Danh sách các điều thú vị về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ là một chiến dịch huyền thoại, với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" của Quân đội nhân dân Việt Nam, buộc Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán Hội nghị Genève, đồng thời thay đổi đánh giá của toàn thế giới về sức mạnh, tinh thần của nhân dân Việt Nam. Đây là một trận chiến với nhiều ý nghĩa lịch sử to lớn, nhiều máu và nước mắt đã đổ xuống, nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những điều thú vị xoay quanh trận chiến này.

1

Thiết bị phản pháo thua... khúc gỗ

Câu chuyện kéo pháo của Chiến dịch Điện Biên Phủ có lẽ từ lâu đã nằm lòng trong mỗi chúng ta, đi vào thơ ca, sử sách. Nhưng mấy ai biết được rằng, để đối phó với các thiết bị phản pháo hiện đại của Pháp thời bấy giờ, quân ta đã sử dụng một cách rất... thô sơ. Các chỉ huy pháo binh đã lập trận địa nghi binh bằng cách dùng gỗ thui đen thành khẩu pháo giả, nghếch nòng lên, khi pháo thật phát hỏa thì chiến sĩ phụ trách nghi binh từ trong công sự, ném bộc phá, tung lên không trung, làm cho 80% bom đạn của Pháp dùng phản pháo đã dồn vào đánh pháo giả, từ đó bảo vệ được những trọng pháo quý giá của ta. Trong suốt chiến dịch, quân ta chỉ mất đúng một khẩu pháo 105 ly.


Đầu đạn pháo 105 ly sử dụng trong chiến dịch.
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Đồng minh địch viện trợ quân ta

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân Mỹ đã hỗ trợ rất nhiều khí tài quân sự và lương thực cho Pháp bằng cách ném từ trên máy bay xuống. Nhưng tiếc thay cho Pháp, hầu hết hàng hóa đề rơi vào trận địa... quân ta, vì máy bay Mỹ không dám căn đường thả hàng chính xác do lo bị quân ta tiêu diệt, 1/4 kho đạn pháo của ta (5.500 viên) là do Mỹ biếu không bằng cách ấy. Jean Pouget, sĩ quan phụ tá cho tướng Navarre (Na - va) của Pháp đã viết trong cuốn "Nhật ký chiến sự" của mình như sau: "Có tới 50% kiện hàng rơi ngoài bãi thả. 


Ngày 1-4, hơn một nửa số hàng thả rơi ngoài vị trí. 
Ngày 6-4, hơn mười khẩu pháo không giật 75mm thả xuống Điện Biên, lính Pháp chỉ thu được hai khẩu, số còn lại coi như làm quà cho Việt Minh. Ngày 9-4, trong tổng số 195 tấn hàng tiếp tế đã thả chỉ thu được... 6 tấn. 

Ngày 13-4, máy bay C-119 của Mỹ đã "trút toàn bộ số đạn pháo 105mm xuống trận địa Việt Minh, coi như tiếp tế đạn cho đối phương!". Ngày 18-4, hơn 30 tấn hàng "rơi lạc" sang trận địa Việt Minh. 

Ngày 27-4, có tới 70% số dù hàng rơi lạc mục tiêu. 

Ngày 5-5, hầu hết số hàng do C-119 thả xuống đều rơi xuống trận địa Việt Minh"


Máy bay chở quân và hàng tiếp tế cho Pháp
3

Nhận hàm tướng... trong tù

Ngày 15/4/1954, để động viên tinh thần quân lính, Pháp đã thăng quân hàm Chuẩn tướng trước thời hạn cho Đại tá Christian de Castries (Đờ Cát). Sau đó, lon Chuẩn tướng cùng một bức thư màu hồng của vợ và một số rượu, bánh kẹo gửi cho Đờ Cát được thả dù xuống... trận địa quân ta. Sau khi đầu hàng và bị bắt thành tù binh, ông ta đã được trao tận tay số hàng trên.
Ngoài làm tù binh cho Việt Nam, ông còn từng làm tù binh cho Đức năm 1940 nhưng sau đó vượt ngục năm 1941.
Đại tá Christian de Castries trong hầm chỉ huy.
4

