Danh sách các Đặc sản trứ danh của thị xã Hà Tiên

Không chỉ có những danh lam thắng cảnh đẹp hay những công trình đô thị hiện đại, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang còn là địa phương có nền ẩm thực đặc sắc, có sự giao thoa của đặc trưng văn hóa ẩm thực của người Kinh và người Khmer.

1

Mắm cà xỉu của ngư dân bản địa

Địa điểm: Dọc con đường Trần Hầu, phường Bình San, thị xã Hà Tiên và trong khu chợ đêm Hà Tiên
Giá: 50.000 đồng đến 100.000 đồng tùy kích thước hũ 

Bên cạnh các loài thủy hải sản thông thường như cá, tôm, cua, mực, trên những bãi cát đen ở thị xã Hà Tiên còn có rất nhiều cà xỉu. Cà xỉu có vẻ ngoài như những loài hai mảnh vỏ trai, sò, hến nhưng lại giống cả côn trùng với phần râu, đuôi dài và to. Mùa cà xỉu rộ lên từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.

Các ngư dân đánh bắt cà xỉu tương tự cách đánh bắt sò, đem về rửa sạch bùn đất, tách riêng phần vỏ thịt và phần đuôi rồi làm mắm. Cà xỉu muối buổi sáng, buổi chiều là ăn được. Trước đây trên các tàu thuyền ra khơi xa nhà, các ngư dân Hà Tiên luôn trữ vài hũ cà xỉu muối để ăn với cơm nóng. 
Cà xỉu tươi được đánh bắt từ vùng biển Hà Tiên
Liên kết: Vay tiền bằng CMND
2

Tiêu đỏ trồng trên những ngọn núi ở Hà Tiên

Địa chỉ: khu vực chợ nhà lồng Hà Tiên
Giá: Từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng/kg

Tiêu ở Hà Tiên được trồng ở những ngọn núi lớn như núi Tô Châu, núi Pháo Đài.... Thời gian thu hoạch tiêu là gần Tết, vào thời điểm này nhu cầu tiêu thụ tiêu cũng cao hơn. Do thổ nhưỡng trên núi không thuận lợi thế nên sản lượng trung bình trên một bụi tiêu từ 1,2 kg đến 1,5 kg, thấp hơn tiêu trồng ở đảo Phú Quốc hay xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc của tỉnh Kiên Giang. Thế nhưng không phải vì thế mà hương vị của tiêu mất ngon. Tiêu đen và đặc biệt là giống tiêu đỏ vang danh nức tiếng là món quà không thể thiếu khi du khách đặt chân đến thị xã Hà Tiên. 
Tiêu Hà Tiên có vị cay nồng đặc trưng
Những vườn tiêu xanh mướt ở Hà Tiên
3

Tôm khô thơm lừng hương vị đại dương

Địa chỉ: Cơ sở làm tôm khô cô Nguyễn Thị Ánh, phường Tô Châu, thị xã Hà Tiên; khu vực chợ nhà lồng Hà Tiên
Giá: Từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng tùy loại

Tôm khô Hà Tiên – Kiên Giang được chế biến từ tôm sông lẫn tôm biển khai thác từ vịnh Thái Lan và khu vực đầm nước mặn Đông Hồ. Những tháng vào mùa làm tôm khô, Hà Tiên nhộn nhịp những chuyến tập kết tôm tươi lên bờ. Bước qua tháng Giêng hay sau Tết Nguyên đán, sản lượng tôm bạc sẽ giảm dần, nhưng đổi lại có nguồn tôm thẻ, tôm sú từ biển. Đây là loại tôm có kích cỡ lớn, màu sắc rất đẹp mắt!

Theo bà con làm nghề lâu năm số lượng tôm khô thành phẩm ít hay nhiều phụ thuộc rất lớn vào nguồn tôm đánh bắt được. Thế nhưng dù chọn loại tôm nào thì tiêu chuẩn tôm tươi sống luôn được đặt lên hàng đầu. Tôm phải có vỏ cứng, dày, sau khi bắt lên khỏi nước một vài giờ vẫn còn sống thì khi đó tôm luộc chín sẽ có màu đỏ tự nhiên.

