Danh sách các Đặc sản nổi tiếng nhất của đất Bắc Giang

Nếu có dịp đến với đất Kinh Bắc, bên cạnh việc thăm thú những di tích lịch sử, văn hóa lừng danh như di tích Yên Thế, chùa Vĩnh Nghiêm…hay các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, thì du khách cũng không nên bỏ qua những đặc sản của vùng đất có văn hóa lâu đời...

1

Bánh đúc Đồng Quan

- Bánh đúc là món ăn dân dã có ở khắp vùng quê Việt Nam. Bánh đúc thuần túy rất giản dị được nấu từ bột gạo pha với nước vôi trong. Tuy nhiên, mỗi vùng có một cách chế biến khác nhau, cho hương vị khác nhau và cách thưởng thức cũng khác nhau. Trong số đó thì bánh đúc làng Đồng Quan được nhiều người yêu thích bởi bánh vừa dẻo, vừa mát, dân dã mà đậm đà hương vị quê hương, không nhiều nơi có được.
- Để làm bánh, người Đồng Quan chọn loại gạo tẻ ngon đem ngâm 3 ngày 3 đêm, mỗi ngày thay 1 lượt nước, đến khi di trên đầu ngón tay thấy hạt gạo nhuyễn mới đem xay.Vôi dùng để quấy bánh không phải vôi đã tôi ở thùng, ở bình mà đem vôi cục nướng lên, hòa vào nước rồi gạn lấy nước trong, đem gạo đã xay  hòa với nước vôi này để nấu bánh.
- Theo người dân làng Đồng Quan, để có bánh đúc ngon thì quan trọng nhất vẫn là khâu nấu và quấy bánh. Chuẩn bị một cái nồi đã được tráng mỡ, đổ bột vào, bắc lên bếp, lấy đũa cả quấy liên tục sao cho bột không vón, không khê, không sát nồi, phải quấy thật đều tay nếu không sẽ bị vón cục ngay. Lửa nấu phải nhỏ và đều thì bánh mới chín và không khê.
- Tùy theo kinh nghiệm và cảm nhận của nười nấu sẽ biết khi nào nồi bánh gần được thì đậy vung, tắt lửa, để om trên bếp một lúc rồi cho lạc rang, dừa xát mỏng vào. Lại quấy tiếp tới lúc bột quánh dẻo, các nguyên liệu hòa đều, lấy đũa cả đánh lên thả xuống thấy róc đũa là được.
- Bánh đúc chín đổ ra mẹt lót lá chuối tươi sẽ được tấm bánh tròn to, đổ vào bát sẽ được bánh nhỏ, xâu lạt được. Nhìn miếng bánh đúc trắng ngần, bóng mịn, lấm tấm mấy hạt lạc bùi bùi, giòn sần sật làm ta chẳng thể cưỡng lại mà cầm lên thưởng thức. Ăn bánh đúc phải chấm với tương bần. Khi đó, cái vị ngọt của gạo, vị nồng của vôi, vị béo của dừa, vị mặn của tương, tất cả hòa quyện thành vị quê nồng đượm.

Nếu có dịp về Đồng Quan (thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang ), bạn đừng quên thưởng món bánh đúc truyền thống nơi đây, của mảnh đất Bắc Giang thấm đượm tình người:
“Bánh đúc mà đổ ra sàng 
Thuận em em bán, thuận chàng chàng mua”.
Bánh đúc Đồng Quan
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Chè kho

