Danh sách các sự kiện đáng chú ý nhất của làng công nghệ thế giới trong năm 2018

Năm 2018 đã trôi qua với hàng loạt sự kiện lớn nhỏ khác nhau gây chấn động làng công nghệ toàn cầu, bao gồm những vụ rò rỉ thông tin người dùng khiến mạng xã hội Facebook phải đau đầu, lỗi bảo mật nghiêm trọng ảnh hưởng hàng tỷ thiết bị công nghệ hay Apple. Cùng Chúng tôi điểm lại 10 sự kiện nổi bật và gây ra nhiều sóng gió nhất làng công nghệ thế giới trong năm 2018.

1

Facebook và hàng loạt bê bối

Năm 2018 có lẽ là một năm đáng quên của Facebook khi lòng tin của người dùng với mạng xã hội này đã bị sụt giảm nghiêm trọng sau hàng loạt những vụ bê bối và cách xử lý của CEO Mark Zukerberg.


Trong vụ bê bối dữ liệu người dùng Cambridge Analytica, CEO Zuckerberg giữ im lặng với người dùng và truyền thông trong nhiều ngày. Lần này, ông ta chủ động thông báo với mọi người và cố gắng giải thích chuyện gì đã xảy ra. “Đây là một sự cố rất nghiêm trọng”, Zuckerberg nói. Tuy vậy việc mà Zuckerberg đã làm vẫn là một sự chủ động chậm trễ.


Từ tháng 7, Facebook liên tục gặp nhiều chỉ trích từ người dùng và truyền thông về cách quản lý một mạng xã hội quy mô lớn một cách thiếu cẩn trọng. Mất 6 nhân sự cấp cao, giá cổ phiếu giảm kỷ lục và mới đây là vụ tấn công lịch sử với 90 triệu tài khoản bị ảnh hưởng là kết quả của hiệu ứng domino đang đổ lên Facebook. Ngày 26/7 giá cổ phiếu của giảm 18%. Sự việc diễn ra chỉ một ngày sau thông tin 3 triệu người dùng ở châu Âu từ bỏ Facebook xuất hiện trên mặt báo, cùng kết quả kinh doanh không như kỳ vọng của công ty này.


Ngày 17/8, Alex Stamos, Giám đốc bảo mật của Facebook thôi việc để giảng dạy và nghiên cứu tại đại học Stanford. Hiện, mạng xã hội 2 tỷ người dùng vẫn chưa tìm được người thay thế vị trí giám đốc bảo mật mà Stamos để lại. Theo Facebook, thay vì xây dựng một đội ngũ an ninh chuyên biệt, công ty sẽ bố trí các kỹ sư bảo mật vào tất cả các bộ phận của hệ thống.


Mọi rắc rối vẫn chưa dừng lại với Facebook, khi gần đây nhất mạng xã hội này đã thừa nhận cho phép bên thứ 3, bao gồm các dịch vụ như Netflix hay Spotify... truy cập vào nội dung tin nhắn riêng tư của hàng triệu người dùng Facebook trên toàn cầu. Mặc dù Facebook khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy các công ty này lạm dụng nội dung tin nhắn cho mục đích xấu, nhưng việc cho phép người ngoài đọc các nội dung tin nhắn riêng tư đã khiến nhiều người dùng phẫn nộ.


Có thể nói 2018 là một năm đầy sóng gió của Facebook. Bên cạnh việc làm mất đi lòng tin từ phía người dùng, Facebook cũng phải đối mặt với vấn đề nội bộ lục đục khi nhiều lời kêu gọi nhà sáng lập Mark Zuckerberg rời khỏi chiếc ghế CEO của mạng xã hội này. Tuy nhiên đáp lại lời chỉ trích nhằm vào mình, Mark Zuckerberg cho biết vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ CEO Facebook để giúp công ty vượt qua những sóng gió hiện tại.

Năm 2018 đầy bê bối của Facebook
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Các Công ty công nghệ lớn bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Trong năm ngoái, ngành công nghệ Trung Quốc phát triển đáng kể điển hình là mảng thương mại điện tử và game. Cụ thể, tập đoàn Alibaba và Tencent đều thông báo tăng gấp đôi doanh thu, đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ đám mây nhằm cải thiện dịch vụ.


Theo New York Times, kinh tế Trung Quốc, đứng thứ 2 sau Mỹ đang có dấu hiệu chững lại và thị trường công nghệ Trung Quốc đang dần đi xuống. Chiến tranh thương mại với Mỹ khiến nhiều công ty Trung Quốc bắt đầu chịu ảnh hưởng. Số lượng người tham gia tuyển dụng vào ngành này giảm hẳn.