Game Việt dựa theo Chiến dịch Điện Biên Phủ

Cuối năm 2011, EMOBI GAMES Việt Nam đã phát hành game FPS (bắn súng dưới góc nhìn thứ nhất) 3D đầu tiên của Việt Nam dựa theo nội dung của Chiến dịch Điện Biên Phủ với tựa đề 7554 (7/5/1954). Sau vài năm thì nhà phát hành ngừng bán game vì doanh thu ảm đạm nhưng vẫn cổ vũ người chơi dùng bản crack để có thể hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, nhất là giới trẻ.
Bìa game 7554 bán trên Amazon với giá $0.99
5

Lực lượng đông đảo nhất

Là trận đánh lớn nhất Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, dĩ nhiên lực lượng hai bên ta và địch đều do nhiều thành phần, lực lượng hợp thành. Nhưng lực lượng đông đảo nhất trong trận đánh này lại là... dân công vận tải của quân ta, với số lượng lên đến 260.000 người. Trong đó nổi bật nhất là đoàn 20.000 xe đạp thồ, mỗi xe có thể chở hàng hóa khoảng 200 - 300 kg, kỷ lục lên đến 325 kg. Suốt chiều dài 56 ngày đêm chiến dịch, dân công vận tải của ta đã vận chuyển tổng cộng 14.950 tấn gạo, 266 tấn muối, 62 tấn đường, 577 tấn thịt, 565 tấn lương khô ra chiến trường, sau khi trừ đi tiêu hao dọc đường.

Đoàn xe đạp thồ vận lương ra trận.

Danh sách các Địa chỉ cung cấp thiết bị vệ sinh uy tín nhất tỉnh Điện Biên -

Tỉnh/Thành: Điện Biên

16/02/2024

Category: N/A

Hiện nay, có nhiều cửa hàng cung cấp về thiết bị vệ sinh được mở ra, tuy nhiên làm thế nào để có thể tìm được những địa chỉ uy tín có các sản phẩm thiết bị vệ ... xem thêm...sinh chất lượng và độc đáo để tối ưu hóa không gian sống của mình. Do đó, hôm nay Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn top các địa chỉ cung cấp thiết bị vệ sinh uy tín nhất tỉnh Điện Biên.

Danh sách các Công ty thám tử tư uy tín nhất tỉnh Điện Biên -

Tỉnh/Thành: Điện Biên

09/01/2024

Category: N/A

Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm thám tử tư đang tăng cao bởi rất nhiều người cần kiểm chứng xem một thông tin có xác thực hay không. Hôm nay Chúng tôi sẽ giới thiệu ... xem thêm...tới bạn những công ty thám tử uy tín nhất tỉnh Điện Biên nhé!

Danh sách các Di tích xếp hạng quốc gia tại Điện Biên -

Tỉnh/Thành: Điện Biên

05/07/2023

Category: N/A

Việc bảo tồn các Di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh góp phần làm giàu kho tàng di sản văn hoá tại Điện Biên, quảng bá tới du khách trong và ngoài ... xem thêm...nước vẻ đẹp phong phú, đa dạng, độc đáo của địa phương. Dưới đây Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn các di tích quốc gia, tài sản vô giá tại Điện Biên.

Danh sách các Địa chỉ bán máy sưởi chất lượng nhất tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

28/02/2023

Category: N/A

Với cuộc sống hiện đại, đầy đủ tiện nghi như hiện nay thì chắc hẳn gia đình nào cũng muốn sắm cho nhà mình một chiếc máy sưởi thật chất lượng để sưởi ấm những ngày đông. Nếu bạn đang muốn tìm mua một chiếc máy sưởi uy tín, chất lượng tại Điện Biên thì để Chúng tôi giúp bạn nhé !

Danh sách các Địa chỉ bán ghế massage tốt nhất tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

30/11/2022

Category: N/A

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ghế massage với đa dạng kiểu dáng và giá thành khác nhau. Tuy nhiên, để tìm được một địa chỉ bán ghế masage tốt, uy tín thì không phải là điều dễ dàng. Nếu bạn đang muốn mua ghế massage và chưa tìm được địa chỉ mua uy tín thì hãy tham khảo một vài gợi ý về địa chỉ bán ghế massage tốt nhất tỉnh Điện Biên trong bài viết dưới đây nhé!

Danh sách các Trường THCS tốt nhất tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

10/10/2022

Category: N/A

Giáo dục THCS giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; có trình độ học vấn phổ thông cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học THPT, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Vì thế, việc lựa chọn một trường THCS tốt là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu những trường THCS tốt nhất tỉnh Điện Biên nhé!