- Chè đỗ đãi còn gọi là chè kho, được coi là một trong những món ăn truyền thống vào ngày tuần rằm hay dịp lễ tết. Nguyên liệu chính là đỗ xanh, đường kính trắng thêm chút vừng rang, hương va ni, tất cả hoà quện vào nhau tạo nên một món ăn mà từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân làng Mỹ Độ - Bắc Giang.
- Để có món chè, việc đầu tiên của các bà nội trợ là lựa chọn nguyên liệu gồm: Đỗ xanh loại đẹp, đường kính trắng loại ngon cùng nguyên liệu phụ là mỡ nước rán từ mỡ khổ, hương va ni và vừng (dùng để rắc lên mặt đĩa chè).
- Dưới bàn tay khéo léo của các bà nội trợ nơi đây, món chè đỗ đãi phải trải qua nhiều công đoạn công phu, tỷ mẩn như: Lựa chọn đỗ, xay vỡ đỗ, ngâm bằng nước ấm hàng giờ đồng hồ rồi đãi sạch vỏ; cho đỗ vào nồi xâm xấp nước cho ngọn lửa vừa phải cho đến khi sôi thì vớt hết lớp bọt phía trên đi, tiếp tục đun tới khi đỗ bắt đầu nhuyễn thì cho đường vào...
- Kỹ thuật nấu cũng hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công của món chè và đây cũng chính là bí quyết của người làng Mỹ Độ, nó làm cho món chè đỗ đãi Mỹ Độ có hương vị đặc biệt thơm ngon khác hẳn so với món chè tương tự làm ở những nơi khác.
- Ngoài ra, để có đĩa chè hấp dẫn, khâu múc chè cũng phải có kỹ thuật, phải múc khi nóng đổ đều tay quay tròn trên đĩa để chè thành khuôn, phẳng tròn. Lúc này rắc vừng đã rang chín vàng, sẩy sạch vỏ lên trên mặt đĩa chè. - - Toàn bộ quy trình chế biến này kéo dài từ 6 - 8 giờ đồng hồ tùy tay nghề của mỗi người.
- Công thức của món chè đỗ đãi là: 1 kg đỗ thì cần 1,3 kg đường, nếu thiếu đường, chè sẽ không sánh, dễ vữa khi đổ khuôn.
- Chè đỗ đãi đạt yêu cầu phải ráo, có độ dai, mềm nhất định.
- Yêu cầu của một món chè đỗ đãi thành công là phải có vị ngọt thanh, tan nhanh nơi đầu lưỡi.
- Việc chế biến đã là một công phu nhưng việc thưởng thức cũng không kém phần cầu kỳ. Sẽ đặc biệt thú vị nếu như ta ăn chè đỗ đãi với xôi vò - loại xôi có thêm đỗ xanh nấu chín, giã nhỏ, nắm thành từng nắm rồi dùng dao thái tơi. Hai thứ đó được ăn lẫn cùng với nhau vừa ngon mát, lại vừa mang tính chất tráng miệng.
- Chính bởi điều này nên trên bất cứ mâm cỗ cưới hoặc ngày Tết nào của người dân nơi đây cũng đều có 2 đĩa: chè đỗ đãi và xôi vò.
- Ngoài ra, người Bắc Giang vẫn còn có thói quen thưởng thức chè đỗ đãi với uống trà sen - một thứ đặc sản khác của vùng đất này vào buổi sớm. Ngoài tác dụng lót dạ, cái vị ngòn ngọt, bùi bùi của chè hòa lẫn với hương thơm thoang thoảng của sen còn làm cho đầu óc, tinh thần ta thoải mái hơn. Đó cũng là cái thú, cái nét rất riêng trong việc thưởng thức chè đỗ đãi.
- Vị bùi, thơm đậm đà cộng thêm chút quyện dẻo của đậu xanh, vị ngọt đượm của mật mía, hương bưởi phảng phất, vị nồng thơm của thảo quả, quế chi…tất cả đã đánh thức giác quan người thưởng thức món chè kho độc đáo của người Bắc Giang. 
- Ngày nay mặc dù có bao món cao lương mỹ vị nhưng vào mỗi dịp lễ, tết trên mâm cỗ của người làng Mỹ Độ và các vùng lân cận món chè đỗ đãi vẫn được đặt trang trọng như một món tráng miệng khoái khẩu và còn là một món quà quê hấp dẫn bao thực khách khi ghé qua quê hương Bắc Giang.


(Chè đỗ đãi – thứ đặc sản nức tiếng xa gần của Làng Mỹ Độ, thuộc Phủ Lạng Thương xưa và thành phố Bắc Giang ngày nay.)



3

Rượu làng Vân

- Những chiếc thùng phi, chum rượu lớn được xếp dọc đường làng. Bước qua cánh cổng cổ kính này là ta đến với một vùng văn hoá lừng danh với nghề nấu rượu - đó là rượu làng Vân. 
- Rượu làng Vân là thứ rượu đặc biệt thơm ngon đã làm biết bao người “say” trải qua nhiều thế hệ. Để đến cả những người đã thưởng thức của ngon vật lạ khắp bốn phương như bậc Đế vương Lê Hy Tông cũng chẳng kiệm lời ban sắc phong ngợi ca bằng mỹ từ “Vân hương mỹ tửu”.
- Người làng Vân nói riêng và người Bắc Giang nói chung tự hào với nghề nấu rượu làng Vân bởi qua mấy trăm năm, dưới các triều đại phong kiến, thứ rượu này từng là lễ vật tiến vua và thường xuyên sử dụng thưởng ẩm trong những yến tiệc chốn cung đình: "Vân hương mỹ tửu lừng biển Bắc Chiến công Như Nguyệt rạng trời Nam" 
- Rượu làng Vân nổi tiếng thơm ngon nhiều người biết. Đối với những người sành rượu và ưa thích những loại rượu dân tộc thì rượu làng Vân là thức uống đặc sản vùng miền có thể sánh ngang với bất cứ một loại whisky hảo hạng nào trên thế giới bởi vị đậm đà đặc trưng của hương nếp cái hoa vàng, hương thơm nồng của tới 35 vị men thuốc bắc bí truyền, cái êm dịu của thứ rượu được chắt lọc và ủ kỹ để lọai bỏ hết cái sốc của mùi cồn và hàm lượng aldehyde. Còn đối với những người không sành rượu thì chỉ một lần thưởng thức rượu làng Vân cũng đủ để không thể quên được bởi cái cảm giác ngọt ngào như đang nhấm nháp một ly cocktail hoa quả thơm mát lấn át vị cay nồng, càng uống càng mềm môi, uống từ lâng lâng tới lịm dần và khi tỉnh dậy chẳng có cảm giác của người vừa say rượu.
- Giữa một thế giới rượu tây ta đủ loại ngày nay, về đất Kinh Bắc, thưởng thức đặc sản rượu làng Vân cùng những người bạn nơi đây bạn sẽ thật sự cảm thấy mình “say”. Say không chỉ bởi những ly rượu mềm môi thơm nồng, say không phải vì những chiếc bình gốm đựng rượu quý không bao giờ cạn, mà “say” cái tình, cái nghĩa từ những cái bắt tay thật chặt, “say” những liền anh, liền chị đất Bắc Giang giàu lòng hiếu khách nức tiếng từ ngàn xưa qua những làn điệu quan họ say đắm gọi mời.
-  Có về đất Bắc Giang thưởng thức rượu làng Vân (mảnh đất Vân Hà - huyện Việt Yên) mới hiểu hết ý nghĩa của hảo từ “Mỹ tửu”, mới hiểu hết ý nghĩa của việc thưởng thức rượu bởi rượu không chỉ cần phải thơm, ngon mà cách ứng xử trong văn hóa uống rượu cũng cần phải đẹp, chẳng thế mà mấy trăm năm về trước các bậc vua chúa lại chọn rượu làng Vân làm thứ để thưởng ẩm trong chốn cung đình quyền quý, cao sang.