Để có con tôm khô không mặn, không lạt, mùi thơm đặc trưng đòi hỏi người luộc tôm phải canh lửa cháy đều, nêm muối vừa tay, chọn đúng thời điểm vớt tôm đi sấy. Thông thường thì luộc trong nước sôi từ 4 đến 5 phút, sau đó cho muối vào theo tỷ lệ 20 gam muối trên 1 kg tôm rồi luộc tiếp khoảng 4 phút nữa là được. Nếu để lâu, thịt tôm sẽ mất độ dai và dính sát vào vỏ.
Tôm khô Hà Tiên có màu đỏ thu hút
Tôm khô được bày bán ở chợ
4

Bún kèn và bún xiêm lo

Địa điểm: khu vực đường Mạc Tử Hoàng; khu vực chợ nhà lồng Hà Tiên.
Giá: Từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/tô

Nếu như Rạch Giá nổi tiếng với món bún cá thì người dân Hà Tiên lại tự hào khi địa phương mình có món bún kèn và bún xiêm lo. Còn gì tuyệt vời hơn khi khởi đầu ngày mới bằng vị ngon tuyệt hảo của hai món bún này. 

Hai món bún đều có nguyên liệu chính là cá biển ở Hà Tiên như cá nhồng, cá rựa, cá lẹp vàng. Bún kèn có thêm màu vàng và vị cay nồng từ hạt cà ri. Trong khi đó những thứ làm nên tinh túy trong món bún xiêm lo là củ ngãi bún và mắm bò hóc truyền thống của người Khmer.

Không chỉ có khách du lịch mà người địa phương cũng ưa thích hai món bún này. Đối với người dân sống nơi đây, bún kèn hay bún xiêm lo là những món ăn sáng như bún cá, bánh canh ở Rạch Giá. Hương vị của hai món ăn truyền thống đã ngấm vào mạch máu, khiến những người con Hà Tiên khi đi xa luôn khắc khoải nhớ về!
5

Xôi xiêm

Địa điểm: Quán xôi cô Mai. Số 82, đường Trần Hầu, phường Bình San, thị xã Hà Tiên
Giá: 5.000 đồng/gói xôi

Khách du lịch đến Hà Tiên không chỉ để tham quan những danh lam thắng cảnh mà còn thưởng thức những món ăn ngon. Bên cạnh bánh thốt nốt, món ăn chơi được du khách và người dân Bình San nói riêng, Hà Tiên nói chung ưa chuộng là xôi. Xôi Hà Tiên đã trở thành đặc sản, trong đó xôi xiêm là nổi tiếng hơn cả. Xôi xiêm được làm từ nếp dẻo và đường thốt nốt truyền thống tại địa phương, có vị béo và mùi thơm đặc trưng.
Xôi xiêm có màu vàng ươm thích mắt của xoài chín
Quán xôi trên đường Trần Hầu đã nổi tiếng bao năm qua
6

Bánh thốt nốt Hà Tiên

Địa điểm: khu vực chợ nhà lồng Hà Tiên; khu du lịch Mũi Nai
Giá: 5.000 đồng/cái

Bánh thốt nốt có hương vị thơm nồng, ngọt thanh của trái thốt nốt chín, mùi thơm của hạt gạo, vị béo của nước cốt dừa.

Làm bánh thốt nốt thì không thể thiếu đường thốt nốt và bột của trái thốt nốt chín. Sau khi đem nước thốt nốt hứng được từ trên cây xuống, không pha trộn bất cứ thứ gì, đổ ngay vào chảo nấu khoảng 4 tiếng đồng hồ nước thốt nốt sánh lại có màu vàng nghệ bốc mùi đường thơm phức. Người ta dùng đường này để chế biến gia vị, nấu chè, và đặc biệt là làm các loại bánh thốt nốt.

Nguyên liệu làm bánh thốt nốt có 4 loại chính: đó là bột gạo, bột trái thốt nốt chín, đường thốt nốt, một ít nước cốt dừa và cọng dừa nạo. Trái thốt nốt chín, lột vỏ rồi mài vắt lấy bột. Sau đó trộn chung với bột gạo, đường thốt nốt; để trong nửa giờ đồng hồ cho bột dậy lên mới đem ra gói bánh.