Theo CNBC, bộ ba ông lớn công nghệ tại Trung Quốc Alibaba, Baidu và Tencent có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề. Tại thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư được cho là trung thành nhất lần lượt bán tháo khiến cổ phiếu của bộ ba này. Hơn nữa, cả 3 công ty mất 165 tỷ USD giá trị thị trường từ đầu năm đến nay vì nhiều lý do riêng


Một sự việc gây chấn động trong năm 2018 là Mỹ buộc ZTE phải tạm dừng "các hoạt động kinh doanh chính" sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các biện pháp cấm các công ty của Mỹ bán các linh kiện hay cung cấp dịch vụ cho hãng điện tử Trung Quốc cho đến năm 2025.


Ở chiều ngược lại, Apple và đối tác đại diện cho phía Mỹ cũng rơi vào cảnh "lao đao" khi Tổng thống Trump đề xuất tăng mức thuế quan 10% áp dụng trên các mặt hàng thiết bị di động như iPhone và MacBook sản xuất từ Trung Quốc.


Những sự việc này hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều diễn biến căng thẳng cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vào năm 2019.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến các ông lớn công nghệ
3

Thị trường tiền ảo lao dốc chóng mặt

Nếu như vào thời điểm tháng 12 năm ngoái, bitcoin đã đạt mức tăng tháng đến 40%, liên tục bứt phá về phía mốc 20.000 USD và gây nên một "cơn sốt toàn cầu", thì bắt đầu từ đầu năm 2018 đến nay, bitcoin đã trở lại quỹ đạo suy giảm. Giá bitcoin đã "bốc hơi" 73%, cùng với đó là khối lượng giao dịch hằng ngày sụt 56%. Tổng vốn hóa của toàn thị trường tiền ảo đã lao dốc 80%.


Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, giá trị tiền ảo bitcoin liên tục sụt giảm mạnh và chỉ còn giao dịch ở mức 3.700 USD/bitcoin, sau khi “chọc thủng đáy” 4.000 USD/bitcoin trong tuần trước. Chỉ tính riêng trong tháng 11, Bitcoin đã mất hơn 30% giá trị. Mới đây nhất, giá bitcoin trong ngày giao dịch 3-12-2018 đã giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2017, chạm mốc thấp 3.790,96 USD. Điều này đã vẽ nên một bức tranh tương phản hoàn toàn so với tình hình thị trường tiền ảo cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, vào ngày 26-11, đồng tiền ảo này cũng có lúc đã rơi xuống mức thấp nhất của 14 tháng là 3.462,57 USD…


Không chỉ Bitcoin, các đồng tiền ảo khác cũng đang giảm giá mạnh. Ripple, đồng tiền ảo lớn thứ hai sau Bitcoin, cũng có thời điểm giảm 5% trong khi đồng tiền ảo lớn thứ ba Ethereum sụt trên 6%.


Lý giải nguyên nhân lao dốc của đồng bitcoin, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, có một loạt yếu tố làm đẩy nhanh tốc độ mất giá của Bitcoin, trong đó có việc giới chức Mỹ thắt chặt quản lý tiền điện tử được xem là nguyên nhân chính khiến giá tiền ảo sụt mạnh trong những tháng vừa qua. Hiện Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã công bố án phạt dân sự đầu tiên đối với một số công ty tiền ảo. Hành động này nằm trong nỗ lực nhằm ngăn chặn các hoạt động gian lận trong ngành tiền ảo. Thậm chí Bộ Tư pháp Mỹ còn đang điều tra xem đợt tăng giá chóng mặt của bitcoin hồi năm ngoái có phải là kết quả của hành vi thao túng thị trường hay không.


Ngoài ra, do điều kiện thị trường có phần ảm đạm, cùng với việc tiền điện tử không thể trở thành một công cụ thanh toán chính thức, đã dẫn đến áp lực bán ra mạnh hơn so với hoạt động mua vào. Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, đồng tiền ảo Bitcoin chưa được đưa vào giao dịch ở các ngân hàng lớn trên thế giới, do có nhiều thông tin cho rằng đồng tiền này là một công cụ kinh doanh bất hợp pháp. Mới đây trong một nghiên cứu điều tra về hoạt động giao dịch tiền ảo được đưa ra vào tháng 8-2018 cho thấy, có đến 70% các cuộc ICO (gọi vốn cho các dự án tiền ảo) là lừa đảo hoặc thất bại, khiến giới đầu tư tiền ảo mất niềm tin vào thị trường tiền ảo. Điều này cũng được phản ánh thông qua lượng giao dịch và tổng giá trị giao dịch tiền ào liên tục sụt giảm mạnh...