Cổng làng Vân
Rượu làng Vân
4

Bún Đa Mai

- Khi nói về văn hoá làng nghề, cũng như văn hoá ẩm thực của vùng đất Bắc Giang, ta sẽ không thể không nhớ một sản vật khá nổi tiếng - “Bún Đa Mai”. Bún Đa Mai chính là sản phẩm bún được làm ở xã Đa Mai thuộc thành phố Bắc Giang (nếu có cơ hội nhất định bạn hãy về đây ăn thử 1 lần trong đời sản vật nổi tiếng xứ Bắc này nhé).
- Sản phẩm bún Đa Mai nổi tiếng từ lâu đời và ngày càng phát triển với chất lượng cao. Bún Đa Mai có sợi dẻo, ăn mát, bổ để cả ngày không chua lại trắng muốt như bột lọc. Bún Đa Mai có 4 sản phẩm chính, đó là: bún rối, bún vẩy ốc, bún con ba, bún vẩy (còn gọi là bún lá). Bún vẩy ốc và bún con ba thường chỉ được chế biến khi dân làng có hội hè, hoặc có người đặt riêng. Bún rối và bún lá thì là những sản phẩm luôn luôn được chế biến và tiêu thụ hàng ngày. Bún là món ăn dân dã thích hợp với khẩu vị của nhiều người. Từ sản phẩm bún, mọi người có thể chế biến ra nhiều món ẩm thực vô cùng hấp dẫn, như: bún riêu cua, bún ốc, bún cá, bún ngan, bún vịt, bún măng, bún chân giò, bún thịt chó, bún chả, bún chấm nước mắm cà cuống, bún chấm mắm tôm, bún đậu, bún nem, nộm bún…
- Mỗi loại bún kể trên cũng được kết hợp với từng món sao cho phù hợp; ví dụ như: bún rối thì được chế biến trong món bún có chan nước, như: bún cá, bún cua, bún ốc, bún bò, bún măng… Bún chả không chan nước nhưng cũng dùng bún rối. Bún vẩy ốc, bún lá …lại được kết hợp với những món không chan nước như bún chấm mắm tôm, bún chấm cà cuống, bún đậu chấm mắm tôm, bún nem chấm nước mắm. Với loại hình ẩm thực này, từng con bún sẽ được cắt nhỏ đặt lên đĩa, khi ăn thực khách sẽ lấy đũa gắp bún và chấm vào nước chấm, kết hợp với món ăn như đậu rán, nem rán hoặc chỉ ăn bún không khi chấm với nước mắm cà cuống, mắm tôm, tuỳ vào khẩu vị và lựa chọn của mỗi người… Phải nói rằng, bún là một sản phẩm “đa năng”, có thể dùng trong mọi hoàn cảnh (ăn sáng, ăn trưa, ăn tối) dùng trong đám cưới, đám giỗ, đám hiếu…Thậm chí, khi gia đình đã vào bữa mà có khách đến, chỉ cần ra chợ mua thêm chút bún Đa Mai về đãi khách cũng đã tỏ rõ sự hiếu khách rồi.
- Nghề làm bún ở Đa Mai xuất hiện tương đối sớm (khoảng 400 năm), là một trong bốn làng nghề làm bún cổ xưa của miền Bắc. Làm bún là một nghề lắm công phu và cũng vô cùng nặng nhọc. Để làm ra một sản phẩm bún đã khó, nhưng để có một sản phẩm bún đạt tiêu chuẩn và có chỗ đứng trong thị trường như bún Đa Mai thì người làm bún phải đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, sự kiên trì và đôi bàn tay vô cùng khéo léo. Quy trình làm bún trải qua nhiều công đoạn: Gạo đem ngâm với nước ủ chua từ 2-3 ngày sau đó đem xay hoặc nghiền thành bột nhỏ mịn rồi đem lọc tách nước. Bột mịn được vo viên thành từng quả to vừa phải rồi cho vào nồi luộc chín tới 1/4 quả, sau đó cho vào cối giã để tạo độ dẻo. Quả bún lấy ra cho và chậu sành nhào thật kỹ, rồi lại đem lượt và chỉ lấy phần bột nhuyễn cho vào khuôn ép thành sợi bún. Hiện Đa Mai có 220 hộ làm bún, mỗi ngày sản xuất ra khoảng 7 tấn.
- Để gìn giữ, phát huy tôn vinh nghề quí báu này, đã từ lâu, cứ vào ngày 9 tháng 9 âm lịch, dân làng lại tổ chức hội thi bún tại đình làng. Bún được giải là bún dẻo, trắng, bóng mượt, không có vị chua. Giải thưởng thì không trọng về vật chất, mà chỉ lấy tiếng. Thi để động viên khuyến khích những gia đình làm bún giỏi, đồng thời cũng nhắc nhở những gia đình nào làm chưa tốt thì phải phấn đấu làm tốt hơn, để giữ tiếng “bún Đa Mai”.

