có vú khác cũng không thể làm điều đó, chẳng hạn như con lười, hà mã và tê giác. Không giống như voi, hà mã và tê giác có thể nhấc cả 4 chân lên khỏi mặt đất khi đang chạy.


Nguồn: BRIGHTSIDE

© Doug88888 / flickr, © Richard and Jo deMeester / flickr
Con lười
3

La bàn luôn chỉ về Bắc Cực

Và khi nói về phía Bắc, là Cực Bắc của Trái đất. Trong thực tế, điều này không đúng. Từ trường của hành tinh chúng ta không phải lúc nào cũng có hướng từ Bắc xuống Nam theo lý thuyết được dạy trên lớp. Nó đã đổi hướng ít nhất 100 lần trong vòng 160 triệu năm qua.


Do đó, các cực từ trường và địa lý không khớp với nhau. Ngày nay, Cực Bắc từ tính nằm trên Bán đảo Boothia - đó là điểm cực Bắc của Canada và các mũi tên của tất cả các la bàn đều hướng về phía đó.

© depositphotos
La bàn
4

Cảm lạnh thông thường là căn bệnh phổ biến nhất trên Trái đất

Có vẻ như không có người nào miễn nhiễm với việc bị cảm lạnh khi thời tiết lạnh giá. Nhưng có một căn bệnh phổ biến hơn mà không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, đó chính là sâu răng. Chúng có vẻ vô hại nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta.


Theo một dự án nghiên cứu sâu rộng được giám sát bởi giáo sư W. Marcenes từ Đại học Queen Mary ở London, sâu răng có thể trở thành vấn đề đau đầu chính trong xã hội hiện đại. Trên thế giới ngày nay, có đến 2,5 tỷ người lớn và 621 triệu trẻ em phải đối mặt với vấn đề này và đó là lý do tại sao chúng ta nên đánh răng và đến gặp nha sĩ thường xuyên hơn.

© depositphotos
Sâu răng
5

Màu đen trắng của ngựa vằn là tấm lá chắn bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi

Các nhà sinh vật học đã tìm kiếm câu trả lời tại sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng trong nhiều năm và có rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Theo giả thuyết đầu tiên, màu sọc đen trắng gây khó chịu cho những kẻ săn mồi khi tấn công và khiến ngựa vằn ít bị chú ý ở môi trường xung quanh. Gỉa thuyết thứ hai cũng cho biết, mỗi con ngựa vằn có một màu sắc và hoa văn độc đáo giúp chúng nhận ra nhau. Gỉa thuyết thứ ba lại cho rằng, màu da sọc sẽ khiến côn trùng hút máu cắn chúng ít hơn.


Các nhà khoa học từ Đại học California đã tổ chức một cuộc nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa màu lông của ngựa vằn và môi trường sống của chúng. Nó chỉ ra rằng nhiệt độ trung bình càng cao, các sọc đen càng sáng và rộng. Đồng thời, màu lông sọc cũng trở nên mờ nhạt ở những nơi lạnh hơn. Lý do là trên thực tế, các sọc đen trắng phát nhiệt khác nhau. Vì vậy nên chúng thay đổi trên da ngựa vằn để điều hòa nhiệt độ trong cơ thể.

© Paul B / flickr, © Shailin Ramji / flickr
Ngựa vằn
6

Kim tự tháp Ai Cập lớn nhất thế giới

Tất cả chúng ta đều nhớ ở trường đã được thầy cô dạy rằng kim tự tháp lớn nhất nằm ở Ai Cập và được gọi là Đại kim tự tháp Giza. Có lẽ đây là kim tự tháp lớn nhất trong số các kim tự tháp Ai Cập, nhưng có những công trình xây dựng kim tự tháp lớn hơn trên thế giới.


Kim tự tháp lớn nhất trên hành tinh của chúng ta được xây dựng ở Mexico. Nó được gọi là Đại kim tự tháp Cholula hay Tlachihualtepetl, có nghĩa là "núi dựng bằng tay" và nó vượt qua cả kích thước của Đại kim tự tháp Giza gần 2 lần và ở nền hình vuông gấp 4 lần.