Năm 2018 tiền ảo lao dốc chóng mặt
4

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence hay machine intelligence) không phải là khái niệm quá mới mẻ, nhưng năm 2018 chứng kiến sự “bùng nổ” của trí tuệ nhân tạo khi tính năng này được tích hợp ngày càng nhiều vào các thiết bị công nghệ. Stephen Hawking từng lên tiếng cảnh báo rằng “Sự phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ đánh dấu chấm hết cho nhân loại”. Còn Elon Musk quan ngại sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo, còn gọi là AI, sẽ trở thành mối đe dọa sự tồn vong lớn nhất mà con người phải đối mặt.


Ngày nay, AI đã đủ mạnh để tạo ra những khác biệt đáng kể trong cuộc sống nhân loại. Máy tính hiện nay có thể chơi cờ giỏi hơn con người. Kỳ thủ giỏi nhất thế giới được Garry Kasparov gọi là “Nhân mã” – một dạng tổ hợp lai giữa con người và các thuật toán. Và những tổ hợp như vậy sẽ có mặt trong tất cả các lĩnh vực, ví dụ các bác sĩ với sự trợ giúp của AI có thể chẩn đoán chính xác hơn bệnh ung thư qua hình ảnh y học; thuật toán nhận diện giọng nói tích hợp trong điện thoại thông minh sẽ mang internet tới cho hàng triệu người mù chữ ở các quốc gia đang phát triển; trợ lý kỹ thuật số sẽ là giả thuyết đầy hứa hẹn cho nghiên cứu khoa học.


Nhìn vào thực tế thì dẫu là trong ngắn hạn, không phải mọi thứ AI đem tới đều tích cực. Hãy thử hình dung về sức mạnh mà AI mang lại cho hệ thống máy móc an ninh quốc gia: năng lực kiểm soát hàng tỷ cuộc hội thoại, khả năng nhận diện một cá nhân trong đám đông chỉ bằng giọng nói hoặc ảnh chụp chân dung họ. Đây thực sự là mối đe dọa đối với sự tự do.


2018 là một năm của trí tuệ nhân tạo và không quá ngạc nhiên nếu bước sang năm 2019, công nghệ này sẽ càng được phát triển lên mức cao hơn, phổ biến hơn để người dùng trên toàn cầu có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn.

AI - trí tuệ nhân tạo đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ
5

Ông chủ Jack Ma của Alibaba bất ngờ tuyên bố nghỉ hưu sớm

Ngày 10/09/2018, CEO Alibaba – Jack Ma tuyên bố ông sẽ nghỉ hưu để tập trung theo đuổi công việc từ thiện liên quan đến giáo dục. Jack Ma sẽ giao lại vị trí lèo lái Alibaba - gã khổng lồ Internet trị giá 420 tỷ USD Alibaba cho người khác.


Từng là 1 giáo viên dạy tiếng Anh trước khi khởi nghiệp, Ma lập ra Alibaba vào năm 1999 và đã xây dựng công ty này trở thành một trong những tập đoàn thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến hùng mạnh nhất thế giới, thay đổi hoàn toàn cách người Trung Quốc mua sắm và chi trả mọi thứ. Hành trình này cũng giúp tài sản ròng của Jack Ma vượt qua con số 40 tỷ USD, giúp ông trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Ông được nhiều người Trung Quốc kính trọng, thậm chí một số người thờ ảnh ông giống như cách thờ thần tài.


Jack Ma sẽ trở thành người đầu tiên trong thế hệ doanh nhân Internet của Trung Quốc nghỉ hưu. Các công ty như Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com đã nổi lên mạnh mẽ trong mấy năm gần đây, đủ khả năng để cạnh tranh với những ông lớn của Mỹ như Amazon và Google cả về quy mô và tham vọng. Trong giới doanh nhân Trung Quốc nghỉ hưu khi mới ngoài 50 tuổi cũng là chuyện hiếm.


Jack Ma quyết định nghỉ hưu trong bối cảnh môi trường kinh doanh ở Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn. Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, ngành Internet đã lớn mạnh và ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn nhưng do đó cũng bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với những cơn gió ngược như tăng trưởng giảm tốc và nợ gia tăng, cùng với cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang.