Bún Đa Mai
5

Bánh đa nem Thổ Hà

- Xuôi về mạn Bắc, ghé thăm những làng nghề thủ công truyền thống, để thấy được những dấu ấn văn hóa nghìn năm trên mảnh đất Bắc Bộ. Những hình ảnh đó đã đi vào thơ ca, nhạc họa, vẽ nên một bức tranh mang đậm dấu ấn thời gian của xứ Kinh Bắc. Trong bức tranh muôn màu ấy người ta đặc biệt ấn tượng với làng cổ Thổ Hà, một địa danh nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem cổ truyền. 
"Ai về Kinh Bắc quê em,
Mà nghe quan họ, mà xem làng nghề.
Sông Cầu in bóng trăng thề,
Người đi người ở người về với ai."
- Từ thành phố Hà Nội chạy xe khoảng 45 phút theo quốc lộ 1A, bạn sẽ tới được Thổ Hà, một làng nghề truyền thống thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
- Có dịp về đây, bạn sẽ thật sự ngỡ ngàng khi được chứng kiến một không gian yên bình đến lạ, dường như cuộc sống náo nhiệt ngoài kia trở nên lạc điệu vô cùng. Hình ảnh cây đa, bến nước, con đò trở thành một dấu ấn không thể nào quên, thể hiện rõ nét nhất những đặc trưng lâu đời của quê hương phía Bắc.
- Với những bí quyết riêng, bánh đa của làng Thổ Hà nổi danh khắp chốn. Với hơn 400 hộ gia đình gắn bó với nghề cùng tính chịu thương chịu khó của người dân nông thôn miền Bắc, đặc sản bánh đa của Thổ Hà được ưa chuộng khắp mọi vùng miền.
- Tới thăm làng cổ Thổ Hà, người ta bắt gặp hình ảnh của những phên bánh đa được phơi ở bất cứ nơi đâu quanh làng quê mộc mạc này. Những mẻ bánh đa sau khi tráng xong được trải đều trên những tấm phên, đến khi khô giòn mang cất trong cót thành chồng.
- Đặc thù công việc đòi hỏi khá nhiều công đoạn tỉ mỉ khiến người dân vùng đất này tất bật luôn tay. Họ mong chờ những ngày có nắng để tạo nên những thành phẩm chất lượng nhất, để làm nổi danh hơn làng nghề truyền thống của quê hương.

Bánh đa nem Thổ Hà
Phơi bánh đa nem ở mọi nơi
6

Gà đồi Yên Thế

Ở Yên Thế, món gà đồi chính hiệu mới là thứ đáng để nhớ bởi “Yên Thế đệ nhất gà đồi. Thịt thơm lại chắc, ăn rồi thì mê”. Món gà đồi ngon nhất chỉ nên luộc chín tới, thịt gà còn chắc, giòn để chấm với muối trộn lá chanh, nước luộc ngọt lịm dùng để ăn kèm với cơm.
- Gà đồi Yên Thế là 1 trong 4 sản phầm được bình chọn Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á – ASEAN bestfood. Như vậy, với chứng nhận này, “Gà đồi Yên Thế” đã trở thành sản phẩm nông sản hàng hóa mang thương hiệu mạnh không chỉ trong nước mà còn trên thế giới.Đây là giống gà ta được nông dân nuôi thả trên các đồi cao và các khu đất rộng.  Gà đồi được nuôi thả tự nhiên, ngày chạy ở vườn đồi bắt côn trùng, tối nhảy lên cành cây cao hoặc nóc chuồng để ngủ. Do vậy gà rất nhanh nhẹn, mắt sáng long lanh, lông mượt, chân thẳng thon nhỏ, da chân vàng đều và sáng bóng, móng chân cùn do chạy nhảy, đào bới thức ăn… Thức ăn chủ yếu của gà đồi là ngô nên thịt gà thơm ngon, rắn chắc. Chắc chắn bạn sẽ không tìm thấy được từ bất kỳ loại gà nào từ vùng miền nào đạt được chất lượng như gà đồi Yên Thế. 
Đừng quên đến với vùng đất huyện Yên Thế của tỉnh Bắc Giang để được thưởng thức loại gà đặc sản này nhé!
Những chú gà được nuôi trên vùng đồi Yên Thế
Món gà Yên Thế nhìn đã thèm
7

Xôi trứng kiến

- Không phải là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng nhất nhưng mảnh đất Bắc Giang sẽ khiến bản ngạc nhiên với một số đặc sản ẩm thực vô cùng độc đáo, ngon và hiếm trong đó có món "Xôi trứng kiến".
-  Xưa nay, người dân miền núi và trung du tỉnh Bắc Giang vẫn dùng trứng kiến để ăn và được xem như nguồn thực phẩm bổ dưỡng, có thể chữa bệnh. Tuy trong rừng có nhiều loài kiến, nhưng chỉ có một loài mà con người ăn được trứng của nó.
- Trứng kiến sau khi đã làm sạch, để ráo nước. Hành củ phi thơm trong mỡ già rồi cho trứng kiến vào xào, nêm gia vị cho vừa ăn. Đảo đều khi thấy dậy mùi thơm béo của trứng kiến và mùi thơm của hành là được. Khi xôi chín tới, xới ra đánh tơi. Trộn đều với trứng kiến đã sao vàng rồi cho ra đĩa, rắc một chút hành củ phi vàng lên trên, ăn nóng. Món xôi trứng kiến sau khi làm xong có vị béo của mỡ hành, bùi bùi của trứng kiến, dẻo thơm của xôi nếp. Khi ăn nghe tiếng trứng kiến nổ lép bép trong miệng mới thấy hết cái thú vị của món ăn này.
- Bất kỳ ai một lần được thưởng thức xôi trứng kiến cũng sẽ nhớ mãi. Có nhiều món làm từ trứng kiến nhưng thông thường người dân sử dụng trứng kiến để đồ xôi. Món xôi trứng kiến được làm từ gạo nếp nương, có thêm mỡ, hành và hạt tiêu, gia vị. Cách làm món xôi này đơn giản. Lấy gạo nếp vo sạch, đem ngâm trong nước ấm chừng 4-5 tiếng, sau vớt ra để cho gạo ráo nước, rồi cho vào chõ đồ. Khi thấy có mùi thơm của xôi, nếm vào miệng thấy dẻo, hạt gạo mềm, mọng là xôi được.