Gói bánh thốt nốt trông đơn giản. Cắt miếng lá chuối tròn lớn hơn bàn tay, một miếng nhỏ hơn xếp chồng lên nhau. Sau đó rắc lên một ít dừa nạo trước khi để bột vào, rồi gói lại. Tuy đơn giản vậy nhưng đòi hỏi phải quen tay, nếu không bánh sẽ không đều và không đẹp. Bánh gói xong xếp vào rổ và hấp trong khoảng 1 giờ đồng hồ thì bánh chín.

Bánh thốt nốt chín có màu vàng tươm, phản phất mùi hương của bột thốt nốt, vị béo của nước cốt dừa và vị ngọt thanh của đường thốt nốt. Bánh ăn nóng rất thơm và dẻo. Càng để nguội bánh càng săn cứng lại, càng bùi thơm. 
Dân dã chiếc bánh thốt nốt Hà Tiên

Danh sách các Nha khoa trồng răng implant uy tín nhất quận 3, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Nụ cười rạng rỡ là điểm ấn tượng đầu tiên thu hút người đối diện. Tuy nhiên, nhiều người tự ti vì hàm răng thiếu hụt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe. Nha ... xem thêm...khoa trồng răng implant ra đời như giải pháp tối ưu, giúp phục hồi chức năng ăn nhai và nụ cười tự nhiên. Sau đây, Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các nha khoa trồng răng implant uy tín nhất quận 3, TP. HCM

Danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận 3, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Là chủ sở hữu của một chú thú cưng, bạn luôn mong muốn dành cho chúng những điều tốt đẹp nhất, bao gồm cả việc tìm kiếm nơi khám chữa bệnh uy tín khi cần ... xem thêm...thiết. Hiểu được điều này, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn một số phòng khám thú y uy tín nhất tại quận 3, TP. HCM, nơi mà thú cưng của bạn sẽ được chăm sóc tận tâm và chu đáo.

Danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận 5, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Là người bạn đồng hành thân thiết, thú cưng cũng cần được chăm sóc sức khỏe chu đáo. Việc lựa chọn phòng khám thú y uy tín là điều vô cùng quan trọng để đảm ... xem thêm...bảo thú cưng của bạn được điều trị hiệu quả và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh. Dưới đây là danh sách các Phòng khám thú y uy tín nhất quận 5, TP. HCM mà Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

Danh sách các Nhà sách uy tín nhất quận 11, TP. Hồ Chí Minh -

Tỉnh/Thành: TP Hồ Chí Minh

19/04/2024

Category: N/A

Bạn là sinh viên, học sinh, phụ huynh, người yêu sách đang sinh sống và học tập trên địa bàn Quận 11, Tp, Hồ Chí Minh. Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ mua sách ... xem thêm...uy tín, giá cả hợp lí mà chưa biết mua ở đâu? Vậy thì bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn danh sách các nhà sách uy tín nhất ở Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh.

Danh sách các Nha khoa nhổ răng khôn uy tín nhất quận Tân Bình, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Quận Tân Bình, TP. HCM là nơi tập trung nhiều nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp. Dưới đây ... xem thêm...là một số nha khoa nhổ răng khôn uy tín nhất tại quận Tân Bình mà bạn có thể tham khảo.

Danh sách các Nha khoa nhổ răng khôn uy tín nhất quận Phú Nhuận, TP. HCM -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: N/A

Răng khôn mọc lệch lạc, mọc ngầm gây đau nhức, ảnh hưởng sức khỏe răng miệng là vấn đề phổ biến. Việc tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín để nhổ răng khôn an ... xem thêm...toàn, hạn chế biến chứng là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách các nha khoa uy tín nhất quận Phú Nhuận, TP. HCM, được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Danh sách các Khách sạn 4 sao sang trọng nhất Tiền Giang -

Tỉnh/Thành: Tiền Giang

19/04/2024

Category: N/A

Nhắc đến Tiền Giang chắc hẳn ai cũng nghĩ đến ngay một vùng quê sông nước, cánh đồng xanh bát ngát và cây trái sum suê trĩu quả. Là cửa ngõ giao lưu của khu ... xem thêm...vực miền Tây, Tiền Giang đang là một điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách. Đối với những du khách chuẩn bị có một hành trình đến Tiền Giang vẫn còn đang băn khoăn trong việc chọn địa điểm lưu trú thì các bạn nên tham khảo danh sách những khách sạn 4 sao ở Tiền Giang mà Chúng tôi giới thiệu dưới đây nhé.