© wikipedia
Đại kim tự tháp Cholula
7

Loài gián có thể sống sót sau chiến tranh hạt nhân

Gián là một trong những sinh vật có sức sống dai nhất trên trái đất. Chúng có thể sống mà không cần thức ăn trong một thời gian dài và thậm chí có thể sống mà không có đầu trong 2 tuần. Loài vật này cũng không bị đe dọa bởi một cuộc chiến tranh hạt nhân nào. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mary H. Ross và D. G. Cochran đã quyết định kiểm tra giả thuyết này vào năm 1963 khi nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ đối với loài gián trong điều kiện phòng thí nghiệm.


Kết quả cho thấy gián sẽ là sinh vật đầu tiên bị hủy diệt trong trường hợp một thảm họa hạt nhân 6.400r xảy ra và liều lượng này sẽ giết chết 93% tổng số gián trên hành tinh. Tất nhiên, liều lượng này cao hơn gấp 10 lần so với liều lượng mà một con người có thể chịu đựng được (500r.).

© depositphotos
Gián

Danh sách các Phòng khám tổng quát uy tín nhất TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

25/04/2024

Category: N/A

"Sức khỏe quý hơn vàng", vì thế bạn cần theo dõi và thăm khám tổng quát định kỳ để có thể chăm sóc bản thân thật tốt. Việc thăm khám tổng quát là điều cần ... xem thêm...thiết để phát hiện sớm bệnh tình, kịp thời chữa trị. Tại TP.HCM bạn có thể đến những phòng khám tổng quát uy tín sau đây để có thể nhận được dịch vụ chuyên nghiệp nhất nhé.

Danh sách các Dịch vụ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Trà Vinh -

Tỉnh/Thành: Trà Vinh

25/04/2024

Category: Dịch Vụ

Biển quảng cáo được đại diện cho vẻ bề ngoài, đại diện cho hình ảnh cho các cửa hàng. Vì vậy, những địa chỉ làm biển hiệu quảng cáo Trà Vinh mà Chúng tôi chia sẻ ... xem thêm...sau đây sẽ giúp các bạn có cho mình những lựa chọn hợp lý nhất.

Danh sách các Nhà hàng, quán ăn ngon nhất gần cầu Rồng, Đà Nẵng -

Tỉnh/Thành: Đà Nẵng

25/04/2024

Category: N/A

Là một cây cầu độc đáo tại Việt Nam, cầu Rồng trở thành một biểu tượng của thành phố Đà Nẵng mà không du khách nào có thể bỏ lỡ. Bạn đang ở khu vực Cầu Rồng, ... xem thêm...Đà Nẵng và đang cần tìm một nhà hàng thật tuyệt để trải nghiệm? Tại gần Cầu Rồng có rất nhiều quán ăn ngon, thu hút khách du lịch. Dưới đây là một vài gợi ý của Chúng tôi dành cho bạn.

Danh sách các Quán bún đậu mắm tôm ngon nhất quận Hà Đông, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

25/04/2024

Category: N/A

Hà Nội là nơi có nhiều món ăn ngon, đặc biệt là các món ăn đường phố. Trong đó, bún đậu mắm tôm là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè ... xem thêm...nóng nực. Nếu bạn đang ở quận Hà Đông và đang tìm kiếm những quán bún đậu mắm tôm ngon, thì hãy cùng Chúng tôi tham khảo danh sách sau đây.

Danh sách các Quán bún đậu mắm tôm ngon nhất quận Hoàng Mai, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Hà Nội là nơi có nhiều món ăn ngon, đặc biệt là các món ăn đường phố. Trong đó, bún đậu mắm tôm là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè ... xem thêm...nóng nực. Nếu bạn đang ở quận Hoàng Mai và đang tìm kiếm những quán bún đậu mắm tôm ngon, thì hãy cùng Chúng tôi tham khảo danh sách sau đây.

Danh sách các Shop bán đồ trang trí (decor) phong cách Châu Âu Cổ điển uy tín nhất tại Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: Shop

Đồ decor với sức mạnh biến hoá kỳ diệu không chỉ khiến cho không gian trở nên thu hút và ấn tượng hơn thì còn phản ánh gu thẩm mỹ của gia chủ. Bạn đang muốn ... xem thêm...tìm mua đồ trang trí phong cách Châu Âu cổ điển tại Hà Nội nhưng không biết nên chọn mua ở đâu? Những shop được Chúng tôi chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ là thiên đường mua sắm với vô vàn lựa chọn hấp dẫn dành cho bạn.

