Danh sách các Điều cần làm để tránh bị lộ dữ liệu cá nhân trước khi đem laptop, điện thoại đi sửa chữa

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao vụ việc 1 nhân viên tại 1 cửa hàng ủy quyền của Apple đã có hành vi đánh cắp, sao lưu dữ liệu cá nhân trong máy tính của khách hàng khi người này mang tới sửa chữa. Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng tới quyền riêng tư của khách hàng. Chính vì vậy, bạn nên cẩn trọng hơn trong việc bảo mật thông tin cá nhân của mình trước khi đêm laptop, điện thoại di động, smartphone đi sửa chữa tại các cửa hàng. Dưới đây là một số lưu cần thiết bạn nên chú ý.

1

Lựa chọn cửa hàng sửa chữa uy tín, có danh tiếng

Đây là một trong những yếu tố cần phải cân nhắc đầu tiên. Trong trường hợp thiết bị vẫn còn thời hạn bảo hành, dĩ nhiên bạn chỉ việc mang thiết bị đến nơi mình đã mua để được hưởng chế độ bảo hành. Chính vì vậy, ngay từ khi mua laptop, máy tính hay các thiết bị điện tử bạn cần chú trọng tới việc chọn cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng và có chế độ bảo hành tốt nhất. Còn trong trường hợp đã hết bảo hành, bạn nên lựa chọn những cửa hàng sửa chữa có uy tín và danh tiếng. Điều này vừa đảm bảo rằng các linh kiện được thay thế (nếu có) sẽ đảm bảo chính hãng, mức giá sửa chữa hợp lý và đặc biệt giảm nguy cơ các dữ liệu trên máy tính bị lấy cắp.

Chọn cửa hàng uy tín, có thể tin tưởng được
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Yêu cầu thợ sửa chữa điện thoại của bạn cung cấp thông tin cá nhân

Nếu máy tính bạn lưu trữ quá nhiều dữ liệu, hoặc máy hỏng trước khi bạn có thể đăng xuất tài khoản ra khỏi máy, bạn có thể yêu cầu thợ sửa chữa điện thoại của bạn cung cấp thông tin cá nhân của họ. Đây là điều cần thiết vì bạn biết chính xác ai là người đang giữ mật khẩu của mình. Điều này khiến người thợ cũng phải e ngại nếu muốn “táy máy chân tay” vào dữ liệu của bạn. Bạn cần yêu cầu cửa hàng trưởng hoặc nhân viên tư vấn cam kết về vấn đề này để tránh rủi ro ở mức tối đa.

Hãy đảm bảo bạn nắm rõ thông tin của người đang sửa chữa máy tính của mình
3

Chụp ảnh tình trạng của máy trước khi bắt đầu sửa chữa

Để tránh tình trạng những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình sửa chữa, bạn nên chụp ảnh lại hiện trạng của máy trước khi giao cho nhân viên kỹ thuật, chẳng hạn các viền máy, tình trạng màn hình… là những thành phần dễ gặp phải hư hỏng hoặc bị trầy xước trong khi được sửa chữa. Báo cáo tình trạng của máy càng chi tiết càng tốt để bạn nắm bắt được thợ sửa cần can thiệp những gì trong thiết bị của bạn. Bạn cũng được báo trước thời gian sửa chữa và nhiều thông tin liên quan khác để bạn yên tâm hơn.

Chụp ảnh máy trước khi sửa
4

Sao lưu và xóa toàn bộ các dữ liệu quan trọng

Khi sửa máy đôi khi cần thiết phải reset lại thiết bị hay nâng cấp phần mềm… những thao tác này đôi khi sẽ có thể khiến máy bạn mất toàn bộ dữ liệu được lưu trong ổ cứng, bộ nhớ của máy. Việc sao lưu dữ liệu lên các dịch vụ lưu trữ online là điều rất cần thiết. Trong quá trình sửa chữa thiết bị có thể rơi vào trạng thái bị hư hỏng hoàn toàn hoặc buộc nhân viên kỹ thuật phải cài đặt lại hệ thống, khiến dữ liệu chứa trên đó bị mất. Do vậy, trước khi mang thiết bị đi sửa, người dùng cần phải sao lưu các dữ liệu quan trọng có chứa trên đó. Bạn nên sao lưu các dữ liệu này ra một thiết bị khác hoặc sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây như OneDrive, Google Drive… để sao lưu các dữ liệu quan trọng của mình.