Jack Ma nghỉ hưu ở tuổi 54
6

Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei bất ngờ bị bắt giữ

Ngày 1/12/2018, bà Meng Wanzhou, Giám đốc Tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei, bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của chính phủ Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. đã gây chấn động cả Trung Quốc. Chỉ trong vài giờ sau khi thông tin vụ bắt giữ được công bố, đã có chừng 30 triệu tin nhắn trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đề cập đến sực việc này. Vụ bắt giữ cũng làm dấy lên nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận đình chiến thương mại mong manh giữa Mỹ và Trung Quốc.


Tập đoàn Huawei của Trung Quốc được cho là một trong những doanh nghiệp trực tiếp phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc. Hồi tháng 8, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh cấm Chính phủ Mỹ dùng sản phẩm của công ty này vì lý do an ninh quốc gia. Những hồ sơ và bản khai tại phiên tòa đã hé lộ nhiều thông tin về cuộc sống cá nhân của CFO Huawei.


Những cáo buộc sau đó được đưa ra, cho rằng bà Meng Wanzhou đã cố tình vi phạm lệnh trừng phạt Washington áp dụng lên Iran. Trong khi đó, Trung Quốc liên tục lên tiếng phản đối động thái của Mỹ và Canada, tạo nên căng thẳng giữa 2 cường quốc và mối đe dọa tới chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Theo thông tin từ tòa án Canada, xuất phát từ một nguồn tin năm 2013 của Reuters rằng Huawei đã dùng công ty Skycom Tech có trụ sở ở Hong Kong để thực hiện các phi vụ làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ và Liên minh châu Âu, Mỹ đã mở một cuộc điều tra Huawei. Huawei ban đầu phủ nhận vi phạm bất cứ lệnh trừng phạt nào.


Bà Meng hiện đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ. Nếu bị chứng minh là có tội, bà có thể bị tù tới 30 năm.

Bà Meng Wanzhou - CFO Huawei bị Canada bắt giữ theo lệnh của Mỹ
7

Phát hiện lỗi bảo mật nghiêm trọng trên hàng tỷ máy tính và thiết bị di động

Ngày 3-1, các nhà nghiên cứu bảo mật vừa cảnh báo nguy cơ tin tặc đánh cắp các thông tin nhạy cảm từ gần như toàn bộ các thiết bị tin học sử dụng bộ vi xử lý của các tập đoàn Intel, Advanced Micro Devices (AMD) và ARM do một số lỗi bảo mật vừa được phát hiện.


Một trong những lỗi chỉ ảnh hưởng tới các thiết bị sử dụng chip của Intel, nhưng lỗi còn lại tác động tới nhiều thiết bị khác như máy tính xách tay, máy tính để bàn, điện thoại thông minh, máy tính bảng cũng như máy chủ internet. Intell và ARM khẳng định vấn đề này không được coi là một lỗ hổng bảo mật, nhưng sẽ yêu cầu người dùng tải về một bản vá lỗi và cập nhật hệ điều hành để khắc phục. Trả lời một cuộc phỏng vấn của CNBC, Giám đốc điều hành Intel Brian Krzanich cho biết: "Điện thoại di động, máy tính cá nhân, tất cả mọi thứ đều bị tác động ít nhiều, nhưng ảnh hưởng sẽ khác nhau đối với mỗi loại sản phẩm". Các nhà nghiên cứu của Alphabet (công ty mẹ của Google), kết hợp với các nhà nghiên cứu từ nhiều nước, đã phát hiện ra hai lỗi bảo mật này.


Lỗi đầu tiên, có tên gọi là Meltdown, có ảnh hưởng tới các con chip của Intel. Các tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng bảo mật này để vượt qua các hàng rào bảo vệ phần cứng giữa các ứng dụng mà người dùng đang chạy với bộ nhớ của máy tính, từ đó đọc được nội dung của bộ nhớ máy tính và đánh cắp mật khẩu người dùng. Lỗi thứ hai, có tên gọi là Spectre, tác động tới nhiều loại vi xử lý của các hãng Intel, AMD và ARM, cho phép tin tặc đánh lừa các ứng dụng cung cấp các thông tin bí mật.


Theo các chuyên gia bảo mật, những lỗi bảo mật mới được phát hiện có liên quan tới bộ nhớ lõi trong các bộ vi xử lý x86-64 mà Intel đã sản xuất từ hơn một thập kỷ qua. Tờ The Register dẫn lời một số lập trình viên giấu tên, cho biết lỗi này cho phép người dùng các ứng dụng thông thường thấy được nội dung của một số vùng được bảo vệ trên bộ vi xử lý. Các tin tặc có thể lợi dụng lỗi bảo mật này để khai thác các thông tin bảo mật như mật khẩu, từ đó xâm nhập vào máy tính của người dùng hoặc thậm chí là toàn bộ mạng máy chủ.