Danh sách các Quán bún đậu mắm tôm ngon nhất quận Đống Đa, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Hà Nội là nơi có nhiều món ăn ngon, đặc biệt là các món ăn đường phố. Trong đó, bún đậu mắm tôm là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè ... xem thêm...nóng nực. Nếu bạn đang ở quận Đống Đa và đang tìm kiếm những quán bún đậu mắm tôm ngon, thì hãy cùng Chúng tôi tham khảo danh sách sau đây.

Danh sách các Địa chỉ bán nước hoa uy tín nhất quận Hà Đông, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Nước hoa giả không chỉ kém chất lượng, khiến bạn tiêu tốn khoản tiền lớn mà còn gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe. Đó là lý do bạn nên mua nước hoa từ ... xem thêm...những địa chỉ uy tín nhất. Những địa chỉ bán nước hoa uy tín nhất quận Hà Đông, Hà Nội trong bài viết dưới đây của Chúng tôi chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đó!

Danh sách các Địa chỉ massage trị liệu cổ vai gáy tốt nhất Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Massage cổ vai gáy là một phương pháp thư giãn và làm dịu cơ bắp trong vùng cổ, vai và gáy. Với nhịp nhàng và áp lực phù hợp, massage này không chỉ giúp giảm ... xem thêm...căng thẳng, mệt mỏi mà còn cải thiện tuần hoàn máu và giảm đau do căng cơ. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn top các Địa chỉ massage trị liệu cổ vai gáy tốt nhất Hà Nội.

Danh sách các Địa chỉ bán nước hoa uy tín nhất quận Nam Từ Liêm, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Nước hoa không chỉ là một sản phẩm làm đẹp hay chăm sóc bản thân. Nó đã trở thành một phương tiện thể hiện cá tính, tạo nên ấn tượng đáng nhớ và nét tinh tế ... xem thêm...cho bạn. Để tìm được những loại nước hoa phù hợp với bản thân, bạn có thể tham khảo những địa chỉ bán nước hoa uy tín nhất quận Nam Từ Liêm, Hà Nội trong bài viết dưới đây của Chúng tôi nhé!

Danh sách các Địa chỉ bán nước hoa uy tín nhất quận Ba Đình, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Nước hoa là sản phẩm không thể thiếu, dù bạn là nam hay nữ, bởi mùi hương có thể làm nổi bật bản thân bạn ở trong đám đông và giúp bạn tự tin hơn. Nếu bạn đang ... xem thêm...sinh sống tại khu vực quận Ba Đình và không biết mua nước hoa uy tín, chính hãng ở đâu thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Chúng tôi nhé! Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

Danh sách các Nhà hàng, quán ăn ngon nhất khu vực Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Với sự phát triển của thời đại, ăn uống ngày nay được đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn. Không chỉ là những món ăn truyền thống trong nước mà còn có nhiều món ăn ... xem thêm...mang phong cách của nhưng quốc gia quanh khu vực ngay tại Việt Nam. Tại khu vực Cống Vị, Hà Nội có rất nhiều quán ăn mang phong cách khác nhau, thơm ngon và nhận được sự yêu thích từ thực khách. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số điểm dừng chân lí tưởng nhé.

Danh sách các Quán bún sườn mọc ngon nhất tại quận Đống Đa, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Không chỉ có bún chả, bún hải sản… mà bún sườn mọc Hà Nội cũng là một trong những món ăn làm nên sức hấp dẫn của ẩm thực Hà thành. Món ăn có sự kết hợp giữa ... xem thêm...nhiều nguyên liệu bình dân nhưng dư vị lại vô cùng thơm ngon, khó cưỡng. Nếu đến Đống Đa Hà Nội, bạn nhất định phải ghé qua một trong số quán bún sườn mọc ngon dưới đây để thưởng thức nhé.