Danh sách các Workshop mới lạ cho ngày cuối tuần mà bạn có thể tham gia -

Tỉnh/Thành: N/A

19/04/2024

Category: Shop

Deadline có làm bạn quên ăn quên ngủ, quên cả chính mình? Động lực trong công việc, các mối quan hệ không còn như những ngày đầu tiên...? Bạn đang cần một nơi ... xem thêm...để tìm lại sự an yên, bình lặng? Hay đơn giản, bạn muốn tự tay làm một món quà thực sự ý nghĩa dành tặng cho một ai đó? Hãy tham gia ngay Workshop mới lạ cho ngày cuối tuần trong danh sách dưới đây để thoả đam mê nhé.

Danh sách các Đại lý cung cấp sơn chính hãng giá tốt nhất tỉnh Yên Bái -

Tỉnh/Thành: Yên Bái

18/04/2024

Category: N/A

Trong bất kỳ dự án nào về trang trí và bảo quản bề mặt ngôi nhà, việc chọn lựa sơn phù hợp, chính hãng không chỉ là một bước quan trọng mà còn là yếu tố quyết ... xem thêm...định sự bền màu lâu dài cho ngôi nhà của bạn. Với sự đa dạng về màu sắc, chất lượng và tính năng, việc tìm kiếm một đại lý đáng tin cậy cung cấp các dòng sơn chính hãng là điều mà rất nhiều người phải đối mặt. Nắm bắt được điều này, Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn top các Đại lý cung cấp sơn chính hãng

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Hưng Yên -

Tỉnh/Thành: Hưng Yên

18/04/2024

Category: N/A

Để có thể tiếp thu và đúc kết kỹ năng tiếng Anh một cách tốt nhất, bạn phải lựa chọn đúng từ bước đầu - đó là tìm đúng nơi để học tập. Với trẻ em, được tiếp ... xem thêm...xúc với tiếng Anh từ sớm sẽ có nhiều lợi ích. Trong bài viết sau, Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Hưng Yên.

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Thái Nguyên -

Tỉnh/Thành: Thái Nguyên

18/04/2024

Category: N/A

Hiện tại phụ huynh đã tạo điều kiện để trẻ em được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm. Theo đó, tìm đúng nơi để học tập là việc cần thiết để có thể tiếp thu và đúc ... xem thêm...kết kỹ năng tiếng Anh một cách tốt nhất. Tại khu vực Thái Nguyên, Chúng tôi sẽ gợi ý những trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất để bạn cân nhắc.

Danh sách các Trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt nhất tỉnh Tuyên Quang -

Tỉnh/Thành: Tuyên Quang

18/04/2024

Category: N/A

Để tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm, phụ huynh mong muốn các bé tham gia những khóa học từ mầm non. Theo đó, để trẻ em có thể tiếp ... xem thêm...thu và đúc kết kỹ năng tiếng Anh một cách tốt nhất, phụ huynh cần chọn được trung tâm uy tín. Ở Tuyên Quang, bạn có thể tham khảo những trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt sau đây.

Danh sách các Công dụng, lưu ý khi dùng Diamicron -

Tỉnh/Thành: N/A

18/04/2024

Category: N/A

Diamicron, một trong những loại dược phẩm được sử dụng phổ biến trong điều trị tiểu đường. Được phát triển, Diamicon giúp kiểm soát đường huyết một cách hiệu ... xem thêm...quả mà còn mang lại cơ hội để duy trì một lối sống lành mạnh và hoạt động hằng ngày mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi căn bệnh tiểu đường. Hãy cùng Chúng tôi khám phá chi tiết về loại dược phẩm này.