Món này nhiều địa phương của Bắc Giang đều có nhưng để nếm đúng vị mời bạn về vùng đất núi rừng Lục Ngạn - Bắc Giang nhé!
Xôi trứng kiến
8

Mì Chũ

- Đi dọc quốc lộ 31, cách thành phố Bắc Giang 40km về phía đông, bạn sẽ đến thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn và được người dân nơi đây giới thiệu đến làng nghề mì gạo Nam Dương, còn gọi là mì Chũ ngon nức tiếng gần xa.
- Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến vùng đất này là màu trắng của những giàn bánh tráng phơi dựa vào các tường xây bao quanh nhà ở, vườn cây của các gia đình. Tìm đến các hộ sản xuất trong làng nghề mì Chũ thôn Thủ Dương, bạn sẽ được tận mắt tìm hiểu công đoạn sản xuất  mì Chũ nổi tiếng.Quy trình sản xuất được làm tỉ mỉ và cẩn thận, đòi hỏi kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm của người dân làng nghề.
- Để tạo ra những sợi mì vừa dai, vừa ngọt bùi, người làng Thủ Dương phải qua rất nhiều công đoạn hết sức công phu.Quan trọng nhất là khâu lựa chọn nguyên liệu. Loại gạo được dùng là gạo bao thai Hồng. Giống lúa tạo ra loại gạo này được trồng trên vùng đất đồi Chũ. Đặc trưng của loại gạo này là tạo ra được những sợi mì có độ dẻo dai, độ trắng và hương thơm đặc trưng.
- Những hạt gạo trắng trong, căng mẩy được nhặt sạch, đem ngâm 6 - 8 tiếng, sau đó xay ra thành bột cho thật dẻo và sánh, lọc đi lọc lại nhiều lần rồi ủ qua một đêm.
- Từ tờ mờ sáng, người làm bánh đã phải dậy sớm đem bột ra tráng thành bánh để kịp phơi cho được nắng. 
- Bánh tráng chỉ được phơi khi trời nắng, nếu thời tiết không thuận lợi người làm nghề sẽ dừng việc sản xuất, nếu không bánh đưa vào lò sấy không đảm bảo chất lượng. 
- Khi bánh khô sẽ đem trần mỡ (mỡ lợn đã rán) rồi ủ, gấp bánh để sáng hôm sau thái bánh thành sợi và lại tiếp tục đem phơi khô, bó thành từng bó mì và đóng gói thành phẩm.
- Một mẻ bánh thường có ít nhất ba người làm, mỗi người thạo một khâu riêng. Người tráng bánh lo cho bánh chín đúng độ, người cắt bánh lo cắt sao cho đều, người đem phơi, đem ủ và thái thành những sợi mì đều đặn…
- Ngay cả việc cuộn và bó sao cho các sợi mì sóng đều, mượt trông đẹp như búi tóc của người thiếu nữ cũng là cả một nghệ thuật mà không phải là người làm mì nào cũng thực hiện được. Thường phụ nữ đảm nhận khâu này để sao cho bó mì chắc, đẹp và đều nhất. 
- Tổng cộng từ các nguyên liệu, người thợ phải thực hiện rất nhiều quy trình trong hơn 36 giờ mới cho ra đời những sợi mì đặc sản dẻo, dai và mỏng manh.
- Được sản xuất bằng phương pháp gia truyền nên dù không sử dụng các chất bảo quản thực phẩm, hàng the… nhưng mì Chũ vẫn có độ giòn, dẻo, dai và thơm ngon. Đây là lý do khiến mì gạo Chũ tại Thủ Dương được ưa thích so với các loại mì gạo khác.
- Mì Chũ là món ẩm thực bình dân, có thể chế biến thành nhiều món như lẩu, mì xào hay phở... Ai từng được thưởng thức mì Chũ một lần chắc hẳn sẽ không quên màu trắng sữa, vị ngọt của gạo bao thai, giống lúa chất lượng cao nhất được trồng trên các chân ruộng cao ở vùng đất đồi, chịu được gió bão, sương sa. Đó chính là sự hòa quyện giữa gạo quê và nguồn nước trong lành của vùng núi đồi sông Lục, cùng với đôi bàn tay nghệ nhân làng nghề để làm nên đặc sản của một miền quê. 
- Đặc điểm nổi trội nhất của mì Chũ là nếu chưa kịp ăn ngay khi để nguội vẫn không bị nát mà vẫn giữ được hương vị riêng. Bởi vậy, đặc sản mì Chũ ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, nức tiếng gần xa và dần khẳng định mình so với các loại mì khác.
Nếu muốn thưởng thức đặc sản mì Chũ chính hiệu, bạn hãy tìm đến xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang nhé!
Sản phẩm mì chũ Lục Ngạn
Phơi mì chũ
9