Sao lưu dữ liệu và xóa chúng
5

Sao lưu và xóa toàn bộ tin nhắn trên smartphone

Một chi tiết quan trọng mà nhiều người ít chú ý đến, đó là bạn nên xóa toàn bộ tin nhắn trên smartphone trước khi mang đi sửa, đề phòng các tin nhắn với nội dung riêng tư bị rò rỉ ra ngoài. Trước khi xóa các tin nhắn, người dùng cần phải sao lưu và đồng bộ các nội dung này để phục hồi sau khi nhận lại máy.

Sao lưu tin nhắn và xóa chúng để tránh bị lộ thông tin quan trọng
6

Đưa các dữ liệu quan trọng, riêng tư vào "két bảo mật an toàn"

Bên cạnh việc sao lưu các dữ liệu quan trọng và riêng tư, bạn cũng nên sử dụng các phần mềm mã hóa để bảo vệ các dữ liệu này, tránh người ngoài có thể xem mà chưa được phép. Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm Wise Folder Hider. Đây là phần mềm cho phép người dùng đặt mật khẩu để bảo vệ những dữ liệu quan trọng trên máy tính khá phổ biến hiện nay. Sau khi được Wise Folder Hider bảo vệ, các dữ liệu sẽ "biến mất hoàn toàn", không để lại dấu vết nào trên máy tính, chỉ mình bạn biết sự tồn tại của nó. Ứng dụng dùng được cho hệ điều hành Windows.


Với người dùng smartphone Android, hiện một số hãng sản xuất đã tích hợp sẵn chức năng cho phép mã hóa và bảo vệ các dữ liệu quan trọng chứa trên thiết bị, chẳng hạn smartphone Samsung có chức năng "Thư mục bảo mật". Sau khi dữ liệu được chuyển vào "két sắt", cần phải có mã khóa mới có thể xem được những nội dung đã được bảo vệ. Bạn có thể yên tâm 1 phần về dữ liệu cá nhân của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp smartphone phải cài đặt lại hệ thống, các dữ liệu trên smartphone sẽ bị xóa hết nên bạn vẫn cần sao lưu dữ liệu tại các công cụ "đám mây" để yên tâm hơn.

Sử dụng ứng dụng bảo mật
7

Đổi mật khẩu iCloud và tài khoản Google ngay sau khi sửa chữa

Sau khi lấy máy về bạn nên đổi các tài khoản lưu trữ như iCloud, Google để nâng cao mức cảnh giác phòng trường hợp mật khẩu của bạn đã bị lộ vào tay thợ sửa chữa điện thoại. Việc đổi mật khẩu là cần thiết để tránh bị lộ thông tin nếu đối tượng muốn nhân cơ hội truy cập những thông tin cá nhân và tài khoản của bạn sau này vì đã có mật khẩu và hiểu biết nhất định về các thiết bị cũng như công cụ này.

Thay đổi mật khẩu sau khi nhận lại máy
8

Bảo mật 2 lớp đối với toàn bộ các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…

Hầu hết các mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin hiện nay đều muốn nâng cao mức độ bảo mật cho người dùng của họ. Do đó, đây là điều tuyệt đối cần thiết bạn nên làm để tăng khả năng bảo mật cho tài khoản của mình. Những ai cố tình đăng nhập vào tài khoản của bạn đều được báo về máy, hoặc có mã bảo mật thứ 2 rất khó xâm phạm.