Hai lỗi bảo mật nghiêm trọng trên các con chip của Intel
8

Ông chủ Amazon – Jeff Bezos trở thành người giàu nhất trong lịch sử với khối tài sản 150 tỷ USD

Ông Jeff Bezos, nhà sáng lập đế chế thương mại điện tử Amazon.com, đã trở thành người giàu nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Giá trị tài sản ròng của ông Bezos vào thời điểm ngày 16/7 đã cán mốc 150 tỷ USD, theo dữ liệu của xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Khối tài sản này lớn hơn 55 tỷ USD so với khối tài sản của ông Bill Gates, nhà đồng sáng lập tập đoàn phần mềm Microsoft, người hiện giữ vị trí giàu thứ nhì thế giới.


Amazon được Jeff Bezos thành lập vào năm 1994 tại New York khi ông đang làm việc trong lĩnh vực tài chính. Theo cuốn sách “The Everything Store: Jeff Bezos and the Age of Amazon”, Bezos đã giới thiệu Amazon như một trang sách trực tuyến từ năm 1995. Amazon hiện là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới. Theo Business Insider, Amazon lớn hơn cả 12 nhà bán lẻ truyền thống ở Mỹ cộng lại, trong đó có Walmart, Best Buy.


Ngoài ra, công ty này cũng đang đẩy mạnh những mảng kinh doanh khác bao gồm Amazon Web Services - dịch vụ điện toán đám mây cho các doanh nghiệp. Trong năm 2017, dịch vụ này đã mang về 20 tỷ USD doanh thu cho công ty. Bên cạnh đó, doanh thu quảng cáo của Amazon cũng đang tăng trưởng mạnh. Kết thúc quý đầu năm 2018, doanh thu quảng cáo của Amazon đạt 2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 945 triệu USD từ quý II/2017.

Ông chủ Amazon - Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới
9

Huawei vượt Apple trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Quý 3/2018, Huawei bán ra 54 triệu chiếc smartphone, chính thức vượt Apple để lấy vị trí hãng smartphone lớn thứ hai thế giới. Đây là lần đầu tiên một hãng di động Trung Quốc vượt mặt Apple về doanh số smartphone.


Tín hiệu đáng mừng với Huawei là không chỉ smartphone giá rẻ, mà dòng cao cấp P20 cũng được đón nhận tốt với khoảng 7 triệu máy bán ra. Nhìn tổng thể từ đầu năm, Huawei đã bán ra được 95 triệu chiếc smartphone, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây Huawei đã hoàn thành mục tiêu bán được 200 triệu smartphone trên toàn cầu trong năm 2018, đồng thời đưa ra lời thách thức sẽ chiếm “ngôi vương” của Samsung trên thị trường smartphone trong thời gian tới. Điều này hứa hẹn một “cuộc đua” hấp dẫn giữa Huawei và Samsung trên thị trường smartphone trong năm 2019 và giới công nghệ sẽ chờ đợi xem liệu Huawei có lật đổ được Samsung hay không.


Ngoài Huawei thì các hãng smartphone Trung Quốc khác như Xiaomi, Oppo hay Lenovo... cũng có những bước tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường smartphone trong năm qua. Tuy nhiên sẽ rất khó để hãng sản xuất Trung Quốc này chen chân vào Mỹ, một trong những thị trường smartphone lớn nhất. Tăng trưởng thời gian qua của Huawei chủ yếu dựa vào thị trường châu Á, Âu.

Huawei đã vượt qua Apple và giờ chỉ còn Samsung là đối thủ số 1
10

Apple trở thành hãng công nghệ đạt giá trị nghìn tỷ USD đầu tiên trong lịch sử

Apple đã trở thành công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán đầu tiên trên thế giới có mức vốn hóa đạt 1.000 tỷ đô la Mỹ. Cột mốc này đã đánh dấu thành quả tài chính của công nghệ thời thượng mà hãng này tung ra giúp định hình xã hội kể từ khi Steve Jobs đồng sáng lập hãng công nghệ này cách nay 42 năm. Đỉnh cao mới mà Apple đạt được hôm thứ Năm ngày 2/8 là không thể tưởng tượng được khi mà vào năm 1997 hãng này bị chao đảo bên bờ vực phá sản với giá cổ phiếu chưa tới 1 đô la.