Vải thiều Lục Ngạn

Trong số các sản vật nổi tiếng của Bắc Giang không thể không nhắc tới vải thiều mà đặc biệt hơn là vải thiều Lục Ngạn. Quả vải thiều Lục Ngạn có đặc điểm khi chín có màu đỏ, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày khi ăn có vị ngọt đậm khiến người ăn chỉ muốn thưởng thức thêm.
- Nằm cách thành phố Bắc Giang 40 km về phía Đông Lục Ngạn là một huyện miền núi được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh đẹp như hồ Khuôn Thần, Cấm Sơn, đập Làng Thum… Khí hậu của Lục Ngạn khá ôn hoà với nền nhiệt độ trung bình thấp. Đặc biệt Lục Ngạn còn được biết đến là địa phương có nhiều sản vật nổi tiếng nhất là quả vải Thiều.
- Từ thành phố Bắc Giang thẳng quốc lộ 31 mất khoảng 1 giờ xe chạy chúng ta đến thị trấn Chũ trung tâm huyện Lục Ngạn. Nếu đến Lục Ngạn vào khoảng tháng 3 bạn sẽ được thưởng thức cảnh trí nên thơ của Lục Ngạn khi hoa vải nở trắng bên những vòm đồi lúp xúp và xa xa thấp thoáng những mái nhà của người dân địa phương. Nhưng vào khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7 Lục Ngạn trở nên đông đúc, nhộn nhịp lạ thường bởi vải thiều đã vào mùa thu hoạch. Vào khoảng thời gian này đứng ở bất kỳ đâu trên đất Lục Ngạn phóng tầm mắt ra xa bạn cũng bắt gặp hình ảnh những chùm vải chín mọng đỏ lúc liủ trên cây. Đây cũng là mùa người dân Lục Ngạn bận rộn nhất trong năm. Bởi ở Lục Ngạn nhà ít cũng có vài chục cây vải, nhiều thì hàng trăm, hàng nghìn cây. Mọi người ai nấy đều tập trung cho việc thu hoạch vải thiều và trên những gương mặt mướt mát mồ hôi do lao động vẫn ánh lên những niềm vui được mùa sau một năm lao động vất vả. 
- Vải thiều được trồng ở Lục Ngạn khoảng vào những năm 90 của thế kỷ trước bởi những người nông dân quê gốc Hải Dương. Với sự cần mẫn hay lam hay làm người dân Lục Ngạn đã biến những vùng đồi khô cằn trước đây thành những đồi vải bạt ngàn mang lại sự no ấm cho những người trồng vải. Cây vải ở Thanh Hà vốn đã thơm ngon nổi tiếng lại được trồng ở vùng đồi đất đỏ pha lẫn sỏi trong vùng khí hậu ôn hoà của Lục Ngạn đã tạo thành một thứ quả ngon ngọt khiến người thưởng thức mê ly. Có thể nói mức độ thơm ngon của vải thiều đã vượt qua vải Thanh Hà và dành được rất nhiều cảm tình của người sành hoa quả trong cũng như ngoài nước. Quả vải thiều Lục Ngạn có đặc điểm khi chín có màu đỏ, vỏ mỏng, hạt nhỏ cùi dày khi ăn vải thiều có vị ngọt đậm khiến người ăn cứ muốn thưởng thức thêm và muốn mua thật nhiều để làm quà cho người thân.

Vải thiều Lục Ngạn nổi tiếng nhất cả nước, được xuất khẩu rộng rãi sang thị trường nước ngoài. Nếu có dịp mời bạn về huyện Lục Ngạn - Bắc Giang  tự mình hái quả trên cây, ăn và cảm nhận hương đậm đà rất riêng của trái vải nơi đây nhé!

Vải thiều Lục Ngạn
Những chùm vải thiều Lục Ngạn sai trĩu cành

Danh sách các Phòng khám đa khoa tốt nhất tỉnh Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

18/04/2024

Category: N/A

Bạn đang gặp một số vấn đề về sức khỏe? Bạn cần tìm một địa chỉ uy tín để khám bệnh. Hãy cùng Chúng tôi điểm qua một số phòng khám đa khoa tốt nhất tỉnh Bắc ... xem thêm...Giang nhé.

Danh sách các Người nổi tiếng và tài năng sinh ra tại Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

03/04/2024

Category: N/A

Trong làng nghệ thuật Việt Nam hiện nay, có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ở khắp các miền của đất nước, đang miệt mài làm việc để làm sao có thể cống hiến cho ... xem thêm...khán giả những sản phẩm, tác phẩm chất lượng nhất. Và trong số các nghệ sĩ ở khắp mọi miền tổ quốc thì có một số nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng sinh ra tại Bắc Giang. Dưới đây là một số nghệ sĩ sinh ra tại Bắc Giang đang được yêu thích nhất hiện nay mà Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Danh sách các Nhà hàng, quán ăn tổ chức tiệc sinh nhật lý tưởng tại Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

02/01/2024

Category: N/A

Bạn muốn tổ chức một buổi sinh nhật thật ấm cúng bên bạn bè và người thân, nhưng băn khoăn không biết chọn địa điểm nào ở Bắc Giang. Dưới đây, Chúng tôi sẽ điểm ... xem thêm...qua những nhà hàng tổ chức tiệc sinh nhật lý tưởng tại Bắc Giang.