Bảo mật 2 lớp với các tài khoản trực tuyến
9

Thoát toàn bộ các tài khoản trực tuyến, xóa lịch sử duyệt web nếu cần

Một điều cần lưu ý đó là phải thoát toàn bộ các tài khoản trực tuyến bạn đã đăng nhập trên máy tính và smartphone, như tài khoản iCloud (đối với iPhone), email, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng…Đây là điều đầu tiên bạn cần làm ngay khi có ý định đem máy đi sửa chữa. Việc thoát hết các tài khoản như Facebook , Telegram hay Instagram , Zalo sẽ khiến người có ý định xem trộm sẽ không xem được, hoặc khi cố ý đăng nhập vào tài khoản của bạn sẽ rất khó. Ngoài ra cũng lưu ý không nên lưu các loại mật khẩu của các tài khoản này trên noted của máy tính, điện thoại, tránh việc thoát tất cả tài khoản, nhưng kẻ khác vẫn vào được một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, để đảm bảo riêng tư, bạn cũng nên xóa lịch sử duyệt web, các file đã download về từ Internet…

Đăng xuất tất cả tài khoản trực tuyến của bạn
10

Không để hình ảnh nhạy cảm, dữ liệu riêng tư trong ổ cứng/ bộ nhớ khi đi sửa

Các hình ảnh nhạy cảm, dữ liệu riêng tư bạn có thể đăng tải lên các không gian lưu trữ có mã bảo mật như iCloud hoặc Google Photos. Để có thể xem được những hình ảnh này, người sửa điện thoại cần phải có password. Nếu bạn không vô tình để lộ password thì việc xem được những hình ảnh này là vô cùng khó.

Bảo mật hình ảnh của bạn

Danh sách các Địa chỉ xét nghiệm NIPT tốt nhất Kiên Giang -

Tỉnh/Thành: Kiên Giang

19/04/2024

Category: N/A

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT là mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ nữ mang thai. Xét nghiệm này có mục đích phát hiện các dị tật thai nhi, việc chọn lựa ... xem thêm...một địa chỉ tin cậy là vô cùng quan trọng để đảm bảo độ chính xác. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm NIPT tốt nhất Kiên Giang, hãy tham khảo bài viết này nhé!

Danh sách các Dịch vụ sửa nhà trọn gói uy tín nhất quận 6, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: Dịch Vụ

Bạn đang tìm kiếm dịch vụ sửa nhà trọn gói uy tín tại quận 6, TP. HCM để biến ngôi nhà của mình trở nên hoàn hảo hơn? Hiểu được nhu cầu đó, bài viết này sẽ ... xem thêm...giới thiệu đến bạn các đơn vị cung cấp dịch vụ sửa nhà trọn gói uy tín nhất tại quận 6, TP. HCM, giúp bạn dễ dàng lựa chọn được nhà thầu ưng ý cho dự án của mình.

Danh sách các Sự thật thú vị nhất về loài chó Dingo -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Chó được coi là những người bạn động vật tốt nhất của con người. Tuy nhiên, một số giống chó trên thế giới không được thuần hóa và vẫn giữ được đúng bản chất ... xem thêm...của động vật hoang dã. Chó Dingo ở Úc là giống chó như vậy. Cùng Chúng tôi tìm hiểu thêm những sự thật thú vị về loài chó Dingo bạn nhé!

Danh sách các Địa chỉ gội đầu dưỡng sinh tốt nhất TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc -

Tỉnh/Thành: Vĩnh Phúc

19/04/2024

Category: N/A

Dịch vụ gội đầu dưỡng sinh ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người quan tâm. Hình thức này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, làm đẹp cho tóc và da đầu. ... xem thêm...Nếu bạn đang tìm kiếm các địa chỉ uy tín để trải nghiệm dịch vụ gội đầu dưỡng sinh tại TP. Móng Cái, Quảng Ninh, Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số địa chỉ đáng tin cậy bên dưới.

Danh sách các Dịch vụ sửa tủ lạnh uy tín nhất tỉnh An Giang -

Tỉnh/Thành: An Giang

19/04/2024

Category: Dịch Vụ

Trong quá trình sử dụng các thiết bị điện lạnh trong gia đình như tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt,... không thể tránh khỏi những lúc hư hỏng cần phải sửa chữa. Lúc ... xem thêm...này, những nhân viên tại các địa chỉ chuyên sửa chữa các thiết bị điện lạnh sẽ cung cấp hướng dẫn khắc phục sự cố và gửi kỹ thuật viên đến để hỗ trợ cho bạn. Vậy đâu là những dịch vụ sửa tủ lạnh uy tín nhất tỉnh An Giang? Hãy để Chúng tôi giới thiệu đến bạn nhé.

Danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận Gò Vấp, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, việc nuôi thú cưng đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, khi thú cưng gặp vấn đề sức khỏe, việc tìm kiếm một phòng ... xem thêm...khám thú y đáng tin cậy để chăm sóc và điều trị cho chúng là rất quan trọng. Việc này không hề đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu một số phòng khám thú y uy tín nhất tại quận Gò Vấp, TP. HCM giúp bạn yên tâm khi giao phó thú cưng của mình.

Danh sách các Dịch vụ sửa nhà trọn gói uy tín nhất quận Hoàng Mai, Hà Nội -

Tỉnh/Thành: Hà Nội

19/04/2024

Category: Dịch Vụ

Theo thời gian, ngôi nhà sẽ phát sinh nhiều vấn đề hư hỏng, cần được sửa chữa, nâng cấp. Để quá trình sửa chữa nhà diễn ra nhanh chóng, đảm bảo thẩm mỹ cũng ... xem thêm...như an toàn, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ sửa chữa nhà trọn gói. Sau đây là một số dịch vụ sửa chữa nhà trọn gói uy tín nhất quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Danh sách các Địa chỉ gội đầu dưỡng sinh tốt nhất TP. Hải Dương, Hải Dương -

Tỉnh/Thành: Hải Dương

19/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, gội đầu dưỡng sinh đang là giải pháp thư giãn được rất nhiều người dân ưa thích và lựa chọn. Nếu bạn đang ở TP. Hải Dương, Hải Dương và đang có nhu ... xem thêm...cầu tìm một địa chỉ gội đầu dưỡng sinh tốt nhất tại đây thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Chúng tôi nhé!

Danh sách các Địa chỉ gội đầu dưỡng sinh tốt nhất TP. Thái Bình, Thái Bình -

Tỉnh/Thành: Thái Bình

19/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, gội đầu dưỡng sinh đang là giải pháp thư giãn được rất nhiều người dân ưa thích và lựa chọn. Nếu bạn đang ở TP. Thái Bình, Thái Bình và đang có nhu ... xem thêm...cầu tìm một địa chỉ gội đầu dưỡng sinh tốt nhất tại đây thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Chúng tôi nhé!

Danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận 11, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Hiện nay, việc nuôi thú cưng đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, khi thú cưng gặp vấn đề sức khỏe, việc tìm kiếm một phòng ... xem thêm...khám thú y đáng tin cậy để chăm sóc và điều trị cho chúng là rất quan trọng. Việc này không hề đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu một số phòng khám thú y uy tín nhất tại quận 11, TP. HCM giúp bạn yên tâm khi giao phó thú cưng của mình.

Danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất tỉnh Đồng Tháp -

Tỉnh/Thành: Đồng Tháp

19/04/2024

Category: N/A

Ngày nay, thú cưng đã dần trở thành người bạn thân thiết của nhiều gia đình. Thế nhưng trong quá trình sinh hoạt, không thể tránh khỏi những lúc chúng gặp phải ... xem thêm...vấn đề về sức khoẻ. Vậy hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu các phòng khám thú y uy tín nhất tại Đồng Tháp nhé!

Danh sách các Nha khoa trồng răng implant uy tín nhất quận 3, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Nụ cười rạng rỡ là điểm ấn tượng đầu tiên thu hút người đối diện. Tuy nhiên, nhiều người tự ti vì hàm răng thiếu hụt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe. Nha ... xem thêm...khoa trồng răng implant ra đời như giải pháp tối ưu, giúp phục hồi chức năng ăn nhai và nụ cười tự nhiên. Sau đây, Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các nha khoa trồng răng implant uy tín nhất quận 3, TP. HCM

Danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận 3, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Là chủ sở hữu của một chú thú cưng, bạn luôn mong muốn dành cho chúng những điều tốt đẹp nhất, bao gồm cả việc tìm kiếm nơi khám chữa bệnh uy tín khi cần ... xem thêm...thiết. Hiểu được điều này, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn một số phòng khám thú y uy tín nhất tại quận 3, TP. HCM, nơi mà thú cưng của bạn sẽ được chăm sóc tận tâm và chu đáo.

Danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận 5, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Là người bạn đồng hành thân thiết, thú cưng cũng cần được chăm sóc sức khỏe chu đáo. Việc lựa chọn phòng khám thú y uy tín là điều vô cùng quan trọng để đảm ... xem thêm...bảo thú cưng của bạn được điều trị hiệu quả và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh. Dưới đây là danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận 5, TP. HCM mà Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

Danh sách các Nhà sách uy tín nhất quận 11, TP. Hồ Chí Minh -

Tỉnh/Thành: TP Hồ Chí Minh

19/04/2024

Category: N/A

Bạn là sinh viên, học sinh, phụ huynh, người yêu sách đang sinh sống và học tập trên địa bàn Quận 11, Tp, Hồ Chí Minh. Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ mua sách ... xem thêm...uy tín, giá cả hợp lí mà chưa biết mua ở đâu? Vậy thì bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn danh sách các nhà sách uy tín nhất ở Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh.

Danh sách các Nha khoa nhổ răng khôn uy tín nhất quận Tân Bình, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Quận Tân Bình, TP. HCM là nơi tập trung nhiều nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp. Dưới đây ... xem thêm...là một số nha khoa nhổ răng khôn uy tín nhất tại quận Tân Bình mà bạn có thể tham khảo.

Danh sách các Nha khoa nhổ răng khôn uy tín nhất quận Phú Nhuận, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Răng khôn mọc lệch lạc, mọc ngầm gây đau nhức, ảnh hưởng sức khỏe răng miệng là vấn đề phổ biến. Việc tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín để nhổ răng khôn an ... xem thêm...toàn, hạn chế biến chứng là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách các nha khoa uy tín nhất quận Phú Nhuận, TP. HCM, được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Danh sách các Khách sạn 4 sao sang trọng nhất Tiền Giang -

Tỉnh/Thành: Tiền Giang

19/04/2024

Category: N/A

Nhắc đến Tiền Giang chắc hẳn ai cũng nghĩ đến ngay một vùng quê sông nước, cánh đồng xanh bát ngát và cây trái sum suê trĩu quả. Là cửa ngõ giao lưu của khu ... xem thêm...vực miền Tây, Tiền Giang đang là một điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách. Đối với những du khách chuẩn bị có một hành trình đến Tiền Giang vẫn còn đang băn khoăn trong việc chọn địa điểm lưu trú thì các bạn nên tham khảo danh sách những khách sạn 4 sao ở Tiền Giang mà Chúng tôi giới thiệu dưới đây nhé.

Danh sách các Workshop mới lạ cho ngày cuối tuần mà bạn có thể tham gia -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: Shop

Deadline có làm bạn quên ăn quên ngủ, quên cả chính mình? Động lực trong công việc, các mối quan hệ không còn như những ngày đầu tiên...? Bạn đang cần một nơi ... xem thêm...để tìm lại sự an yên, bình lặng? Hay đơn giản, bạn muốn tự tay làm một món quà thực sự ý nghĩa dành tặng cho một ai đó? Hãy tham gia ngay Workshop mới lạ cho ngày cuối tuần trong danh sách dưới đây để thoả đam mê nhé.

Danh sách các Đại lý cung cấp sơn chính hãng giá tốt nhất tỉnh Yên Bái -

Tỉnh/Thành: Yên Bái

18/04/2024

Category: N/A

Trong bất kỳ dự án nào về trang trí và bảo quản bề mặt ngôi nhà, việc chọn lựa sơn phù hợp, chính hãng không chỉ là một bước quan trọng mà còn là yếu tố quyết ... xem thêm...định sự bền màu lâu dài cho ngôi nhà của bạn. Với sự đa dạng về màu sắc, chất lượng và tính năng, việc tìm kiếm một đại lý đáng tin cậy cung cấp các dòng sơn chính hãng là điều mà rất nhiều người phải đối mặt. Nắm bắt được điều này, Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn top các Đại lý cung cấp sơn chính hãng

Vay tien cmnd