Apple đã trở thành hãng công nghệ nghìn tỷ USD đầu tiên của Mỹ và trên toàn thế giới, là công ty thứ 2 trong lịch sử đạt được con số này. Trước đó công ty đầu tiên trong lịch sử đạt được cột mốc quan trọng này là PetroChina, khi công ty dầu khí của Trung Quốc này đã vượt mốc giá trị nghìn tỷ USD vào tháng 11/2007, tuy nhiên PetroChina đã không giữ được cột mốc này được lâu.


Tuy nhiên mọi chuyện không hoàn toàn suôn sẻ với Apple trong năm 2018. Sau khi ra mắt bộ 3 iPhone mới, bao gồm iPhone XS, XS Max và XR, với mức giá được đẩy lên cao một cách đáng kể, bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu cho thấy doanh số của iPhone không còn cao như kỳ vọng của Apple. Bản thân Apple cũng có những động thái cho thấy doanh số của iPhone đang bị sụt giảm, bao gồm việc trợ giá khi nâng cấp iPhone, ngừng cung cấp thông tin về doanh số iPhone tại báo cáo doanh thu hàng tháng... điều này đã khiến cho cổ phiếu Apple sụt giảm mạnh xuống dưới mức giá trị nghìn tỷ USD.


Không chỉ mất đi cột mốc giá trị thị trường nghìn tỷ USD, hiện tại Apple cũng mất đi danh hiệu công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới, khi bị Microsoft vượt qua và chiếm lấy vị trí này, đẩy Apple xuống vị trí thứ 2 và khoảng cách giữa hai công ty đang ngày càng được nới rộng. Bước sang năm 2019, chắc hẳn Apple sẽ phải đau đầu để tìm giải pháp đẩy mạnh doanh số iPhone, hoặc tìm cách giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào lợi nhuận do chiếc smartphone này mang lại.

Apple đã đạt đến con số nghìn tỷ USD trong năm 2018

Danh sách các Trường mầm non quốc tế tốt nhất quận 2, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

29/03/2024

Category: N/A

Với sự xuất hiện của rất nhiều trường mầm non quốc tế, trường mầm non song ngữ,… các gia đình càng gặp khó khăn hơn trong việc lựa chọn trường cho con. Cùng ... xem thêm...Chúng tôi tìm hiểu một số trường mầm non quốc tế tốt nhất tại quận 2, TP. HCM nhé!

Danh sách các Cửa hàng kính mắt uy tín nhất Hóc Môn, HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

29/03/2024

Category: N/A

Mắt kính từ lâu đã trở thành một phụ kiện quan trọng. Với số lượng lớn cửa hàng kính mắt người tiêu dùng trong việc xác định độ đảm bảo về chất lượng. Vậy nên ... xem thêm...hôm nay hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các cửa hàng kính mắt uy tín nhất Hóc Môn qua bài viết sau nhé!

Danh sách các Nghệ sĩ nổi tiếng và tài năng sinh ra tại Bình Thuận -

Tỉnh/Thành: Bình Thuận

29/03/2024

Category: N/A

Trong làng nghệ thuật Việt Nam hiện nay, có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ở khắp các miền của đất nước, đang miệt mài làm việc để làm sao có thể cống hiến cho ... xem thêm...khán giả những sản phẩm, tác phẩm chất lượng nhất. Điều hạnh phúc nhất của họ là khi được đông đảo các khán giả yêu mến, đó sẽ là động lực để họ cố gắng hơn nữa. Và trong số các nghệ sĩ ở khắp mọi miền tổ quốc thì có một số nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng sinh ra tại Bình Thuận. Dưới đây là một số nghệ

Danh sách các Salon phục hồi tóc tốt nhất tại Bình Thuận -

Tỉnh/Thành: Bình Thuận

29/03/2024

Category: N/A

Hiện nay việc làm đẹp và chăm sóc cho tóc đang là một trong những yếu tố được nhiều bạn trẻ quan tâm. Đặc biệt, ở Bình Thuận - một tỉnh nằm ở vùng Đông Nam Bộ ... xem thêm...của Việt Nam, đây là nơi có thời tiết thay đổi đột ngột, nên việc bạn chăm sóc tóc và phục hồi tóc là rất quan trọng. Việc tìm một salon phục hồi tóc tốt nhất không chỉ giúp mang lại mái tóc bóng mượt mà còn là cơ hội để thư giãn và tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu về các địa chỉ s

Danh sách các Dịch vụ livestream chuyên nghiệp nhất tại Đà Nẵng -

Tỉnh/Thành: Đà Nẵng

29/03/2024

Category: Dịch Vụ

Đà Nẵng hiện đang là một trong những địa danh phát triển rất mạnh về kinh tế và xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn – nhỏ chuyên về nhiều ngành nghề ... xem thêm...khác nhau. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng những dịch vụ hỗ trợ truyền thông như livestream Đà Nẵng hiện đang ngày càng được ưa chuộng sử dụng nhiều hơn tại địa điểm này. Dưới đây Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn các dịch vụ livestream chuyên nghiệp nhất tại Đà Nẵng.