Danh sách các Cửa hàng bán áo khoác nữ đẹp nhất Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

01/12/2023

Category: N/A

Thời trang là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống mỗi con người. Mỗi ngày, Chúng tôi hi vọng sẽ có thể giới thiệu đến các bạn những địa chỉ mua ... xem thêm...sắm uy tín và chất lượng trên khắp mọi miền đất nước. Hôm nay sẽ là danh sách những shop bán áo khoác nữ đẹp nhất Bắc Giang.

Danh sách các Ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tại Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

18/09/2023

Category: N/A

Chùa ở Bắc Giang khá nổi tiếng bởi đây là một trong những vùng đất linh thiêng, hội tụ nhiều ngôi chùa cổ với tuổi đời hàng trăm năm. Ngoài vẻ đẹp của kiến ... xem thêm...trúc, không gian cổ kính, sự uy nghiêm, những ngôi chùa ở Bắc Giang thu hút khách thập phương đến thăm còn là giá trị lịch sử làm nên tên tuổi các ngôi chùa. Dưới đây là những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tại Bắc Giang.

Danh sách các Cửa hàng bán điện thoại uy tín nhất tỉnh Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

05/08/2023

Category: N/A

Những chiếc điện thoại chính hãng luôn là vấn đề được khách hàng đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, không phải cửa hàng điện thoại nào cũng có thể đem đến sự an tâm ... xem thêm...cũng như đảm bảo chất lượng của những chiếc điện thoại đó. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những cửa hàng bán điện thoại uy tín và chất lượng nhất tại Bắc Giang nhé!

Danh sách các Phòng khám nam khoa tốt nhất tỉnh Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

05/07/2023

Category: N/A

Xác định các phòng khám nam khoa chất lượng, uy tín là điều cần thiết trong việc thăm khám, điều trị và phòng ngừa các vấn đề liên quan. Dưới đây Chúng tôi xin ... xem thêm...giới thiệu một số phòng khám nam khoa uy tín tại Bắc Giang.

Danh sách các Dịch vụ vệ sinh nhà xưởng uy tín nhất tỉnh Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

28/03/2023

Category: Dịch Vụ

Nhà xưởng của bạn đã lâu không vệ sinh? Bạn đang loay hoay không biết chọn đơn vị vệ sinh nào cho uy tín? Dịch vụ vệ sinh nhà xưởng là một trong những lĩnh vực ... đọc tiếpđòi hỏi phải có chuyên môn kỹ thuật cao, phương tiện hỗ trợ và yêu cầu nhân viên phải lành nghề có thể điều phối công việc một cách nhịp nhàng. Và trong bài viết ngày hôm nay, Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được một dịch vụ vệ sinh nhà xưởng uy tín, chất lượng tại Bắc Giang, hãy cùng tham khảo nhé!

Danh sách các Quán trà sữa ngon nhất huyện Lạng Giang, Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

14/01/2023

Category: N/A

Kể từ ngày du nhập vào Việt Nam, cho đến nay trà sữa đã được xem như là một loại thức uống phổ biến, quen thuộc và ưa thích của giới trẻ. Chính vì thế các quán bán trà sữa cũng có cơ hội phát triển nhanh chóng về số lượng. Nếu bạn đang sinh sống ở Lạng Giang, Bắc Giang và muốn tìm một địa chỉ uống trà sữa vừa ngon vừa chất lượng. Vậy thì hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu về những quán bán trà sữa ngon nhất Lạng Giang, Bắc Giang nhé!

Danh sách các Dịch vụ thiết kế nhà hàng, quán cafe tốt nhất tỉnh Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

12/12/2022

Category: Dịch Vụ

Thiết kế nhà hàng, quán cà phê như thế nào để đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế, sự phối hợp hài hòa giữa kết cấu với phong cách, thực hiện nhanh chóng mà không mất thời gian mà vẫn gây ấn tượng với khách hàng... Đây chính là lý do bạn cần lựa chọn cho mình một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế phù hợp cả về mẫu mã lẫn chi phí. Nếu bạn ở Bắc Giang, hãy cùng Chúng tôi tham khảo dịch vụ thiết kế quán cà phê, nhà hàng uy tín, tốt nhất tại Bắc Giang ngay nhé!

Danh sách các Địa chỉ bán máy rửa bát uy tín, chất lượng nhất tỉnh Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

06/12/2022

Category: N/A

Hiện nay máy rửa bát được sử dụng phổ biến ở các công ty, nhà hàng, hộ gia đình để phục vụ cho nhu cầu tẩy rửa bát đĩa, nhờ đó giúp giảm khá nhiều công sức và thời gian cho người sử dụng. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm máy rửa bát từ các thương hiệu khác nhau. Vậy đâu là địa chỉ bán máy rửa bát uy tín nhất tỉnh Bắc Giang, cùng Chúng tôi khám phá ngay trong bài viêt dưới đây nhé.