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh giao tiếp tốt nhất tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

07/08/2022

Category: N/A

Ngày nay, khi xã hội phát triển thì tiếng Anh cũng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy mà việc học tiếng Anh ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng, đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp. Bạn đang sinh sống, học tập ở Điện Biên và muốn tìm kiếm một trung tâm ngoại ngữ tốt nhất để theo học. Bài viết dưới đây Chúng tôi sẽ gợi ý giúp bạn một số trung tâm ngoại ngữ tốt nhất tại tỉnh Điện Biên.

Danh sách các Kinh nghiệm du lịch Điện Biên hữu ích nhất mà bạn nên biết

Tỉnh/Thành: Điện Biên

05/06/2022

Category: Du Lịch

Nằm cách thủ đô trung tâm thành phố Hà Nội tầm 500km, Điện Biên mặc dù chưa được phát triển mạnh về du lịch như Sapa hay Mộc Châu, nhưng nếu bạn là một người thích khám phá thì Biện Biên là một điểm đến thú vị dành cho bạn. Bạn đang có dự định đến với Điện Biên thì đừng bỏ qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các kinh nghiệm du lịch Điện Biên hữu ích nhất qua bài viết dưới đây.

Danh sách các Trường tiểu học tốt nhất tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

26/05/2022

Category: N/A

Phương pháp dạy học tốt sẽ giúp các em có hứng thú với việc học và có nền kiến thức vững chắc. Vì vậy, ngay từ cấp tiểu học, các em cần được trang bị vốn kiến thức cũng như kỹ năng sống để phát triển toàn diện. Tuy nhiên vẫn không ít các bậc phụ huynh còn đang băn khoăn về việc lựa chọn môi trường học tập chất lượng để gửi gắm con em. Bài viết dưới đây Chúng tôi sẽ giới thiệu các trường tiểu học hàng đầu tại Điện Biên để phụ huynh tham khảo.

Danh sách các Địa chỉ mua nồi cơm điện uy tín nhất tại tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

31/03/2022

Category: N/A

Đồ điện luôn là những vật dụng được quan tâm bởi chất lượng và độ an toàn, nhất là một vật dụng hàng ngày như nồi cơm. Khi có nhu cầu mua nồi cơm điện, việc đắn đo về giá thành, chất lượng, mẫu mã lại càng trở nên khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những địa chỉ mua nồi cơm điện uy tín nhất tại tỉnh Điện Biên.

Danh sách các Địa chỉ chụp ảnh gia đình đẹp, chất lượng nhất tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

31/03/2022

Category: N/A

Ảnh gia đình là một dịch vụ giúp lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất, đong đầy tình yêu thương của các thành viên trong gia đình với nhau mà hiện nay nhiều studio, địa chỉ chụp ảnh thường cung cấp. Ở Điện Biên, muốn chụp ảnh gia đình đẹp và chất lượng thì phải kể đến những địa chỉ dưới đây, nơi mang đến cho bạn những tấm ảnh trên cả tuyệt vời.

Danh sách các Bệnh viện khám và điều trị chất lượng nhất tại tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

30/03/2022

Category: N/A

Với đặc thù là một tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn nên trong một thời gian dài công tác quản lý, chăm sóc người mắc bệnh. Bởi vậy, để tìm được một bệnh viện thật sự chất lượng, nơi mà bệnh nhân có thể tin tưởng, yên tâm điều trị bệnh tại Điện Biên thì không phải chuyện dễ dàng. Bài viết dưới đây, Chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý hữu ích bệnh viện chất lượng nhất tới bạn.

Danh sách các Đại lý bán ô tô đúng giá, uy tín nhất tại tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

22/03/2022

Category: N/A

Ngày nay, nhiều hãng ô tô trong khu vực và trên thế giới đều bắt đầu mở rộng và phát triển hơn vào thị trường Việt Nam. Do đó, đại lý phân phối ô tô ngày càng nhiều, người mua cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn chọn được đại lý phù hợp, nhằm tránh tối đa những thiệt hại về vật chất cũng như thời gian khi giao dịch, Chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý đại lý bán ô tô uy tín đúng giá nhất tại Điện Biên.

Danh sách các Trung tâm tiếng anh tốt nhất tại Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

07/03/2022

Category: N/A

Ngôn ngữ Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của 83 quốc gia, điều đó cho thấy độ phổ biến và tầm quan trọng của Tiếng Anh trên mọi mặt của cuộc sống. Tiếng Anh giúp bạn hấp dẫn trong mắt các nhà tuyển dụng, mở ra nhiều cơ hội, cơ hội được học tại những ngôi trường danh giá... Nếu bạn đang ở thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên và cần tìm một trung tâm Tiếng Anh tốt nhất, hãy tham khảo bài viết này của Chúng tôi nhé.