Danh sách các Bài văn cảm nhận về bài thơ "Đường về quê mẹ" hay nhất -

Tỉnh/Thành: N/A

29/03/2024

Category: N/A

Đường về quê mẹ là những dòng hoài niệm đầy tình cảm của người con về những kỷ niệm đáng nhớ khi cùng mẹ trở về quê ngoại. Để làm rõ nội dung của bài, dưới đây ... xem thêm...quý đọc giả theo dõi những bài văn cảm nhận về bài thơ "Đường về quê mẹ" của Đoàn Văn Cừ dưới đây:

Danh sách các Nghệ sĩ nổi tiếng và tài năng sinh ra tại Bình Định -

Tỉnh/Thành: Bình Định

29/03/2024

Category: N/A

Trong làng nghệ thuật Việt Nam hiện nay, có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ở khắp các miền của đất nước, đang miệt mài làm việc để làm sao có thể cống hiến cho ... xem thêm...khán giả những sản phẩm, tác phẩm chất lượng nhất. Điều hạnh phúc nhất của họ là khi được đông đảo các khán giả yêu mến, đó sẽ là động lực để họ cố gắng hơn nữa. Và trong số các nghệ sĩ ở khắp mọi miền tổ quốc thì có một số nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng sinh ra tại Bình Định. Dưới đây là một số nghệ

Danh sách các Nha khoa trồng răng implant uy tín nhất tại TP. Thủ Đức, TP HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

28/03/2024

Category: N/A

Bạn đang tìm kiếm địa chỉ trồng răng implant tại Thủ Đức nhưng chưa biết nha khoa nào uy tín, đáng tin cậy? Đừng lo lắng vì trong bài viết này Chúng tôi sẽ giới ... xem thêm...thiệu đến bạn nha khoa trồng răng implant uy tín nhất TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Danh sách các Người nổi tiếng và tài năng sinh ra tại Thanh Hóa -

Tỉnh/Thành: Thanh Hóa

28/03/2024

Category: N/A

Trong làng nghệ thuật Việt Nam hiện nay, có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ở khắp các miền của đất nước, đang miệt mài làm việc để làm sao có thể cống hiến cho ... xem thêm...khán giả những sản phẩm, tác phẩm chất lượng nhất. Và trong số các nghệ sĩ ở khắp mọi miền tổ quốc thì có một số nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng sinh ra tại Thanh Hóa. Dưới đây là một số nghệ sĩ sinh ra tại Thanh Hóa đang được yêu thích nhất hiện nay mà Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Danh sách các Nhà sách lớn nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

28/03/2024

Category: N/A

Hiện nay, sách là một trong những công cụ, người bạn rất quen thuộc và cần thiết đối với học sinh, sinh viên và tất cả mọi người. Sách dạy cho chúng ta rất ... xem thêm...nhiều kiến thức bổ ích và quan trọng trong cuộc sống. Đa phần đối tượng mua sắm các quyển sách là những bạn học sinh, sinh viên nên nhu cầu tìm những địa chỉ bán sách giá rẻ rất được quan tâm. Qua bài viết sau, Chúng tôi sẽ giới thiệu top những địa chỉ mua sách giá rẻ nhất tại Kiên Giang để bạn đọc tham khảo.

Danh sách các Trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Mạo Khê, Quảng Ninh -

Tỉnh/Thành: Quảng Ninh

28/03/2024

Category: N/A

Bạn đang tìm kiếm trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Mạo Khê, Quảng Ninh? Hãy cùng List.vn khám phá trong bài viết dưới đây nhé!... xem thêm...

Danh sách các Xưởng, gara bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô tại Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

28/03/2024

Category: N/A

Với số lượng xe ngày càng nhiều, các trung tâm sửa chữa xe cũng mọc lên như nấm, nhưng không phải nơi nào cũng uy tín và chất lượng. Hiểu được điều ấy, với ... xem thêm...mong muốn cung cấp những thông tin hữu ích đến mọi người, sau đây hãy cùng Chúng tôi điểm qua những gara bảo dưỡng và sửa chữa ô tô uy tín và chất lượng nhất tại Kiên Giang nhé!