Danh sách các Phòng khám đa khoa tốt nhất tỉnh Bắc Giang -

Tỉnh/Thành: Bắc Giang

18/04/2024

Category: N/A

Bạn đang gặp một số vấn đề về sức khỏe? Bạn cần tìm một địa chỉ uy tín để khám bệnh. Hãy cùng Chúng tôi điểm qua một số phòng khám đa khoa tốt nhất tỉnh Bắc ... xem thêm...Giang nhé.

Danh sách các Nhà hàng tiệc cưới tốt nhất tỉnh Cao Bằng -

Tỉnh/Thành: Cao Bằng

18/04/2024

Category: N/A

Một đám cưới được diễn ra đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc lựa chọn địa điểm, trang trí, thực đơn cho đến quản lý thời gian và tài chính. Mọi chi tiết đều ... xem thêm...cần được xem xét để tạo ra một buổi lễ hoàn hảo và đáng nhớ. Nhằm hỗ trợ đắc lực cho khâu chuẩn bị, Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top những nhà hàng tiệc cưới tốt nhất tỉnh Cao Bằng.

Danh sách các Phòng khám đa khoa tốt nhất tỉnh Bắc Ninh -

Tỉnh/Thành: Bắc Ninh

18/04/2024

Category: N/A

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất mà con người có trong cuộc đời. Nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn nền tảng của mọi hoạt động và thành ... xem thêm...công trong tương lai. Cùng Chúng tôi điểm qua một số phòng khám đa khoa khám bệnh tốt nhất tỉnh Bắc Ninh nhé.

Danh sách các Địa chỉ bán đồ gia dụng chất lượng nhất tại TP. Hồ Chí Minh -

Tỉnh/Thành: TP Hồ Chí Minh

18/04/2024

Category: N/A

Đồ gia dụng bao gồm các vật dụng sử dụng trong nhà bao gồm: đồ dùng nhà bếp, đồ dùng phòng tắm, đồ dùng phòng ngủ. Đồ gia dụng là vật dụng cần thiết và nên mua ... xem thêm...ở địa chỉ chính hãng, bán hàng uy tín. Bạn muốn mua đồ gia dụng về cho nhà cửa của bạn, nhưng đâu là địa chỉ đáng tin cậy? Bởi vậy, hãy cùng Chúng tôi tham khảo các địa chỉ bán đồ gia dụng uy tín nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh nhé!

Danh sách các Công ty sản xuất, chế biến và kinh doanh đường uy tín nhất -

Tỉnh/Thành: N/A

18/04/2024

Category: N/A

Đường là loại gia vị gắn liền với cuộc sống của chúng ta. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đường đến từ nhiều thương hiệu, công ty khác nhau. Dưới ... xem thêm...đây Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn các công ty sản xuất, chế biến và kinh doanh đường uy tín nhất.

Danh sách các Kỹ năng cần có của một thư ký văn phòng -

Tỉnh/Thành: N/A

18/04/2024

Category: N/A

Thư ký trong doanh nghiệp là một vị trí quan trọng có rất nhiều cơ hội thăng tiến. Đây là người trung gian giữa các bộ phận với vai trò kết nối và hỗ trợ các ... xem thêm...bộ phận có liên quan về lịch họp, lịch làm việc. Vậy kỹ năng cần có để trở thành một thư ký văn phòng tốt là gì? Hãy cùng Chúng tôi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé.

Danh sách các Nhà sản xuất và cung cấp chỉ may công nghiệp chất lượng, giá tốt nhất -

Tỉnh/Thành: N/A

18/04/2024

Category: N/A

Chỉ may là thành phần không thể tách rời của hàng may mặc, cũng như trong sản xuất bao bì,...các tính chất quan trọng nhất của chỉ may như độ bền, màu sắc, độ ... xem thêm...co dãn gây ảnh hưởng đến chất lượng, công năng và năng lực may. Để có được sản phẩm tốt nhất, bạn cần hiểu rõ về nhiều loại chỉ và các trường hợp sử dụng và nguồn gốc của chúng. Hãy cùng Chúng tôi điểm qua những nhà sản xuất và cung cấp chỉ may công nghiệp chất lượng, giá tốt nhất hiện nay nhé!

Vay tien cmnd