Danh sách các Đại lý bán gạo uy tín, chất lượng nhất tại tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

21/02/2022

Category: N/A

Có câu nói nổi tiếng “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”. Các cụ xưa đã xếp Mường Thanh là cánh đồng lớn nhất xứ Tây Bắc. Cánh đồng lúa Mường Thanh - Điện Biên được mẹ thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho sự bằng phẳng, đất đai phì nhiêu, tươi tốt vì vậy nơi đây cũng cho ra các loại gạo chất lượng cao như gạo nếp nương thơm dẻo hay gạo Điện Biên ngọt vị. Nhưng không phải ai cũng biết địa điểm mua gạo ngon tại tỉnh Điện Biên, với mong muốn giúp bạn có bữa cơm thơm ngon nhất Chúng tôi xin đưa ra một số đia chỉ bán gạo uy tín

Danh sách các Trường THPT tốt nhất tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

31/01/2022

Category: N/A

Chọn trường cấp 3 luôn là một vấn đề nan giải với các em học sinh và các vị phụ huynh. Làm thế nào để lựa chọn được ngôi trường có chất lượng giảng dạy ổn định, cơ sở vật chất hoàn thiện cùng phương pháp giáo dục toàn diện là điều mà nhiều vị phụ huynh luôn trăn trở. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ đưa ra danh sách các trường THPT tốt nhất tỉnh Điện Biên được xếp hạng dựa trên điểm thi THPT Quốc Gia và là một trong các yếu tố mà phụ huynh và học sinh có thể tham khảo khi chọn t

Danh sách các Địa chỉ bán sạc dự phòng chất lượng nhất tại tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

26/01/2022

Category: N/A

Pin dự phòng là một phụ kiện được sản xuất để phục vụ đối tượng khách hàng dùng điện thoại, máy tính bảng, công dụng của nó là lưu trữ điện năng để sạc cho điện thoại, máy tính bảng ở bất cứ nơi đâu mà không cần ổ cắm điện. Sạc dự phòng rất tiện lợi phải không? Sau đây, Chúng tôi sẽ gửi đến các bạn một số địa chỉ bán sạc dự phòng chất lượng nhất tại tỉnh Điện Biên.

Danh sách các Tiệm chụp ảnh thẻ lấy ngay đẹp nhất TP. Điện Biên Phủ, Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

29/07/2021

Category: N/A

Ảnh thẻ là một thứ rất quan trọng và giúp bạn hoàn thiện được bộ hồ sơ của mình. Một bộ hồ sơ đẹp hay tấm ảnh thẻ đẹp mắt chỉn chu sẽ tạo được ấn tượng ban đầu rất tốt cho người nhìn thấy nó. Tất nhiên là để có một tấm ảnh thẻ đẹp mắt và có tính thẩm mỹ cao bạn cần phải chụp tại những địa chỉ uy tín và được đánh giá cao. Bạn không biết tiệm ảnh nào có thể đáp ứng được những yêu cầu về ảnh thẻ cho bạn? Chúng tôi sẽ giúp bạn tổng hợp những địa chỉ chụp ảnh thẻ đẹp nhất Điện Biên Phủ.

Danh sách các Trường mầm non tốt nhất tại TP. Điện Biên Phủ, Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

08/07/2021

Category: N/A

Bạn đang ở thành phố Điện Biên Phủ? Bạn đang cần tìm cho con em mình một trường mầm non tốt tại đây? Vậy thì bài viết này là dành cho bạn đấy! Sau đây Chúng tôi xin gửi tới bạn một số trường mầm non tốt nhất ở khu vực này. Hy vọng sau khi đọc bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn của mình nhé! .

Danh sách các địa chỉ mua kính mắt đẹp và chất lượng tại thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên

Tỉnh/Thành: Điện Biên

11/05/2021

Category: N/A

Kính mắt không chỉ là sản phẩm cần thiết cho những người có vấn đề về mắt mà đó còn là sản phẩm thời trang giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên để kính mắt thực sự hoàn thành tốt được nhiệm vụ bảo vệ đôi mắt thì cần phải sở hữu được một sản phẩm chính hãng, tốt và chất lượng. Hãy cùng Chúng tôi điểm qua những địa chỉ mua kính mắt đẹp và chất lượng tại Tp. Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên.

Vay tien cmnd