Danh sách các Quán hàng bún, miến ngan ngon nhất tại quận Cầu Giấy, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Nhắc đến các món ăn của thủ đô Hà Nội sẽ không thể bỏ qua món bún, miến ngan với nhiều hương vị cùng cách chế biến khác nhau. Nếu bạn là một người khá yêu ... xem thêm...thích món thịt ngan thơm ngon thì chắc chắn đừng nên bỏ qua bài viết này. Dưới đây, Chúng tôi sẽ đưa bạn đến những quán bún, miến ngan ngon nổi tiếng trên địa bàn quận Cầu Giấy để có thêm nhiều sự lựa chọn mới cho bạn.

Danh sách các Nhà hàng, quán ăn ngon nhất khu vực Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

24/04/2024

Category: N/A

Là một quận của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy trở thành cửa ngõ quan trọng và là nơi có nếp sống văn minh. Cầu Giấy còn có một nền ẩm thực đa dạng, phong phú với ... xem thêm...nhiều nhà hàng mọc lên liên tiếp nhau. Đặc biệt là ở khu vực Dịch Vọng Hậu là một trong những khu vực có nhà hàng, quán ăn ngon không làm bạn thất vọng. Nào hãy cùng Chúng tôi điểm qua những Nhà hàng, quán ăn ngon khu vực Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội nhé.

Danh sách các Tỉnh, Thành phố có khí hậu tốt nhất tại Việt Nam -

Tỉnh/Thành: N/A

24/04/2024

Category: N/A

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến bạn muốn tìm một nơi khí hậu ôn hoà mát mẻ hơn. Với khí hậu mát mẻ những Tỉnh, thành phố có khí hậu tốt nhất Việt Nam dưới ... xem thêm...đây sẽ là những gợi ý tuyệt vời để bạn nghỉ ngơi trong những ngày hè nắng nóng.

Danh sách các Nhà sách uy tín nhất Quận 6, TP. Hồ Chí Minh -

Tỉnh/Thành: TP Hồ Chí Minh

24/04/2024

Category: N/A

Bạn là sinh viên, học sinh, phụ huynh, người yêu sách đang sinh sống và học tập trên địa bàn Quận 6, Tp, Hồ Chí Minh. Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ mua sách ... xem thêm...uy tín, giá cả hợp lí mà chưa biết mua ở đâu? Vậy thì bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn danh sách các nhà sách uy tín nhất ở Quận 6, Tp. Hồ Chí Minh.

Danh sách các Nhà sách uy tín nhất quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh -

Tỉnh/Thành: TP Hồ Chí Minh

24/04/2024

Category: N/A

Bạn là sinh viên, học sinh, phụ huynh, người yêu sách đang sinh sống và học tập trên địa bàn quận Gò Vấp, Tp, Hồ Chí Minh. Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ mua ... xem thêm...sách uy tín, giá cả hợp lí mà chưa biết mua ở đâu? Vậy thì bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn danh sách các nhà sách uy tín nhất ở quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh.

Danh sách các Trường mầm non tư thục tốt nhất tỉnh Đắk Lắk -

Tỉnh/Thành: Đắk Lắk

24/04/2024

Category: N/A

Bên cạnh trường mầm non công lập, cũng có nhiều trường mầm non tư thục uy tín, chất lượng được nhiều phụ huynh yên tâm gửi gắm các con của mình. Bởi thế mà bài ... xem thêm...viết dưới đây, Chúng tôi sẽ gợi ý cho các bậc phụ huynh những mầm non tư thục tốt nhất tỉnh Đắk Lắk nhé!

Danh sách các Đơn vị sản xuất cá khô lớn nhất Việt Nam -

Tỉnh/Thành: N/A

24/04/2024

Category: N/A

Cá khô là món ăn quen thuộc của không chỉ người Việt Nam mà còn của nhiều nước trên thế giới. Đây là món ăn thú vị, đậm đà và rất dễ ăn, trở thành món ưa thích ... xem thêm...trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều công ty tại Việt Nam đã sản xuất kinh doanh mặt hàng cá khô và cho ra đời những sản phẩm chất lượng. Trong bài viết hôm nay hãy cùng Chúng tôi khám phá các đơn vị sản xuất cá khô lớn nhất tại Việt Nam.

Vay tien cmnd