Danh sách các Địa chỉ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nhất tỉnh Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

06/12/2022

Category: N/A

Ngày nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp hay cửa hàng kinh doanh từ lớn đến nhỏ mọc lên đòi hỏi các đơn vị phải có một thứ gì đó để thu hút khách hàng và cạnh tranh trên thị trường khốc liệt. Chính vì thế, biển quảng cáo được xem như là hình ảnh đại diện của mỗi doanh nghiệp, mỗi công ty và việc có được một biển quảng cáo độc đáo và hút mắt thật sự cần thiết. Để có thể hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu xây dựng thương hiệu, trong bài viết này, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ làm biển quảng cáo giá tốt, uy tín nh�

Danh sách các Shop mẹ và bé chất lượng nhất tỉnh Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

18/11/2022

Category: Shop

Các ông bố bà mẹ đều mong muốn chuẩn bị chu đáo cho con những thứ tốt đẹp nhất. Từ quần áo, chiếc nôi, bình sữa,…đến đồ chơi. Tuy nhiên, vì công việc quá bận rộn hay bố mẹ còn phân vân chưa biết nên chọn cửa hàng nào tốt cho bé. Sau đây, Chúng tôi xin giới thiệu những shop mẹ và bé chất lượng nhất tại Bắc Giang.

Danh sách các Dịch vụ dịch thuật tốt nhất tỉnh Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

18/10/2022

Category: Dịch Vụ

Trong những năm gần đây, với vai trò là cầu nối, là phương thức truyền tải thông tin chính xác nhất giữa ngôn ngữ của các quốc gia, ngành dịch thuật đã và đang có những đóng góp rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Bắc Giang. Bạn đang lo lắng, băn khoăn khi không tìm được địa chỉ dịch thuật uy tín, chính xác, giá cả hợp lí tại Thái Bình? Bài viết này sẽ giúp bạn tháo gỡ thắc mắc của mình.

Danh sách các Trung tâm tư vấn du học uy tín nhất tỉnh Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

21/09/2022

Category: N/A

Hiện nay, nhiều gia đình chủ trương cho con em mình được đi du học tại các nền văn hóa tiên tiến, được sống và học tập thích nghi ở một môi trường mới và mở rộng tương lai. Chính vì thế, ngày càng nhiều gia đình cho con em mình đi du học. Tuy nhiên, để quá trình có thể diễn ra suôn sẻ thì cần phải có một nơi uy tín tư vấn. Để giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa nơi tư vấn uy tín, Chúng tôi sẽ giới thiệu những trung tâm tư vấn du học uy tín nhất tại tỉnh Bắc Giang.

Danh sách các Trung tâm ngoại ngữ uy tín nhất huyện Yên Dũng, Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

08/08/2022

Category: N/A

Làm thế nào để học ngoại ngữ tốt và hiệu quả nhất là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Hiểu được tầm quan trọng ấy Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số địa chỉ trung tâm ngoại ngữ uy tín tốt nhất tại huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Hy vọng bạn có thể chọn cho mình một địa chỉ học ngoại ngữ chất lượng với phương pháp dạy phù hợp với mình nhất.

Danh sách các Trung tâm ngoại ngữ tốt nhất huyện Lục Nam, Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

08/08/2022

Category: N/A

Thời thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển hội nhập kinh tế thế giới nhu cầu học ngoại ngữ ở Bắc Giang nói riêng và trên cả nước nói chung đang dần tăng cao. Cũng vì vậy mà các trung tâm ngoại ngữ được mở ra ngày một nhiều để đáp ứng nhu cầu đó. Vậy bạn đã lựa chọn được trung tâm uy tín và phù hợp với mình chưa? Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu ngay các trung tâm ngoại ngữ tốt tại huyện Lục Nam, Bắc Giang qua bài viết sau đây nhé.

Danh sách các Trung tâm ngoại ngữ uy tín nhất huyện Tân Yên, Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

08/08/2022

Category: N/A

Thời buổi hiện nay, cùng với sự phát triển hội nhập kinh tế thế giới nhu cầu học ngoại ngữ ở Bắc Giang nói riêng và trên cả nước nói chung đang dần tăng cao. Chính vì vậy mà các trung tâm ngoại ngữ được mở ra ngày một nhiều. Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn địa chỉ nào có chất lượng giảng dạy tốt thì hãy tham khảo ngay những trung tâm ngoại ngữ uy tín nhất huyện Tân Yên, Bắc Giang trong bài viết dưới đây của Chúng tôi nhé.

Danh sách các Trung tâm ngoại ngữ tốt nhất huyện Việt Yên, Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

08/08/2022

Category: N/A

Cùng với quá trình hội nhập và phát triển kinh tế không ngừng nghỉ như hiện nay thì việc học ngoại ngữ trở thành một tấm vé thông thành, là cơ sở để các bạn được tiếp cận với những cơ hội mới, những công việc mới có mức lương cạnh tranh hấp dẫn. Để giúp các bạn đọc có thể lựa chọn được cho mình một chỗ học ngoại ngữ uy tín và chất lượng, thì trong bài viết này Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các trung tâm ngoại ngữ tốt nhất huyện Việt Yên, Bắc Giang, nhất định không được bỏ qua bài viết này nhé.

Danh sách các Trung tâm ngoại ngữ uy tín nhất huyện Lạng Giang, Bắc Giang

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

08/08/2022

Category: N/A

Trong thời kỳ hội nhập toàn cầu hóa hiện nay, ngoại ngữ được xem là ngôn ngữ sử dụng phổ biến nhất thế giới. Bắc Giang đã và đang ngày càng phát triển về cơ sở hạ tầng, vui chơi giải trí và đặc biệt là giáo dục. Việc nâng cao tri thức nhân loại, đặc biệt là ngoại ngữ cũng là một trong các vấn đề quan trọng mà mọi người quan tâm tới. Trong bài viết hôm nay hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu về một số trung tâm ngoại ngữ tốt nhất huyện Lạng Giang, Bắc Giang nhé.

Vay tien cmnd