Danh sách các Địa điểm tắm Onsen tốt nhất Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

28/03/2024

Category: N/A

Tắm Onsen Hà Nội hay còn gọi là tắm nước khoáng nóng vốn là truyền thống của người dân Nhật Bản và đang trở thành xu hướng ở nước ta. Trong bài viết này, ... xem thêm...Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn top những địa điểm tắm Onsen tốt nhất tại Hà Nội.

Danh sách các Địa chỉ xông hơi Hàn Quốc Jimjilbang tốt nhất Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

28/03/2024

Category: N/A

Xông hơi Jimjilbang là một phong cách xông hơi truyền thống trong văn hóa Hàn Quốc. Jimjilbang thường là một cơ sở dịch vụ tắm và xông hơi rộng lớn với nhiều ... xem thêm...phòng hơi khác nhau như phòng xông hơi nóng, phòng xông hơi ướt, phòng xông muối và phòng xông hơi dược liệu. Hôm nay Chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn những địa chỉ xông hơi Hàn Quốc Jimjilbang tốt nhất tại Hà Nội nhé!

Danh sách các Đoạn văn nghị luận xã hội về hiện tượng đổi lỗi cho nhau hay nhất -

Tỉnh/Thành: N/A

27/03/2024

Category: N/A

Đổi lỗi cho nhau xảy ra nhiều trong cuộc sống trong mọi môi trường, mọi lứa tuổi. Đây là lối sống tiêu cực, thiếu trách nhiệm và sẽ là mầm mống cho những thất ... xem thêm...bại. Dưới đây là những đoạn văn nghị luận hay nhất về hiện tượng này:

Danh sách các Dịch vụ sửa tủ lạnh uy tín nhất tỉnh Bạc Liêu -

Tỉnh/Thành: Bạc Liêu

27/03/2024

Category: Dịch Vụ

Cũng giống như những thiết bị điện gia dụng khác, sau thời gian dài sử dụng tủ lạnh cũng sẽ gặp phải tình trạng hư hỏng không mong muốn. Bạn đang ở Bạc Liêu và ... xem thêm...mong muốn tìm kiếm địa chỉ sửa chữa tủ lạnh uy tín thì hãy cùng Chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Danh sách các Shop bán giày nam chất lượng nhất tỉnh Lào Cai -

Tỉnh/Thành: Lào Cai

27/03/2024

Category: Shop

Giày là một món đồ thời trang không thể thiếu đối với mỗi người. Đặc biệt, đối với nam giới, một đôi giày chất lượng là một trong những bí quyết để gia tăng ... xem thêm...phong thái lịch lãm và sự tự tin. Chính vì vậy, Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top những shop bán giày nam chất lượng nhất tỉnh Lào Cai

Danh sách các Shop bán giày nam chất lượng nhất tỉnh Sơn La -

Tỉnh/Thành: Sơn La

27/03/2024

Category: Shop

Giày luôn là một trong những phụ kiện quan trọng, giúp nam giới càng trở nên lịch lãm và sang trọng. Nếu bạn đang có nhu cầu mua giày thì hãy cùng Chúng tôi tìm ... xem thêm...hiểu top những shop bán giày nam chất lượng nhất tỉnh Sơn La nhé!

Danh sách các Shop bán giày nam chất lượng nhất tỉnh Quảng Bình -

Tỉnh/Thành: Quảng Bình

27/03/2024

Category: Shop

Giày chính là món phụ kiện thời trang quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, giày còn là món phụ kiện giúp thể hiện phong cách và ... xem thêm...cá tính của mỗi người. Tuy nhiên, việc lựa chọn được một cửa hàng giày nam chính hãng và chất lượng như bạn mong muốn là một điều không hề dễ dàng. Sau đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến những cửa hàng bán giày nam chất lượng nhất tại Quảng Bình

Danh sách các Shop bán giày nam chất lượng nhất tỉnh Thừa Thiên Huế -

Tỉnh/Thành: Thừa Thiên Huế

27/03/2024

Category: Shop

Giày chính là món phụ kiện thời trang quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, giày còn là món phụ kiện giúp thể hiện phong cách và ... xem thêm...cá tính của mỗi người. Tuy nhiên, việc lựa chọn được một cửa hàng giày nam chính hãng và chất lượng như bạn mong muốn là một điều không hề dễ dàng. Sau đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến những cửa hàng bán giày nam chất lượng nhất tại Thừa Thiên Huế.

Vay tien cmnd